Trạm bê tông 6 năm hoạt động không phép

Tấn Thành - Chí Đại 24/08/2023 07:01

Trạm sản xuất bê tông nhựa nóng (Trạm bê tông nhựa) được xây dựng ở Cụm công nghiệp Quế Cường, thuộc xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam hoạt động không phép hơn 6 năm qua nhưng chính quyền địa phương không xử lý. Vậy ai đã bảo kê để đơn vị này vi phạm như vậy?

Trạm sản xuất bê tông nhựa nóng ở Cụm công nghiệp Quế Cường.

Năm 2016, UBND huyện Quế Sơn thống nhất chủ trương về địa điểm cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Tín Đăng Khang (Công ty Tín Đăng Khang) đầu tư xây dựng Trạm bê tông nhựa tại Cụm công nghiệp (CCN) Quế Cường, diện tích gần 1,3ha.

Tháng 11/2017, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Nhưng chưa có Quyết định giao đất, chưa có Giấy phép xây dựng, không có Giấy phép môi trường. Đây là giấy phép bắt buộc phải có do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép xả chất thải ra môi trường. Năm 2019, Công ty Tín Đăng Khang làm ăn sa sút, sau đó liên danh với Công ty Thuận Lộc Phát để hoạt động.

Ghi nhận thực tế cho thấy, Trạm bê tông này nằm trên thửa đất rộng hàng trăm mét vuông, xung quanh chất đầy vật liệu xây dựng, có nhiều xe tải xếp thành hàng dài ra vào khu vực này để chở bê tông nhựa đi tiêu thụ. Nhà máy bê tông cùng với hoạt động của nhiều xe tải khiến khói, bụi bay ra môi trường xung quanh.

Ông Nguyễn Nghêu (ở thôn Xuân Lư, xã Quế Mỹ) cho biết: “Trạm bê tông nhựa ở CCN Quế Cường hoạt động gây ra mùi khét khó chịu. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã kiến nghị cần phải giải quyết vấn đề này để lâu dài sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Lãnh đạo huyện đã hứa thành lập đoàn kiểm tra xem xét vấn đề. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa thấy cơ quan chức năng trả lời, còn Trạm bê tông nhựa thì vẫn tiếp tục hoạt động”.

Còn ông Võ Tấn Cả - Chủ tịch UBND xã Quế Mỹ cho biết: Trạm bê tông nhựa ở CCN Quế Cường mỗi khi hoạt động có xuất hiện mùi khét là hoàn toàn chính xác. Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện và Phòng kinh tế hạ tầng (KTHT) huyện để có biện pháp xử lý về vấn đề này. Bởi vì Trạm bê tông này nằm trong CCN, thuộc quyền quản lý của huyện Quế Sơn, ngoài thẩm quyền của địa phương.

Ông Phùng Đại Hải - Giám đốc Công ty Tín Đăng Khang cho biết: Tôi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND huyện giao mặt bằng xây dựng Trạm bê tông nhựa và có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên mới đây, Phòng KTHT huyện thông báo Trạm bê tông của tôi chưa đáp ứng đủ các hồ sơ pháp lý và yêu cầu đến ngày 1/9 phải dừng hoạt động. Hiện tôi đang liên hệ các đơn vị chức năng hoàn tất các hồ sơ còn thiếu để Trạm bê tông tiếp tục hoạt động.

Nói về sự việc này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quế Sơn cho biết: Dự án Trạm bê tông nhựa hiện nay mới chỉ được cấp phép chủ trương đầu tư và bàn giao mặt bằng, chưa có Quyết định cho thuê đất, chưa có Giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng nhưng Công ty Tín Đăng Khang đã đầu tư xây dựng, sau đó Công ty TNHH Thuận Lộc Phát tiếp nhận vận hành.

Còn ông Lê Quang Khánh - Trưởng Phòng KTHT huyện Quế Sơn khẳng định: Công ty Tín Đăng Khang được mời đầu tư tại CCN Quế Cường theo diện thu hút đầu tư. Tuy nhiên, 6 năm qua, doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý. Mới đây Phòng KTHT huyện phối hợp với các cơ quan liên quan mời đại diện Công ty Tín Đăng Khang và Công ty Thuận Lộc Phát lên làm việc.

Qua kiểm tra hồ sơ, giấy tờ thì Trạm bê tông nhựa đến thời điểm này vẫn chưa có Giấy phép hoạt động, Giấy phép môi trường và nhiều giấy tờ hồ sơ pháp lý khác của cơ quan chức năng cấp. Do đó về mặt pháp lý thì cả 2 bên không đủ tư cách pháp nhân. Tuy nhiên tại đây cả 2 công ty bày tỏ nguyện vọng cho phép Trạm bê tông nhựa hoạt động đến ngày 1/9/2023.

“Về tư cách pháp nhân, doanh nghiệp chưa được bàn giao đất mà tự ý lắp đặt Trạm bê tông là sai. Kết thúc buổi làm việc với đại diện 2 doanh nghiệp, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Thuận Lộc Phát tháo dỡ biển công ty tại Trạm bê tông ở CCN Quế Cường, đồng thời dừng hoạt động của Trạm bê tông này từ ngày 1/9 tới. Còn về lâu dài, nếu đơn vị này muốn tiếp tục hoạt động thì phải có Giấy phép môi trường và các thủ tục tục hồ sơ pháp lý đầy đủ” - ông Khánh nói.

Khi phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đặt câu hỏi, tại sao Trạm bê tông nhựa không có giấy phép hoạt động mà vẫn hoạt động trong thời gian 6 năm qua? Chính quyền, cơ quan chức năng địa phương có buông lỏng quản lý hay không? Ông Khánh nói: “Thật tình tôi không thể nào nắm hết được sự việc này, do mới tiếp quản Phòng KTHT trong vòng 1 năm. Còn nguyên nhân cụ thể, sự việc về Trạm bê tông nhựa ở CCN Quế Cường thì cần phải có thời gian kiểm tra hồ sơ, mới có thể trả lời cụ thể được”.

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo cho Phòng kinh tế hạ tầng huyện kiểm tra các thủ tục hồ sơ pháp lý của Trạm sản xuất bê tông nhựa nóng ở Cụm công nghiệp Quế Cường của Công ty Tín Đăng Khang. Nếu trong quá trình kiểm tra hồ sơ không đúng quy định thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm bê tông 6 năm hoạt động không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO