Thừa nhận phản đối của người dân về vị trí đặt trạm thu phí của Tasco là hợp lý, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình cho biết: Vấn đề là nếu như không đặt trạm thu phí ở Tân Đệ thì lấy nguồn tiền ở đâu ra để hoàn trả cho nhà đầu tư. “Chứ còn chúng ta biết là bất hợp lý rồi!”.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng nói về vấn đề đường BOT tại tỉnh.
Đó là nhìn nhận của ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình liên quan đến một số sự án đường BOT trên địa bàn tỉnh hiện nay, được ông chia sẻ tại một hội nghị do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức mới đây...
Theo ông Đặng Trọng Thăng, trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiện có hai dự án đường được đầu tư bằng phương thức BOT đang cùng bị người dân phản đối vì những bất hợp lý về vị trí đặt trạm thu phí, gồm: tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng và dự án đường từ cầu Trà Lý tới thị trấn Diêm Điền. Cả hai dự án đường này đều do Công ty CP Tasco làm nhà đầu tư.
“Trước hết phải khẳng định chúng ta làm cái này (hai dự án đường BOT trên -PV) là đúng. Làm tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng là để giải quyết ách tắc ở thị trấn này. Các vị đi qua đây đều biết ngày lễ ngày tết tắc đến mấy tiếng đồng hồ”, ông Thăng nêu quan điểm.
Rồi ông Thăng kể: “Khi làm thì được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và Bộ GTVT cho phép cho nhà đầu tư được thu hồi vốn đầu tư qua Trạm thu phí Tân Đệ (cách tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng hơn 30 km - PV)”.
“Về tuyến dường dưới Kiến Xương thì tuyến này kéo từ TP Thái Bình đến Diêm Điền, ban đầu được đầu tư bằng hình thức BT, dùng vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên khi làm đến cầu Trà Lý thì hết tiền trong khi dự án kéo dài tới thị trấn Diêm Điền. Không có cách nào khác, khi đó nhà đầu tư (Tasco- PV) đề xuất làm theo hình thức BOT thì chúng ta đồng ý”, ông Đặng Trọng Thăng thông tin.
Ông này nhìn nhận: “Đúng ra là phải đặt trạm thu phí ở cầu Trà Lý. Nhưng nếu đặt trạm thu phí ở cầu Trà Lý thì thời gian thu phí sẽ kéo dài lên gấp bao nhiêu lần. Theo đề xuất của nhà đầu tư đặt trạm thu ở đây (Thanh Nê-Kiến Xương, trên đường 39 - PV) thì nguồn thu tăng lên, thời gian thu giảm đi, vừa đỡ gánh nặng cho nhà nước vừa đỡ cho doanh nghiệp”.
“Chúng ta nhìn thấy lợi ích là có được hai tuyến đường cho dân đi và xã hội được hưởng”, ông nói.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Trọng Thăng: “Đến bây giờ người dân có ý kiến (phản đối vị trí đặt trạm thu phí - PV) thì chúng ta thấy ý kiến của người dân là hợp lý. Vấn đề là nếu như không đặt trạm thu phí ở Tân Đệ thì chúng ta lấy nguồn tiền ở đâu ra để hoàn trả 430 tỷ đồng nhà đầu tư bỏ ra làm tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng, tương tự như vậy là tuyến dưới Kiến Xương”.
Ông cũng cho biết: “Khi xảy ra các sự việc trên (việc người dân phản đối - PV), chúng ta đã báo cáo với Chính phủ. Lúng túng của Chính phủ, của chúng ta hiện nay là lấy nguồn ở đâu để trả cho nhà đầu tư, đảm bảo quyền lợi cho họ. Chứ còn chúng ta biết là bất hợp lý rồi!”.
Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình: “Nếu cả nước, cả tỉnh chỉ có 1 cái trạm BOT Tân Đệ thì tôi tin là đã giải quyết được rồi. Nhưng hiện nay cả nước có đến 17 cái trạm BOT như ở Tân Đệ. Nếu giải quyết yêu cầu của người dân thì Chính phủ sẽ phải trả hàng nghìn tỷ cho các doanh nghiệp. Vấn đề là lấy nguồn ở đâu?
“Điển hình như Trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), sau khi không thu phí nữa thì đến giờ Chính phủ cũng chưa đưa ra được phương án giải quyết. Không có nguồn trả thì phải tính lãi từ nay cho đến khi có phương án”, ông nói. “Đây thực sự là bài toán rất nan giải do khi làm chúng ta cũng chưa tính hết”.
Đồng thời ông Thăng nêu quan điểm: “Còn nếu bảo không quan tâm đến quyền lợi của người dân là không đúng. Chúng ta quan tâm nên chúng ta đã làm hai tuyến đường, giúp người dân đi lại không còn gặp cảnh ách tắc”.
Từ đó, ông Thăng nhắn nhủ các đại biểu dự hội nghị: “Chúng ta không nên đặt vấn đề phê phán quá nhiều các cơ quan nhà nước cũng không phê phán quá nhiều doanh nghiệp”.
Và rồi Chủ tịch HĐND chốt lại vấn đề: “Đối với tỉnh hiện nay thì sẽ tập trung đảm bảo an ninh trật tự, thông đường.Thế thôi, chứ bây giờ cũng chưa biết làm cách nào khác!”.