Trầm Hương Khánh Hòa tại Liên minh lãnh đạo thế giới

Lê Ái 17/09/2020 16:27

Ngày 16/9, Diễn đàn Chính sách trực tuyến với chủ đề “Góc nhìn xuyên Đại Tây Dương về Quản trị Số - Khế ước mới về Xã hội Trí tuệ Nhân tạo” đã chính thức khai mạc dưới sự đồng chủ trì của Liên Minh Lãnh Đạo Thế giới – World Leadership Alliance Club de Madrid và Diễn đàn Toàn cầu Boston. Tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Trầm Hương Khánh Hoà đã có bài phát biểu khai mạc với chủ đề “Thông điệp từ Việt Nam – Quốc gia Trầm Hương”.

Bài phát biểu khai mạc đúc kết những tinh hoa và giá trị của Việt Nam trong hình ảnh Trầm Hương – Hương thơm Linh thiêng, Cao quý, Kết nối Yêu thương, khẳng định Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập và lan toả giá trị của mình ra thế giới, góp phần xây dựng một Kỷ nguyên Trí Tuệ Nhân Tạo tốt đẹp, giàu có và nhân văn. Trầm Hương Khánh Hoà hiện diện tại Diễn đàn Chính sách năm nay trong vai trò là đại diện duy nhất cho Việt Nam, đồng thời là nhà Nhà tài trợ chính thức.

Trầm Hương Khánh Hoà tiếp cận Xã hội Trí Tuệ Nhân Tạo với quan điểm nhất quán: “Cần phải kiến tạo trái tim và tâm hồn cho Trí tuệ Nhân tạo”.

Trong phiên khai mạc, các diễn giả có phần thảo luận về quy mô và tốc độ chuyển đổi chưa từng thấy của xã hội dưới tác động của Trí Tuệ Nhân Tạo và Công nghệ Số. Các diễn giả chia sẻ quan điểm chung: công nghệ đã hỗ trợ đắc lực cho con người đương đầu với nhiều thử thách toàn cầu, mà gần đây nhất là những thử thách từ đại dịch Covid-19.

Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng, công nghệ cũng “trao quyền” cho một nhóm người nhất định – những người nắm quyền sở hữu công nghệ. Sự phổ biến của Công nghệ Số có nguy cơ trở thành thách thức mang tính toàn cầu, bởi nó vượt ngoài sự kiểm soát của luật lệ và của chính phủ các quốc gia.

Giới hạn việc quản trị công nghệ trong phạm vị quốc gia, vùng lãnh thổ hay toàn cầu mà không cân nhắc đến các yếu tố phổ cập và phi biên giới của nó sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả quản trị Xã Hội Số và Trí Tuệ Nhân Tạo. Ưu thế khi đó sẽ chỉ thuộc về các tập đoàn công nghệ lớn. Thách thức đặt ra cho các chính phủ và tổ chức quốc tế lúc này là làm sao để thiết kế một cơ chế chính sách Quản trị Số với sự hỡ trợ của các công ty công nghệ, nhằm đảm bảo sự phổ biến của công nghệ luôn tuân thủ các giá trị nhân văn và dân chủ.

Việt Nam có cách tiếp cận phù hợp với xu thế thế giới trong việc quản trị xã hội thời đại Trí tuệ Nhân tạo: Xã hội trong kỷ nguyên Trí tuệ Nhân tạo vẫn phải là một xã hội có quy tắc, chuẩn mực phù hợp với bản sắc, văn hoá của con người trong xã hội đó. Việc phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo sao cho hài hoà với mỗi cộng đồng, mỗi quốc gia, phục vụ lợi ích chân chính của mỗi dân tộc cũng là nhiệm vụ không thể xem nhẹ.

Ở góc độ doanh nghiệp, Trầm Hương Khánh Hoà ATC nhận thức rõ những tiện ích tuyệt vời mà Trí tuệ Nhân tạo đem lại cho xã hội. Hướng tới mục tiêu đưa ngành Trầm Hương trở thành một ngành công nghệ triển vọng, có hàm lượng chất xám và công nghệ cao, đem lại giá trị to lớn cho Việt Nam, Trầm Hương Khánh Hoà dành sự quan tâm rất lớn cho việc xây dựng những chuẩn mực cho Xã hội Trí Tuệ Nhân Tạo.

Trầm Hương Khánh Hoà khắng định quan điểm cũng như cách tiếp cận mình với Xã hội Trí tuệ Nhân tạo: cần phải kiến tạo trái tim và tâm hồn cho Trí tuệ Nhân tạo. Sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo khác với sự phát triển của loài người ở chỗ: mỗi con người được trao cho cả khối óc lẫn trái tim nhưng Trí tuệ Nhân tạo thì không như vậy.

Chúng ta cần tính đến tác động (cả tích cực và tiêu cực) của những “khối óc không có trái tim”. Xã hội mà chúng ta hướng đến vẫn coi giá trị của con người là trung tâm. Hầu hết những thành quả quan trọng nhất của quá trình phát triển đều xuất phát từ một mục tiêu – “vì con người”. Do đó, phải giữ gìn và truyền đạt được giá trị “vì con người” làm nền tảng cho Trí tuệ Nhân tạo mới có thể đảm bảo sự phát triển bền vững cho xã hội.

Trong hai ngày tiếp theo (17 và 18/9), Diễn đàn Chính sách năm nay sẽ tiếp tục trao đổi các chủ đề liên quan đến Xã hội Trí Tuệ Nhân Tạo và Bản Khế ước Xã Hội Trí Tuệ Nhân Tạo, nhằm làm rõ hơn vai trò và triển vọng của các quốc gia, các khu vực trong việc đình hình Xã Hội Trí Tuệ Nhân Tạo của tương lai – một xã hội thực sự cho con người và vì con người.

* Diễn đàn Liên Minh Lãnh Đạo Thế Giới gồm 102 cựu Tổng thống và cựu Thủ tướng, các Học giả danh tiếng cùng các Doanh nhân tên tuổi toàn cầu của 60 quốc gia hàng đầu thế giới hợp tác với Diễn Dàn Toàn Cầu Boston và Công ty Trầm Hương Khánh Hoà ATC đồng tổ chức Hội nghị.

* Có thể theo dõi trực tiếp chương trình nghị sự của Liên Minh Lãnh Đạo Thế Giới - Club de Madrid tại Diễn đàn Chính sách năm nay trên trang web chính thức của sự kiện hoặc bấm vào đường dẫn sau đây: http://www.clubmadrid.org/policy-lab-transatlantic-approac…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trầm Hương Khánh Hòa tại Liên minh lãnh đạo thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO