Văn hóa

Trạm yêu thương: Hành trình nhân văn của thầy giáo mắc bệnh xương kính

Hoàng Minh 29/02/2024 13:29

Mắc căn bệnh xương kính, sống với nỗi lo gãy xương thường trực, thế nhưng Ngô Văn Quyết (sinh năm 1995, Hà Nội) vẫn nỗ lực trở thành giảng viên của Reach – Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Từ một người gặp nhiều rào cản khi xin việc, Ngô Văn Quyết đã mở ra nhiều cơ hội và thắp lên niềm tin yêu, cuộc sống cho nhiều người trẻ.

Xuất hiện cùng một chiếc máy tính xách tay, Ngô Văn Quyết tự tin nhận thử thách từ MC của chương trình, chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh ngay tại chỗ. Chưa đầy 2 phút, Quyết đã khoe thành quả của mình và bật mí về công việc đã giúp anh tự tin hơn trước mọi người.

ban-sao-cua-vtv_4441.jpg
Ngô Văn Quyết tự tin nhận thử thách từ MC của chương trình.

Tuổi thơ của Quyết là chuỗi ngày đầy đau đớn và nước mắt do căn bệnh xương kính gây ra. “Nuôi Quyết rất vất vả. Sinh con ra mong muốn con khoẻ mạnh mà cứ gãy chân, gãy tay suốt” – cô Ngô Thị Soan, mẹ Quyết kể lại. Vì gia đình không có điều kiện nên chỉ đưa đi bó bột và bó lá đơn giản. Cho đến sau này mỗi lần vui chơi chạy nhảy cùng các bạn, số lần gãy chân nhiều hơn, gia đình đưa đi bệnh viện mới biết là Quyết mắc bệnh xương kính. Kể từ đó, Quyết chỉ ngồi nguyên một chỗ, cứ đến tiết giáo dục thể chất là em lại lủi thủi một mình và mất niềm tin vào cuộc sống. “Nhiều khi tủi thân chỉ biết khóc, nhất là khi nghe thấy nhiều người nói những điều không hay về mình” – Quyết rơi nước mắt tâm sự.

ban-sao-cua-vtv_4491.jpg
Quyết chia sẻ về những ngày gian khó.

Hai năm sau khi tốt nghiệp cấp 3, vì cơ thể không làm được việc nặng, thân hình lại nhỏ bé, Quyết không tìm được hướng đi cho tương lai nên đã dừng lại việc học và chuyển sang tìm cơ hội việc làm. Khi đó, ở huyện có lớp dạy cho các bạn khó khăn về nghề may, Quyết đã xin theo học. Gặp bất kỳ cơ hội việc làm nào, Quyết cũng sẵn sàng thử để lựa chọn công việc phù hợp với mình. Từ sửa chữa điện dân dụng, may vá đến tin học văn phòng, chàng trai 9X đều nỗ lực học hỏi. Cho đến khi theo học chỉnh sửa ảnh tại Reach – Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Quyết đã tìm thấy tia sáng hy vọng cho cuộc đời mình.

Công việc chỉnh sửa ảnh không chỉ giúp Quyết có tư duy mới hơn về cuộc sống, anh còn kiếm thêm thu nhập chăm lo cho bản thân và gia đình. Hơn thế nữa, nhờ chăm chỉ học, tay nghề cao, Quyết còn trở thành giảng viên đứng lớp và giảng dạy cho nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Học viên đều là những người nghèo, những người khuyết tật, ít cơ hội việc làm và tuổi thơ có nhiều bất hạnh nên Quyết hết sức đồng cảm và nỗ lực giúp họ tìm được hướng đi trong tương lai.

ban-sao-cua-vtv_4528.jpg
ban-sao-cua-vtv_4535.jpg
Những học viên xuất hiện bất ngờ cùng bó hoa hướng dương không chỉ khiến Quyết xúc động mà còn khiến anh có thêm nhiều động lực hết mình với công việc giảng dạy hiện tại.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Ngô Văn Quyết mong muốn tất cả các học viện do mình dạy đều có công việc ổn định lâu dài và bản thân có thêm sức khoẻ để dạy nghề cho nhiều bạn hơn nữa. Món quà của Trạm yêu thương sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chàng trai bản lĩnh trên hành trình đầy nhân văn ấy.

Những học viên của Ngô Văn Quyết sẽ bật mí những bí mật gì về thầy giáo đặc biệt này? Còn điều gì về 9X xương kính chưa được tiết lộ? Đón xem Trạm yêu thương chủ đề “Chạm tới hạnh phúc”, lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 2/3 trên kênh VTV1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm yêu thương: Hành trình nhân văn của thầy giáo mắc bệnh xương kính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO