Tràn lan hoa quả nhập khẩu giá 'siêu rẻ', người dân chuyển hướng tiêu dùng

Lan Anh 22/03/2021 19:30

Trên thực tế, các loại trái cây nhập khẩu như táo, nho, cam, quýt,... không chỉ chất đống trong siêu thị, tràn ngập cửa hàng mà còn đổ bộ chợ Việt. Trái cây nhập khẩu đang được khách hàng ưa chuộng vì có giá bán siêu rẻ nhưng chất lượng cao, mẫu mã đẹp.

Trái cây nhập khẩu có giá rẻ giật mình

Dạo một vòng trên các tuyến phố của hầu hết các quận trên địa bàn TP Hà Nội, đâu đâu cũng thấy trái cây ngoại tràn lan. Không chỉ được bày bán ngoài các cửa hàng nhỏ lẻ, trái cây nhập ngoại còn chiếm lĩnh số lượng trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi bán lẻ và cả chợ dân sinh.

Hầu hết các loại trái cây đều ghi xuất xứ từ Mỹ, Australia, Canada, Newzland, Nam Phi… và có mẫu mã rất bắt mắt, vị thơm ngon. Đặc biệt là giá thành của những mặt hàng này khá rẻ nên thu hút sức mua lớn.

Khảo sát vòng quanh vài siêu thị lớn tại Hà Nội, ghi nhận giá các loại táo có giá rất tốt, tuy nhiên cũng có sự chênh lệch đáng kể. Ở hệ thống siêu thị Vinmart táo Ambrosia Mỹ giá chỉ 76.200 đồng/kg; táo Autumn glory có giá 69.000 đồng/kg, táo Story Pháp có giá 89.000 đồng/kh, táo Envy giá 150.000 đồng/kg...Cùng là táo Envy nhưng ở siêu thi Lotte thì lại có giá là 135.000 đồng/kg.

Song song, tại siêu thị Big C Thăng Long cũng đang diễn ra chương trình giảm giá cực mạnh “Lễ hội trái cây nhập khẩu”. Các loại táo được bày bán tràn lan với giá siêu rẻ. Cụ thể, táo gala Mỹ chỉ có giá 39.900 đồng/kg, táo Envy size có giá 79.900 đồng/kg... Có thể thấy, mức giá các loại táo nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Cannada mua tại siêu thị Big C có khá mềm, chỉ dao động từ 39.000-79.000 đồng/kg.

Trao đổi với phóng viên chúng tôi, chị Trương Thu Hương, đầu mối bán hoa quả online tại Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi bán trái cây nhập khẩu được khoảng 10 năm nay rồi, tôi chủ động lựa chọn những mặt hàng có giá thành phù hợp với túi tiền của phần đông người tiêu dùng nên lượng khách hàng thân thiết từ trươc tới nay rất lớn. Loại táo tôi thường bán chỉ có giá từ 70.000-90.000 đồng/kg. Song dịp này, giá thành nhiều loại hoa quả rẻ hơn trước, tôi tranh thủ nhập thêm nho xanh có giá khoảng 120.000 đồng/kg hay cherry có giá dao động khoảng 200.000 đồng/kg".

Sạp hàng trái cây nhập khẩu của chị Trương Thu Hương trên phố Hoàng Văn Thái. Ảnh: L.A.

“Năm nay trái cây nhập khẩu nhiều loại rẻ hơn các năm trước, dù giá trung bình trái cây ngoại vẫn cao hơn trái cây trong nước nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng”- chị Hương tiết lộ thêm.

Còn theo ý kiến của chị Bích Ngọc (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) - nhà phân phối táo nhập khẩu từ vườn nhà tại Ba Lan cho hay: “Người Việt ngày càng chuộng hoa quả nhập khẩu vì chất lượng và có như cầu chuyển đổi khá lâu rồi. Xu hướng mua hàng nhập khẩu tăng bởi hiện tại giá cũng không quá cao, nhìn chung giá táo Balan tôi thường bán giá rất bình dân chỉ dao động từ 50.000-80.000 đồng/kg”.

Chị Ngọc tại Balan khi vận chuyển táo về nước. Ảnh: NVCC.

Lý giải về điều này, chị Ngọc nói thêm: "Người tiêu dùng mua trái cây nhập khẩu nhiều bởi có nhiều loại trong nước chưa trồng được. Hơn nữa, cũng bởi tâm lý mua trái cây nhập ngoại sẽ yên tâm hơn về chất lượng và vấn đề hóa chất tồn dư trong sản phẩm… Mặt khác, nhiều khách hàng thường mua làm quà tặng vì độ sang trọng của trái cây ngoại 'ăn đứt' trái cây nội".

Trái cây nhập khẩu thu hút người tiêu dùng

Với giá siêu rẻ như thế thì không khó để thấy những lúc trái cây nhập khẩu bị “cháy hàng” như thế. Không chỉ “hạ gục” các bà nội trợ bằng giá, lý do hút khách của trái cây nhập khẩu bởi mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm, không có lượng tồn dư chất độc hại...

Theo báo cáo của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), trong hai tháng đầu năm nay, tổng giá trị các mặt hàng rau quả nhập khẩu về Việt Nam lên tới 259 triệu USD (khoảng 5.957 tỷ), tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhập khẩu các mặt hàng trái cây là chủ yếu. Các mặt hàng phần lớn đều được nhập từ Trung Quốc, Mỹ, Úc.

Chị Ngô Bích Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, trước kia, muốn mua các loại táo Mỹ hay nho Úc, chị thường phải đặt mua ở các cửa hàng trái cây nhập khẩu. Đặc biệt dịp này, chỉ cần ghé vào siêu thị lớn thị có thể mua được táo, nho nhập khẩu từ Úc, Mỹ với giả cực rẻ, thậm chí còn ngang với giá trái cây bán ngoài chợ.

"Hôm trước, ra siêu thị tôi mua gần 20kg táo, bạn bè của tôi rủ nhau tranh thủ mua nhiều khi giá hiếm khi rẻ, mua nhiều bỏ tủ lạnh ăn dần hoặc để ép nước táo uống, Như hôm nay, chỉ cần bỏ ra 40.000 đồng là có thể mua được 1kg táo Mỹ, con số này chắc cũng khiến nhiều người sốc như tôi” - chị Bích Hà chia sẻ thêm.

Giá táo chênh lệch đáng kể gi nhận tại các siêu thị lớn tại Hà Nội. Ảnh: L.A.

Chị Kim Hoa (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, táo là loại quả khoái khẩu của hai đứa con chị. Nhưng vì các loại táo Mỹ, Úc giá tương đối cao nên mỗi lần chị chỉ dám mua 1-2kg. Song thời điểm này thì khác, thấy trên “chợ mạng” nhiều cửa hàng rao bán táo nhập khẩu từ Mỹ, Úc với giá rất rẻ nên chị mua cả thùng về ăn dần.

Không phải là người có tư tưởng sính ngoại, song những ngày gần đây chị Phan Thị Thu Hương (Ba Đình, Hà Nội) cũng tranh thủ mua các loại trái cây nhập khẩu về ăn vì thấy chúng được bán nhiều trên thị trường với giá khá rẻ. Đơn cử như táo Úc, Mỹ giá từ 40.000 đồng – trên 150.000/kg tùy loại, tùy nơi mua nên được người tiêu dùng mua rất nhiều và thoải mái lựa chọn.

Nhu cầu và xu hướng chuyển đổi sang tiêu thụ trái cây nội địa và nhập khẩu là tín hiệu vui đối với thị trường Việt Nam. Điều này chứng tỏ nhu cầu được thưởng thức, tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cũng như đời sống của người dân được nâng lên. Sản phẩm nhập khẩu giá rẻ tạo điều kiện cho người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm mà trước kia chỉ dành cho một bộ phận nhỏ những người có thu nhập cao trong xã hội.

Nguyên nhân giá hoa quả nhập khẩu rẻ hơn nhiều so với trước đây

Chị Bích Ngọc (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) - nhà phân phối táo nhập khẩu từ vườn nhà tại Ba Lan chia sẻ, thực chất giá hoa quả nhập khẩu đến tay người dân có giả rẻ hơn so với trước đây phần nhiều là do tác động của dịch Covid-19. Bởi thông thường, trước khi về đến các nước như Việt Nam, Philippines, Ấn Độ, Malaysia,..., thị trường Trung Quốc cũng "ôm" phần lớn sản lượng hoa quả nhập khẩu của thị trường châu Á.

Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 tác động, nhu cầu tiêu dùng ở các nước lớn như Trung Quốc có phần giảm. Theo đó, sản lượng hoa quả nhập khẩu tiêu thụ ở các nước trên giảm và được đưa về các thị trường nhỏ hơn như Việt Nam, Philippines, Ấn Độ, Malaysia,... Chính vì vậy, giá thành hoa quả nhập khẩu thời điểm này khá tốt đối với người tiêu dùng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề kinh doanh dòng táo nhập khẩu, chị Bích Ngọc nêu ví dụ cụ thể về giá thành của dòng táo Envy. Thông thường, giá táo Envy nếu nhập chính ngạch dao động từ 70.000-90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những thị trường lớn như Trung Quốc "ôm" sản lượng lớn, sau đó, phân phối bán lại cho các nước nhỏ khác.

Theo đó, giá thành của dòng táo Envy bị chênh lên khoảng 50.000 đồng/kg. Khi đến tay người dân Việt Nam, giá trung bình sẽ trong khoảng 130.000-150.000 đồng/kg.

Vào thời điểm này, không gặp phải tình trạng trên nên giá thành hoa quả nhập khẩu giảm nhiều, người dân có thể dễ dàng sử dụng. Theo đó, nhiều gia đình đã thay đổi thói quen, chuyển sang thưởng thức các sản phẩm hoa quả nhập khẩu với chất lượng cao, mẫu mã đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan hoa quả nhập khẩu giá 'siêu rẻ', người dân chuyển hướng tiêu dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO