Trang bị kiến thức an toàn giao thông cho cộng đồng

Hải Nhi 12/09/2017 09:05

Nhiều năm qua tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tuy nhiên với sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể những điểm đen giao thông đang dần bị xóa bỏ

Tính từ đầu năm 2017, giao thông đường bộ ở huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm chết 8 người, bị thương 3 người, thiệt hại tài sản khoảng trên 200 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần lớn đều do người điều khiển phương tiện gây ra như chạy quá tốc độ; tránh vượt sai quy định; uống rượu, bia quá nồng độ; không nhường đường...

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, thời gian qua, ngoài vai trò then chốt của Công an huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, người có uy tín, trưởng Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình và cộng đồng chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo trật tự ATGT và an ninh trật tự.

Bà Nông Thị Thịnh-Người uy tín tiêu biểu thôn Chằm Non, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng cho rằng, phát huy vai trò người uy tín trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta nhằm động viên khích lệ, tạo điều kiện cho người có uy tín phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình.

Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, với vai trò là người uy tín trong thôn, bà Thịnh đã chú trọng đến việc xây dựng, nhân rộng điển hình người có uy tín.

Nội dung và hình thức tuyên truyền thường xuyên được đa dạng hóa, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương như tuyên truyền bằng tiếng dân tộc, tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh hoặc lồng ghép trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi hội, chi đoàn; tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để truyền đạt những nội dung mình đã được nghe để động viên, nhắc nhở nhân dân trong thôn thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhắc nhở các hộ gia đình không đổ vật liệu xây dựng và bày bán các loại hàng hoá khác trên đường, lề đường.

Kiên quyết không cho con, cháu chưa có giấy phép lái xe và các quy định khác của pháp luật tham gia điểu khiển phương tiện giao thông.

Cũng như vậy, đại diện Ủy ban MTTQ xã Cai Kinh- ông Nông Văn Dần chia sẻ công tác xây dựng mô hình điểm về đảm bảo trật tự ATGT ở khu dân cư đang được thực hiện tại thôn Lãng Dãn, xã Cai Kinh.

Trước khi triển khai mô hình điểm, tình hình vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp, khó lường. Chỉ riêng trong năm 2016 trên địa bàn thôn, đối với người dân trong thôn đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm bị thương 4 người.

Ngay khi được chọn xây dựng mô hình điểm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình.

Ban Công tác Mặt trận thôn thành lập Ban Điều hành, đồng thời xây dựng Quy chế, Kế hoạch hoạt động, phân công trách nhiệm cho đồng chí Bí thư chi bộ tổ chức hội nghị triển khai xây dựng mô hình điểm, tổ chức ký cam kết cho các tổ chức đoàn thể và từng hộ dân về việc chấp hành tốt luật lệ ATGT. Đồng thời Ban thường trực đã tổ chức kiện toàn “Nhóm nòng cốt” gồm 9 thành viên (theo Đề án 02-1133) để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Để tăng tính hiệu quả, Ban Công tác Mặt trận thôn đã tăng cường tranh thủ sự lãnh đạo của chi bộ Đảng; sự phối chặt chẽ của Ban Công tác Mặt trận khu dân cư với trưởng thôn; sự hưởng ứng phối hợp tích cực của các tổ chức, đoàn thể; phát huy vai trò nòng cốt của “Nhóm nòng cốt” trong công tác tuyên truyền để thực hiện mô hình.

Kết quả tình hình tai nạn giao thông và trật tự giao thông trên địa bàn thôn cơ bản đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đã giảm so với trước, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong xã hội hiện đại.

Thiết nghĩ những mô hình điểm về đảm bảo trật tự ATGT ở khu dân cư cần được nhân rộng nhằm tạo sự lan tỏa về việc chấp hành Luật An toàn giao thông trong mỗi người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang bị kiến thức an toàn giao thông cho cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO