Trắng đêm theo chân chiến sỹ biên phòng 'chặn Covid19' ở biên giới Tây Nam

Đoàn Xá 30/04/2021 10:00

Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các nước lân cận diễn biến phức tạp và nguy cơ người nhập xuất cảnh trái phép gia tăng khiến lực lượng biên phòng biên giới luôn túc trực suốt đêm để ngăn chặn. Chúng tôi đã ghi nhận trọn một đêm khi tham gia tuần tra cùng cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Bến Phố và Sông Trăng.

Những ngày này, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và số người nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới Campuchia tăng lên, lực lượng biên phòng ở khu vực Long An đang căng mình tuần tra, đặc biệt là ban đêm. Với đường biên dài hàng trăm cây số giáp ranh với nước bạn cùng vô vàn lối mòn, đường tắt nằm ngay khu dân cư khiến cho việc xâm nhập rất dễ dàng. Đồng nghĩa với đó là việc ngăn chặn càng khó khăn hơn.

Chúng tôi đã cùng những cán bộ chiến sỹ ở đồn biên phòng Bến Phố (xã Hưng Điền A, Vĩnh Hưng) và Sông Trăng (huyện Tân Hưng) ở vùng biên giới Long An tuần tra trọn vẹn một đêm để hiểu thêm về khó khăn vất vả những ngày này trong việc "chặn Covid-19" từ vùng biên.

Theo đại diện đồn biên phòng Bến Phố, từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đơn vị đã 5 lần được tăng cường lực lượng để đối phó với nạn người nhập (xuất) cảnh trái phép. Hầu hết các cán bộ chiến sỹ được tăng cường đến từ các tỉnh như Trà Vinh, Hải Phòng hay Ninh Bình.

Với chiều dài đường biên quản lý lên đến hơn 30 km, đồn chia ra làm nhiều trạm gác nhỏ cố định dọc đường biên giới. Đặc thù khu vực này là lãnh thổ Việt Nam chỉ cách lãnh thổ nước bạn Campuchia đúng một con sông Cái Cỏ rộng chừng 10 mét. Hai đường đê ven sông này đều có đông người dân hai nước sinh sống, nhiều cụm nhà cửa mọc ven đường. Bởi vậy, một người muốn nhập cảnh trái phép chỉ cần mất ít thời gian là có thể bơi từ phía Campuchia qua lãnh thổ Việt Nam.

Đặc biệt dịp nghỉ lễ 30-4 và ngày 1-5, số người mong muốn từ Campuchia về rất nhiều khiến cho công việc của bộ đội chiến sỹ biên phòng thêm khó khăn, vất vả. Ngoài việc tuyên truyền, giải thích cho người dân quay về nước theo đường “chính ngạch”, tức là các cửa khẩu biên giới và chấp nhận cách ly theo quy định thì việc kiểm soát những người bất hợp pháp là cần thiết.

Những cán bộ chiến sỹ đồn Bến Phố tuần tra liên tục ở khu vưc biên giới. Đặc biệt tại nơi có một số lỗi mòn dẫn vào khu dân cư mà người nhập cảnh thường chọn để xâm nhập.
Ông Nguyễn Văn Chính, người có gần 30 năm công tác tại đồn Bến Phố cho biết cư dân biên giới hiện nay rất ý thức việc phòng chống dịch Covid-19. Khu vực này trước có bến đò cho phép người dân 2 nước qua lại bình thường làm ăn, buôn bán. Nhưng từ khi dịch bệnh (năm 2020), bến đò đóng cửa, người dân cũng không qua lại nữa. Phía bên kia đò những trẻ em Campuchia đang tắm sông.
Khi màn đêm buông xuống, tình trạng người xâm nhập bất hợp pháp diễn biến phức tạp. Chỉ ít ngày vừa qua, gần một trăm người nhập (xuất) cảnh trái phép đã bị bắt giữ ở khu vực, trong đó có hàng chục người Trung Quốc khiến cho việc tuần tra phải gắt gao hơn. Đây là một tấm barie mới được bộ đội biên phòng đôn Sông Trăng dựng lên khoảng gần 1 tuần nhằm kiểm soát người qua lại, khi tình hình dịch bệnh bên Campuchia có chiều hướng phức tạp.
Một tốp bộ đội biên phòng đồn Sông Trăng phối hợp với dân quân địa phương xã Hưng Hà kiểm soát khu vực khu trời tối. Ban đêm là lúc công việc vất vả và rất khó khăn khi các chốt phải thức, ngủ ngay ở lề đường. Những khi trời mưa rất vất vả vì lán sơ sài. Anh em phải tự trang bị thêm nhang muỗi, thuốc chống muỗi vì khu vực này ban đêm rất nhiều muỗi, gần như bay kín người.
Theo đại úy Nguyễn Hữu Cường, Phó Đồn trưởng Đồn Sông Trăng thì toàn bộ người qua lại ban đêm ở khu vực này, thời gian này đều phải được kiểm tra hành chính gồm giấy tờ tùy thân cũng như lý lịch để bộ đội biên phòng năm bắt tình hình. Tất cả cán bộ chiến sỹ, sỹ quan đồn đều tham gia công tác ngăn chặn dịch Covid-19 từ đường biên theo chủ trương chung của lãnh đạo Đảng và Nhà nước quán triệt.
Để các cán bộ chiến sỹ có sức khỏe, tỉnh táo trong thời gian làm nhiệm vụ, hầu hết các đêm đều được đổi ca gác và tuần. Theo cán bộ đồn biên phòng Sông Trăng, lực lượng đồn tuy ít nhưng vẫn phải chia làm hai. Ngay khi ăn cơm chiều xong một nửa quân số sẽ đi gác tới khoảng 12h đêm thì được thay bằng những người còn lại. Công việc như vậy diễn ra liên tục khoảng 1 tuần qua.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, cán bộ chiến sỹ đồn Sông Trăng và đồn Bến Phố đã bắt giữ, xử lý gần 100 người xuất nhập cảnh trái phép trong đó có 5 vụ bị khởi tố hình sự việc đưa rước người nhập cảnh trái phép. Trong các vụ này, hầu hết có người dân địa phương am hiểu địa hình, thói quen sinh hoạt khu vực nên tìm cách đưa người vào Việt Nam. Tuy nhiên tất cả đều bị phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trắng đêm theo chân chiến sỹ biên phòng 'chặn Covid19' ở biên giới Tây Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO