Tranh cãi xung quanh hình ảnh tân Thủ tướng Canada

Linh Chi 22/10/2015 09:20

Trong khi nhiều người dân Canada tỏ ra hết sức bất ngờ trước chiến thắng của tân Thủ tướng Justin Trudeau trong cuộc bầu cử vừa qua – giúp cho Đảng Tự do ở nước này thành đảng cầm quyền – thì nhiều người khác lại chỉ chú ý đến ngoại hình đầy cuốn hút cùng một hình xăm trên cánh tay trái của người đàn ông 43 tuổi này.

Tranh cãi xung quanh hình ảnh tân Thủ tướng Canada

Tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau khiến nhiều người bất ngờ
với hình xăm trên cánh tay. (Ảnh: BBC).

Sau khi hình ảnh của tân Thủ tướng Justin Trudeau xuất hiện rộng rãi, nhiều cư dân mạng trên khắp đất nước Canada đã đặt ra câu hỏi rằng liệu ông Trudeau có phải vị lãnh đạo duy nhất trên thế giới mang trên mình một hình xăm?

Bức hình xăm một chú quạ trên cánh tay trái của ông Trudeau đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của cư dân mạng xã hội ngay trong đêm bầu cử. Trên mạng xã hội Twitter, một tài khoản khen ngợi ông Trudeau: “Ồ, đó là hình xăm một chú quạ! Ông ấy có vẻ là người thú vị đấy”.

Một cư dân khác đặt câu hỏi: “Liệu ông Justin Trudeau có phải vị lãnh đạo phương Tây duy nhất sở hữu một hình xăm?”.

Theo các hãng truyền thông của Canada, hình xăm trên tay của tân Thủ tướng Canada bắt nguồn từ một biểu tượng của người bản địa Haida, sinh sống ở khu vực biển Tây Bắc Thái Bình Dương thuộc lãnh thổ Canada.

Bản thân ông Trudeau sau đó cũng trả lời để làm hài lòng cư dân mạng: “Hình xăm của tôi là hình ảnh Trái Đất nằm bên trong một chú quạ Haida. Hình xăm Trái Đất tôi đã có từ hồi 23 tuổi, và hình xăm chú quạ có từ dịp sinh nhật lần thứ 40 của tôi”.

Được biết hình xăm này lộ diện khi ông Trudeau tham gia một trận đấu quyền Anh với đối thủ chính trị Patrick Brazeau nhằm thu hút đóng góp từ thiện. Trong trận đấu đó, ông Trudeau đã khiến nhiều người phải bất ngờ khi giành chiến thắng thuyết phục.

Theo một số hãng truyền thông Canada, hình xăm chú quạ của người Haida mang một ý nghĩa đặc biệt đối với vị tân Thủ tướng của nước này. Gia đình Trudeau từng được các thành viên của bộ tộc Haida vinh danh hồi năm 1976, trong thời kỳ mà cha của ông Justin- Thủ tướng Pierre Trudeau- còn đang cầm quyền. Justin sau đó nhập học Trường Đại học Anh Columbia.

Vậy ông Justin Trudeau có phải vị lãnh đạo duy nhất trên thế giới mang hình xăm hay không? Đây là một câu hỏi rất khó có câu trả lời hoàn toàn chính xác bởi dù một vị lãnh đạo có hình xăm thì họ cũng thường che giấu nó đi chứ ít khi công bố trước công chúng. Theo nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật xăm, Anna Felicity Friedman, bà chưa từng thấy có vị lãnh đạo nào hiện đang cầm quyền trên thế giới có hình xăm. Ngay cả vị Giáo sư chuyên nghiên cứu về hình xăm, Kevin Gannon, cũng khẳng định tương tự.

Tuy nhiên, trong quá khứ đã từng có một số nhà lãnh đạo có hình xăm như ông Trudeau. Ví dụ như Hoàng đế Nga Tsar Nicholas II từng có một hình xăm con rồng trên cánh tay, và để lộ nó trong một chuyến thăm Nhật Bản hồi năm 1891. Vua Alexander của Nam Tư cũ cũng có một hình xăm đại bàng trên ngực của ông. Vua Frederick IX của Đan Mạch cũng có một số hình xăm từ hồi còn phục vụ trong hải quân.

Gia đình hoàng tộc nước Anh như George V và Edward VII cũng đều có một hình xăm thập tự trên cánh tay để đánh dấu rằng họ đã từng hành hương đến vùng đất thánh Jerusalem. Có một số nguồn tin còn cho rằng Thủ tướng Anh Winston Churchill trước đây cũng từng có hình xăm một chiếc mỏ neo – tuy nhiên đến nay không ai chứng thực được điều đó.

Còn ở Mỹ, Tổng thống Teddy Roosevelt cũng sở hữu một hình xăm gia huy trên ngực, trong khi Tổng thống đời thứ 11 James Polk cũng được cho là có một hình xăm chữ Trung Quốc, và Tổng thống đời thứ 7 của nước Mỹ Andrew Jackson được cho là có hình xăm một chiếc rìu trên đùi.

“Điều thú vị về ông Trudeau là ông ấy rất sẵn sàng công khai hình xăm trước dư luận chứ không hề che giấu” – bà Friedman nhận xét – “Ông ấy cũng không hề ngại ngùng khi bản thân tỏ ra tinh nghịch một chút”.

Giáo sư Gannon cũng chia sẻ quan điểm tương tự: “Trên cương vị Thủ tướng quan trọng như vậy, nhưng sự trẻ trung của ông ấy lại tạo cho người ta cảm giác thật mới mẻ”.

Dù nhiều người tỏ ra thích thú với hình xăm của tân Thủ tướng Canada, nhưng một số khác lại lên tiếng chỉ trích. Một số thành viên Đảng Bảo thủ ở Canada còn nói rằng hình xăm của ông Trudeau là một chứng cứ cho thấy ông ấy chưa sẵn sàng để đảm nhiệm vị trí Thủ tướng. Và sự việc này sẽ còn gây nhiều tranh cãi ở Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh cãi xung quanh hình ảnh tân Thủ tướng Canada

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO