Ngày 1/10, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức hội thi “Bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt năm 2022”. Hội thi nhằm góp phần nâng cao tay nghề đội ngũ công nhân, đồng thời cải thiện chất lượng đoàn phương tiện và dịch vụ vận tải.
Hội thi Bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt năm 2022 có 9 đội thuộc 9 đơn vị hoạt động buýt của Transerco tham gia, được triển khai theo các tiêu chí như chất lượng phương tiện tốt nhất khi ra tuyến; không để xe xấu, xe bẩn, đặc biệt xe mất an toàn, xe khói đen… ra hoạt động; góp phần đẩy mạnh mục tiêu về chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông ở các đơn vị vận tải.
Theo ông Nguyễn Thủy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, một trong những yêu cầu có vai trò quan trọng trong việc tạo nên dịch vụ xe buýt tiêu chuẩn, an toàn mà Tổng Công ty đặc biệt quan tâm là chất lượng đoàn phương tiện xe buýt được đảm bảo tốt nhất để phục vụ nhân dân có những chuyến đi an toàn, hiệu quả.
“Hội thi Bảo dưỡng, sửa chữa xe buýt được Tổng Công ty tổ chức định kỳ 2 năm/lần, là hoạt động trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng và hình ảnh đoàn xe buýt của Transerco. Hội thi vừa là dịp để đánh giá chất lượng tay nghề đội ngũ thợ kỹ thuật, vừa là cơ hội, sân chơi để cho các đơn vị hoạt động xe buýt giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả cho công tác bảo dưỡng sửa chữa, công tác quản lý kỹ thuật đoàn phương tiện” - ông Thủy nhấn mạnh.
Theo ông Thủy, đây là một trong những giải pháp thiết thực, cụ thể góp phần trong việc xây dựng hình ảnh xe buýt và phát hiện những nhân tố mới là những người thợ giỏi về tay nghề, vững về chuyên môn, luôn sẵn sàng gắn bó, cống hiến và tâm huyết với thương hiệu xe buýt Hà Nội.
Anh Nguyễn Duy Tuyên - Đội trưởng đội bảo dưỡng sửa chữa xe buýt xí nghiệp xe buýt Hà Nội chia sẻ, hiện nay xe buýt đang vận hành trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Thời gian vận hành một ngày rất lớn, từ 5h sáng xe đã lăn bánh hoạt động đến 22h đêm. Hơn nữa, trong quá trình vận hành, tải trọng không ổn định, người lên người xuống liên tục, hệ thống số và phanh phải hoạt động hết công suất, thậm chí vài trăm mét xe lại phải dừng đỗ một lần để đón trả khách...
“Cho nên việc bảo dưỡng định kỳ là các công việc bắt buộc phải thực hiện sau một chu kỳ vận hành phương tiện theo quy định của Tổng Công ty. Để nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo xe đã vận hành là phải trong điều kiện tốt nhất, cùng với việc đầu tư thay mới phương tiện thì việc siết chặt quy trình sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ luôn được Tổng Công ty chú trọng” - anh Tuyên chia sẻ.
Theo anh Tuyên, việc Tổng Công ty vận tải Hà Nội tổ chức Hội thi bảo dưỡng sửa chữa xe thường niên cũng góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách. Bên cạnh đó, cũng là khoảng thời gian để các đơn vị sửa chữa, học hỏi nâng cao tay nghề.
Ông Nguyễn Trung Thắng - Trưởng Ban Kỹ Thuật công nghệ, tổ trưởng tổ trọng tài cho biết: “Hội thi Bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ cấp 2 xe buýt được xây dựng và triển khai theo các mục tiêu, tiêu chí như chất lượng phương tiện tốt nhất khi ra tuyến; không để xe xấu, xe bẩn, đặc biệt xe mất an toàn, xe khói đen…. ra hoạt động, góp phần đẩy mạnh mục tiêu về chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông ở các đơn vị vận tải”.
Ông Nguyễn Trung Thắng thông tin, mỗi đội tham dự cuộc thi sẽ phải hoàn thành 14 mục công việc thuộc 3 nội dung chính thuộc phần máy, phần gầm và phần điện. Sau đó tổ trọng tài sẽ thống nhất về các tiêu chí như nhanh, chính xác, hoàn thành tốt, đảm bảo chất lượng… để tìm ra đội giành chiến thắng.