Xã hội

Trao bằng Tổ quốc ghi công cho Liệt sỹ Lê Hữu Tuân

Tùng Duy 30/07/2024 10:04

Quân nhân Lê Hữu Tuân, sinh năm 1922 (quê Ninh Bình, hiện có thân nhân gia đình tại Phù Ninh, Phú Thọ) nhập ngũ tháng 7/1946 kháng chiến chống Pháp. Lập nhiều chiến công tiêu diệt địch, ông được bổ nhiệm Trung đội trưởng thuộc tỉnh đội Yên Bái.

Ngày 15/12/1950 ông hy sinh tại khu vực Than Uyên nhưng hàng chục năm qua chưa được công nhận liệt sỹ. Gia đình hiện còn lưu giữ giấy báo tử và thư chia buồn do Tỉnh đội Yên Bái gửi về ghi rõ quân nhân này bị hy sinh trong trận phục kích của địch.

498-202407300932061.png
Quang cảnh buổi lễ tri ân và trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình thân nhân Lê Hữu Tuân.

Gia đình cho biết từng có đơn đề nghị cấp thẩm quyền và cơ quan chức năng xem xét, làm rõ. Cách đây hai năm, Báo Đại Đoàn Kết cũng đã đăng phóng sự phản ánh chi tiết về việc gia đình thân nhân Lê Hữu Tuân nêu kiến nghị được xem xét, giải quyết danh phận liệt sỹ trường hợp này.

Năm 2018, Phòng Chính sách - Tỉnh đội Phú Thọ phản hồi cho phía gia đình: “Ông Lê Hữu Tuân được xác định là quân nhân từ trần nên không đủ điều kiện đề nghị xác nhận liệt sỹ. Sổ theo dõi quân nhân từ trần (do Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ quản lý) có tên ông Lê Hữu Tuân, nhưng căn cứ Nghị định 31/2013 của Chính Phủ quy định không xem xét xác nhận liệt sỹ đối với những trường hợp chết từ ngày 31/12/1994 trở về trước”. Năm 2020, Cục Người có công - Bộ LĐTBXH cũng có văn bản nêu rằng hồ sơ lưu trữ tại Cục không có tên Liệt sỹ Lê Hữu Tuân”.

Năm 2019, Tỉnh đội Yên Bái cũng có văn bản trả lời: “Kiểm tra danh sách quân nhân hy sinh, từ trần, không có thông tin về ông Lê Hữu Tuân. Thời gian đã lâu và qua sáp nhập, chia tách tỉnh nhiều lần nên các hồ sơ, tài liệu và danh sách quân nhân thời kỳ kháng chiến chống Pháp không còn được lưu giữ đầy đủ”.

Hàng loạt văn bản trao đổi giữa các cơ quan chức năng trong nhiều năm đều cho rằng "không đủ điều kiện đề nghị xác nhận là liệt sỹ”.

Sau phản ánh của Đại Đoàn Kết, tháng 9/2022, Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng đã có văn bản (số 2553/CS-TBLS) giao QK2 đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc một lần nữa, nỗ lực tra soát, thu thập tài liệu, nhân chứng, xem xét và đánh giá.

Tháng 7/2024, QK2 và Tỉnh đội Phú Thọ đã xác nhận quân nhân Lê Hữu Tuân là liệt sỹ.

Phần mộ Liệt sỹ Lê Hữu Tuân được xây cất khang trang tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, và hàng năm luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã, huyện coi sóc, thắp hương.

Ông Lê Hữu Huân, em trai của Liệt sỹ Lê Hữu Tuân, cho biết gia đình rất vui mừng, xúc động khi đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công trong dịp tháng Bảy tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ vừa qua. Cũng là cái kết có hậu khép quá trình gia đình tìm lại danh phận người lính đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến.

Mới đây, Ban CHQS huyện Phù Ninh phối hợp với Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ cùng các ban ngành, đoàn thể, thân nhân, gia đình dòng họ và nhân dân xã Phú Lộc đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình thân nhân liệt sĩ Lê Hữu Tuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao bằng Tổ quốc ghi công cho Liệt sỹ Lê Hữu Tuân