Trao giải cuộc thi nghiên cứu về văn học Nhật Bản

Minh Quang 23/03/2017 10:00

Vào ngày 24/3 tại Hà Nội sẽ diễn ra Lễ trao Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ hai. Đây là cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản do Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) cùng với Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi (Inoue Yasushi Memorial Foundation) tổ chức.

Lễ trao Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ nhất- 2016.

Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ hai được phát động từ tháng 8/2016, với yêu cầu các bài dự thi lần này phải là các nghiên cứu mới trong năm 2016.

Sau 4 tháng phát động Quỹ đã nhận được 12 bài dự thi của các nhà nghiên cứu từ ba miền đất nước với các công trình nghiên cứu chất lượng cao và khá đều tay.

Kết quả đã có 3 bài luận văn xuất sắc nhất được trao giải.

Trong đó có 1 giải nhất (thuộc về tác giả Nguyễn Nam với đề tài “Luân lý không biên giới: Phiên dịch và Trùng tác Chigaku Rinrisho ở Đông Á đầu thế kỉ XX”); 1 giải nhì (thuộc về tác giả Phan Thu Vân với đề tài “Lịch sử và con người trong một số tác phẩm đề tài lịch sử Trung Hoa – Tây vực của Inoue Yasushi”); 1 giải ba (thuộc về tác giả Nguyễn Hữu Tấn với đề tài “Thất lạc cõi người” của Dazai Osamu dưới lăng kính phân tâm học”).

Trước đó, ở Giải thưởng Inoue Yasushi lần thứ nhất - 2016 đã có 5 luận văn xuất sắc được chọn trao giải.

Theo Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản, nghiên cứu Nhật Bản tại Việt Nam về các lĩnh vực như lịch sử, chính trị, kinh tế, pháp luật, xã hội rất được quan tâm, nhiều hội thảo và hội nghiên cứu đã được tổ chức.

Riêng về lĩnh vực văn học Nhật Bản, có nhiều tác phẩm về văn học Nhật Bản được dịch thuật và xuất bản tại Việt Nam nhưng công tác nghiên cứu về Văn học Nhật Bản vẫn chưa thật sự phát triển sâu rộng.

Nhằm mục đích tạo ra cơ hội để nhiều người quan tâm đến văn học Nhật Bản hơn và theo đó lĩnh vực nghiên cứu văn học Nhật Bản được phát triển mạnh mẽ hơn, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản cùng Quỹ Tưởng nhớ Inoue Yasushi tiếp tục tổ chức cuộc thi luận văn nghiên cứu văn học Nhật Bản – giải thưởng Inoue lần thứ hai.

Nhà nghiên cứu Phan Nhật Chiêu, thành viên Ban giám khảo của cuộc thi cho rằng hoạt động này có ý nghĩa quan trọng, nhằm quảng bá rộng rãi về nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam, khích lệ nghiên cứu văn học Nhật Bản, bổ sung nhiều tài liệu tham khảo có chất lượng cho các cơ quan nghiên cứu, đào tạo, gợi lên những vấn đề nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam.

Thông qua đó, cuộc thi đã đóng góp một cách hiệu quả vào việc phát triển quan hệ hợp tác bền vững giữa hai nước.

Cuộc thi là một thể nghiệm thành công về nghiên cứu văn học Nhật Bản tại Việt Nam, khơi gợi công cuộc khảo cứu văn học Nhật Bản toàn diện hơn, sâu rộng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao giải cuộc thi nghiên cứu về văn học Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO