Trao quyền để địa phương chủ động thực hiện cách ly F0, F1

H.Vũ 14/08/2021 08:46

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, việc giao cho địa phương chủ động thực hiện cách ly F0, F1 là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Ngày 12/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về một số điểm chú ý trong thực hiện chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cho phép UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động thực hiện cách ly F0, F1 tập trung hoặc tại nhà căn cứ tình hình dịch bệnh ở từng địa bàn và điều kiện cụ thể của từng trường hợp nhằm đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo (nếu cách ly tập trung) và lây lan ra cộng đồng (nếu cách ly tại nhà).

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, việc giao cho địa phương chủ động thực hiện cách ly F0, F1 là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Ông Trí phân tích: Về nguyên tắc F0 và F1 đều phải thực hiện cách ly. Khi thời điểm dịch còn chưa tăng mạnh, số lượng người nhiễm (F0) và F1 ít thì phải cách ly tập trung.

Tuy nhiên, do hiện nay số người nhiễm Covid-19 đã nhiều, hơn 240.000 người. Đó đều là những trường hợp đã được phát hiện thông qua xét nghiệm với kết quả dương tính. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người chưa được xét nghiệm và theo cảnh báo trong cộng đồng vẫn còn có những ca mắc nữa. “Vì số lượng người nhiễm Covid-19 trong đợt dịch lần thứ tư đã nhiều hơn so với các lần trước đây rất nhiều. Cho nên nếu vẫn tiếp tục duy trì việc áp dụng cách ly tập trung sẽ không ổn ở nhiều mặt” - ông Trí nói và cho rằng nếu số lượng người nhiễm Covid-19 đông ở khu cách ly tập trung, quản lý không tốt thì có thể lây nhiễm chéo. Cách ly tại nhà chứ không phải “thả”, hay “buông bỏ” tại nhà. Bộ Y tế đã có hướng dẫn một số nội dung liên quan đến thời gian cách ly y tế, thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) và quản lý điều trị bệnh nhân F0.

“Vấn đề rất logic và mạch lạc. Sau khi thí điểm thấy hiệu quả thì bấy giờ triển khai trên quy mô rộng hơn. Đặc biệt việc áp dụng cũng “tùy cơ ứng biến” căn cứ theo điều kiện của từng địa phương để thực hiện” - ông Trí nhấn mạnh và cho rằng việc trao quyền sẽ giúp các địa phương linh hoạt trong thực hiện chống dịch, thay vì lại chờ “xin ý kiến” Bộ Y tế, hay Thủ tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao quyền để địa phương chủ động thực hiện cách ly F0, F1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO