Trao tặng phòng học cho thầy trò vùng biên Sơn La trước thềm năm học mới

Văn Thanh 07/09/2023 16:00

Đúng dịp 2/9, với quyết tâm ”Không gì không thể khi biết kết nối,có yêu thương, biết ơn và sẻ chia”, team GREEN GABLES đã kịp khánh thành và đưa vào sử dụng một phòng học tại điểm trường biên giới Xa Lú thuộc trường mầm non Chiềng Khừa, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Green Gables cắt băng khánh thành trao phòng học tại điểm trường Xa Lú
Green Gables cùng một số cơ quan đơn vị cắt băng khánh thành trao phòng học tại điểm trường Xa Lú.

Ngày 2/9, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã phối hợp với Nhóm Dự án Green Gables (TP Hà Nội) tổ chức khánh thành và bàn giao, đưa vào sử dụng phòng học tặng Điểm trường Xa Lú (thuộc Trường Mầm Non Chiềng Khừa, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).

Được biết, đây là công trình lớp học được Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp với phụ huynh học sinh Nhóm dự án Green Gables xây dựng tặng điểm trường biên giới Xa Lú.

Do đặc điểm địa bàn miền núi, trường mầm non phải tổ chức thành nhiều điểm lẻ ở các bản, cách xa nhau để các em học sinh thuận lợi khi đi học. Kinh phí để xây dựng cho mỗi trường mầm non ở miền núi cũng khá tốn kém, dẫn tới một số điểm ở các bản biên giới vẫn còn khó khăn, phải dạy và học trong phòng học tạm.

Với mong muốn phần nào giúp đỡ hành trình đi tìm con chữ của cô trò các em nhỏ vùng cao bớt khó khăn hơn, giúp nâng bước mỗi em nhỏ được tới trường, Green Gables đã lập ra dự án xây dựng phòng học cho điểm trường Xa Lú thuộc vùng biên của tỉnh Sơn La.

Gắn biển và tặng quà cho trường Mầm non Chiềng Khừa – điểm trường Xa Lú

Sau những trăn trở, nỗ lực, quyết tâm của Green Gables và được sự đồng ý của chính quyền địa phương, sự kết nối của Đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Ban giám hiệu Trường mầm non Chiềng Khừa, một lớp học khang trang, sạch đẹp, kiên cố dành cho các bạn nhỏ 5 tuổi đã được khánh thành đúng dịp Quốc khánh 2/9 và trong không khí hân hoan chào đón năm học mới, trong sự mong chờcủa bà con, trong sự khát khao muốn học của các bạn nhỏ vùng cao.

Các bạn team Green Gables đã trao tặng một phòng học với diện tích 48m2; trao kinh phí thực hiện chương trình “Bữa sáng cho em”; Tặng tivi, thảm lót sàn, máy lọc nước, bàn, ghế, bảng học sinh... cùng trao rất nhiều đồ dùng học tập khác cho Điểm trường Mầm non Xa Lú, với tổng giá trị gần 250.000.000 đồng; tổ chức được nhiều hoạt động học tập cùng các em nhỏ Bản Xa Lú và bản Bướt đúng dịp trước thềm năm học mới. Càng đặc biệt hơn khi kinh phí hoạt động của team lại đến từ chính số tiền các bạn trong Green Gables kinh doanh, tích cóp được suốt một năm qua.

Có thể nói, team Green Gables đã cùng với một số cơ quan đoàn thể mang đến cho các em nhỏ dân tộc Mông vùng cao tỉnh Sơn La một kỳ nghỉ lễ đặc biệt ấn tượng.

Được biết, "GREEN GABLES PROJECT - Chái Nhà Xanh" là dự án nhằm lan toả yêu thương và trao cơ hội giáo dục. Thành viên dự án gồm 30 bạn từ 8-16 tuổi ở nhiều trường khác nhau tại Hà Nội, cùng chung mong muốn trao thêm nhiều cơ hội học tập đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, mở ra cánh cửa tri thức và có cuộc sống tốt hơn.

Hoạt động vui chơi cùng các em nhỏ bản Bướt và Xa Lú
Hoạt động vui chơi cùng các em nhỏ bản Bướt và Xa Lú

Toàn bộ kinh phí thực hiện dự án thiện nguyện được "GREEN GABLES PROJECT-Chái Nhà Xanh” tích lũy bằng các hoạt động dự án kinh doanh nhỏ suốt một năm qua. Vận dụng những bài học trên lớp (vẽ, thiết kế, team work, business,...), các thành viên đã biến những ý tưởng sáng tạo nhỏ thành sản phẩm có thể bán được như: bao lì xì, bưu thiếp, đồ ăn, pha chế đồ uống, tổ chức các cuộc thi như “Lụa”…., chắt chiu từng đồng gây quỹ.

Hầu hết các thành viên trong dự án đều tranh thủ khoảng thời gian rảnh rỗi để kết nối những tấm lòng, bán tất cả những thứ tự làm để tạo nguồn tiền góp từng viên gạch xây phòng học cho trẻ em vùng cao.

Chứng kiến điều kiện sống khó khăn, hành trình đi tìm con chữ của học sinh vùng cao vất vả như thế nào, các thành viên Green Gables chợt nhận ra, hành trình lần này đến với bản Xa Lú không phải là đang "đi trao" mà là những người "được nhận". Team được trải nghiệm không gian bình yên của núi rừng, sự hồn nhiên, trong trẻo nhưng ấm áp nồng hậu của bà con người Mông; được học hỏi cách kiên nhẫn, nghị lực kiên cường bám đất, bám bản để giữ vững miền biên cương. Mỗi người dân là một cột mốc, cột mốc ấy có trí thức sẽ giúp biên cương vững mạnh hơn.

Các thành viên Green Gables còn nhận về được sự lạc quan và niềm tin vào tương lai, sự khát khao được học hỏi của học trò nghèo vùng cao; cảm nhận sâu sắc sự tận tụy yêu trò như con của các thầy cô giáo bản; cảm kích về sự gắn kết quân dân cũng như trách nhiệm cao cả của các chiến sĩ biên phòng để giữ cho bình yên đất nước. Nhận ra mình thật sự vô cùng may mắn và ngập tràn lòng biết ơn. Cảm nhận được sức mạnh của tình người.

Thăm các chiến sĩ đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Sơn La
Thăm các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Sơn La

Chính lòng biết ơn và yêu thương đã khiến cho các thành viên Green Gables cũng như các em nhỏ vùng cao Xa Lú đên gần với nhau hơn, cùng học, cùng chơi, không có khoảng cách về dân tộc, vùng miền, tuổi tác.

Đồng thời, hành trình đầy ý nghĩa này giúp mỗi thành viên trong team Green Gables đều trưởng thành, độc lập, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình và càng thêm hun đắp mong muốn chung tay thực hiện nhiều dự án mới với tâm huyết và tinh thần nhân ái để nâng cao điều kiện học tập và cuộc sống cho các em học sinh vùng cao ở nhiều miền của Tổ Quốc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao tặng phòng học cho thầy trò vùng biên Sơn La trước thềm năm học mới