Xã hội

Trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tấn Thành - Chí Đại 21/02/2024 12:33

Trong và sau Tết Nguyên đán, trên công trường Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có rất đông công nhân cùng phương tiện máy móc khẩn trương thi công, không khí trên công trường vô cùng sôi động.

anh-bai-tren(5).jpg
Thi công bên trong đường hầm ở Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Tấn Thành.

Tại hầm số 3, hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được xây mới, kết nối 2 tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định. Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đến nay, ống hầm trái đạt hơn 470/3.200m, ống hầm phải đạt gần 496/3.200m.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.

Đang thi công tại đường hầm số 3, anh Nguyễn Công Thanh (quê ở Nghệ An) chia sẻ: “Chúng tôi động viên nhau ở lại làm xuyên Tết cho đến hôm nay, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ công trình mà đơn vị giao. Tết không về quê nên tôi rất nhớ gia đình, nhưng gạt bỏ niềm riêng để phấn đầu hoàn thành tốt công việc công ty giao, nhằm sớm đưa dự án vào hoạt động đúng kế hoạch đề ra”.

Anh Phạm Chính Nhàn (lái xe ủi, quê ở Phú Thọ), hiện đang làm việc tại gói thầu XL02 của Dự án cao tốc trên cho hay, đây là năm đầu tiên anh ở lại ăn Tết tại công trường. Với anh, không khí Tết tuy không được như ở quê nhà bên gia đình, nhưng ở đây anh và đồng nghiệp vẫn được lãnh đạo chăm lo tốt.

“Chúng tôi được lãnh đạo công ty quan tâm, động viên, thăm hỏi và được tặng quà Tết. Anh em rất phấn khởi và xác định mục tiêu chung đưa công trình về đích đúng tiến độ, nên luôn sẵn sàng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ” - anh Nhàn nói.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, năm nay đơn vị đã tổ chức thi công xuyên Tết với đầy đủ các hạng mục cầu, đường và hầm; tập trung vào các đường găng tiến độ với 13 mũi thi công; gần 500 nhân sự và hơn 160 máy móc thiết bị trên công trường. Cả 3 gói thầu XL1, XL2, XL3 đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24 giờ, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Ngày 23/12/2023, hầm số 1 chính thức được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công. Cho dù thi công trong dịp lễ, trước và sau Tết đều phải đảm bảo công tác an toàn, chất lượng và tiến độ.

“Những công nhân, kỹ sư lao động trong những ngày Tết được hưởng 300% lương theo đúng Luật Lao động. Tập đoàn đã tổ chức các hoạt động đón Tết tại công trường như: gói bánh chưng tại công trường, đón giao thừa trên công trường, các bữa ăn được cải thiện hơn so với ngày thường. Còn sản lượng thực hiện tại dự án đến nay đạt khoảng 2.330 tỷ đồng, tương ứng với 16% so với hợp đồng, đảm bảo tiến độ được phê duyệt” - ông Huy thông tin.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, đoạn qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Về công tác giải phóng mặt bằng, tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh Bình Định đã bàn giao được 98%, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao được 89%. Trên tuyến cao tốc có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.

Sau 1 năm triển khai thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đến nay sản lượng thực hiện đạt gần 14% tổng khối lượng, 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến đã được đào thông. Năm 2023, dự án giải ngân luỹ kế đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trên công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO