Song song với việc chọn sách giáo khoa (SGK), thời điểm này các địa phương cũng đang biên soạn nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới bắt đầu từ năm học tới.
Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, sau khi xây dựng kế hoạch, tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu về nội dung GDĐP, tiến hành nghiên cứu, sưu tầm, lựa chọn nội dung, tổ chức biên soạn tài liệu. Trong đó, có nội dung giáo dục của huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh; của xã/phường/thị trấn gắn với cuộc sống hàng ngày của học sinh trên địa bàn) đảm bảo nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình hoạt động trải nghiệm và được tích hợp trong dạy học các môn học trong chương trình GDPT 2018, phù hợp từng lứa tuổi học sinh tiểu học và đặc điểm vùng miền, điều kiện địa phương. Sau đó tổ chức thẩm định tài liệu, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt tài liệu về nội dung GDĐP cấp tiểu học và báo cáo Bộ GDĐT về tài liệu đã được phê duyệt.
Về tổ chức triển khai thực hiện, ông Độ nhấn mạnh cần chú trọng dạy và học theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn tại địa phương, góp phần hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh tiểu học. Đồng thời, triển khai tập huấn đối với giáo viên cần chú trọng kinh nghiệm thực tế…