Triển khai cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' năm 2023

Vũ Mạnh 06/04/2023 10:38

Ngày 6/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và chủ trì Hội nghị.

Chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ.

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Chủ trì Hội nghị.

Hàng Việt trở thành sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ nêu rõ, năm 2022 là năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả mới, quan trọng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa hàng hóa Việt tiếp cận gần hơn với người dân; thái độ, sự quan tâm của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm nội địa cũng được nâng cao; nhiều doanh nghiệp Việt vừa sản xuất hàng Việt, vừa “tự hào sử dụng hàng Việt”, tạo ra được nhiều sản phẩm có chất lượng và trở thành sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế...

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu khai mạc Hội nghị.

“Theo kết quả thăm dò dư luận xã hội do Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai vào tháng 9/2022, 94% người được hỏi cho rằng Cuộc vận động đã ít nhiều có hiệu quả đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, trong đó, tỉ lệ người đánh giá “hiệu quả cao” đạt tới 43%” bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà trong hội nghị hôm nay, bên cạnh việc đánh giá những kết quả nổi bật, trao đổi, chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo; những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện cuộc vận động; nguyên nhân chủ quan của những hạn chế những bài học rút ra từ đó thảo luận làm rõ nét hơn, sâu sắc hơn những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả cuộc vận động trong năm 2023.

“Làm thế nào để khắc phục các hạn chế liên quan đến công tác tuyên truyền, đến năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt; đến tình trạng hàng giả, kém chất lượng. Hay những vấn đề đặt ra đối với cuộc vận động trong tình hình mới như: cuộc cách mạng 4.0 và ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; việc phát triển thương mại điện tử, công khai minh bạch thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, giá cả và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa Việt…” Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà gợi mở.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tin tưởng rằng, kết quả Hội nghị ngày hôm nay sẽ góp phần để cuộc vận động thực sự được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước.

Nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

Báo cáo kết quả triển khai CVĐ năm 2022, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy nêu rõ, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề hơn 3 năm liên tiếp của đại dịch Covid-19 và chịu sự tác động của thời tiết khắc nghiệt nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp của chính quyền, các ban, bộ, ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cuộc vận động đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy báo cáo kết quả triển khai CVĐ năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Cấp ủy các cấp đã thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng trong thực hiện Cuộc vận động, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thể hiện sự gương mẫu; Từng cấp, ngành đã có chương trình, kế hoạch và giải pháp thiết thực triển khai Cuộc vận động nên đã thu hút được sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Các đơn vị, doanh nghiệp đã hưởng ứng các nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.

Trước hậu quả của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi linh hoạt phương thức sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tạo sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Hàng hóa Việt Nam vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước; tạo việc làm cho người lao động; giữ vững và phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường...

Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ 56/63 tỉnh, thành đã tổ chức 130.269 cuộc tuyên truyền với trên 6,9 triệu lượt người tham dự; tổ chức được 1.219 nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu; phối hợp tổ chức 2.955 hội chợ, triển lãm, chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng được 2.002 mô hình “Tự hào hàng Việt”, “Câu lạc bộ hàng Việt”, “Điểm bán hàng Việt”, “Nhận diện hàng Việt”, “Gian hàng bình ổn giá”

Năm 2022, các đơn vị, địa phương tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam”... đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp, đơn vị trong nước đến người tiêu dùng.

Sở Công thương các địa phương đã tổ chức và tiếp nhận theo dõi khoảng 300 đợt bán hàng Việt về nông thôn với 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút khoảng 60.000 lượt người đến tham quan mua sắm, doanh thu mang lại khoảng 20 tỷ đồng; đã tổ chức thực hiện, tiếp nhận theo dõi khoảng 200 hội chợ, triển lãm, doanh thu bán hàng hơn 300 tỷ đồng và 70.000 đợt khuyến mại với tổng trị giá 800 tỷ đồng.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy khẳng định, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Nghị quyết số 06/NQ-MTTW-ĐCT ngày 03/7/2020 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn mới.

Cùng với đó, phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, các cơ quan truyền thông, báo chí trong công tác tuyên truyền về CVĐ; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị, cơ sở; Rà soát, ban hành bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cũng cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" theo Quyết định số 386/QĐ-TTg, ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học, đổi mới quy trình quản lý, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ; triển khai các ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chủ động xây dựng và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; nâng cao năng lực nội tại và sức cạnh tranh phát huy vai trò đầu tàu của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; phát triển, mở rộng hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm tiện lợi cho người tiêu dùng....

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' năm 2023