Triển khai kịp thời nguồn vốn từ Chương trình MTQG 1719

Phương Nguyên 13/11/2023 15:19

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương chủ động thực hiện các dự án hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đến đối tượng và địa bàn được thụ hưởng.

uyến đường giao thông thôn Tả Thền A, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719.
Tuyến đường giao thông thôn Tả Thền A, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719.

Theo số liệu của Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, đến cuối tháng 9/2023, nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã giải ngân được gần 292/1.183 tỷ đồng, đạt 24,6% kế hoạch vốn Trung ương giao năm 2023. Một số dự án có tiến độ giải ngân chậm như: Dự án 1 - giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; Dự án 2 - quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; Dự án 3 - phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; Tiểu dự án 4 thuộc Dự án 5 - nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình các cấp; Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 9 - đầu tư phát triển dân tộc có khó khăn đặc thù và dân tộc còn nhiều khó khăn.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản và nguồn vốn thực hiện các Chương trình MTQG, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đã tham mưu cho tỉnh thành lập tổ công tác về giải ngân vốn sự nghiệp các Chương trình MTQG tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025, đồng thời chủ động phối hợp với sở, ngành và các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác dân tộc, đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư của Chương trình theo kế hoạch đã đề ra. Từ nay đến cuối năm, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai phối hợp các cơ quan chuyên môn, ngành chức năng tập trung giải ngân vốn các Chương trình MTQG tại các huyện Bảo Yên, Văn Bàn và thị xã Sa Pa.

Theo Trưởng Ban Dân tộc Lào Cai, ông Nông Đức Ngọc, trong triển khai các dự án, tỉnh Lào Cai xác định rõ, vướng mắc ở đâu thì xác định trách nhiệm và tìm phương án tháo gỡ ở đó. Với trách nhiệm của cơ quan Thường trực Chương trình, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh, chỉ đạo các ngành đẩy nhanh tiến độ tham mưu, hoàn thiện dự thảo các văn bản của tỉnh để sớm ban hành, làm căn cứ triển khai thực hiện; kịp thời điều chỉnh nguồn vốn cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm đạt tỷ lệ giải ngân nguồn vốn cao nhất. Đối với các khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành Trung ương, Lào Cai sẽ tiếp tục kiến nghị để sớm ban hành tài liệu, văn bản quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, chủ động thực hiện những nội dung theo thẩm quyền, sớm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đến đối tượng và địa bàn được thụ hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai kịp thời nguồn vốn từ Chương trình MTQG 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO