Sau 1 tháng chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hải Phòng đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Một số địa phương thực hiện mô hình hay, cách làm sáng tạo. Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc cần tháo gỡ.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã An Khánh (Hải Phòng) vào một ngày đầu tháng 8, PV Đại đoàn kết ghi nhận, dù số lượng công dân đông nhưng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra nhanh chóng. Ngoài việc bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên có mặt hỗ trợ các thủ tục, khi người dân có yêu cầu, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã sẽ viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số thủ tục hành chính (TTHC) đặc thù theo quy định pháp luật). Dù mới đưa vào triển khai, tuy nhiên, mô hình “Ngày không viết” nói trên đã tạo được ấn tượng khá tốt đối với người dân.
Bà Nguyễn Thị Lan (xã An Khánh) đến làm thủ tục trợ cấp hưu trí xã hội cho biết: “Tôi đến trung tâm từ rất sớm vì lo phải chờ lâu. Tuy nhiên, ngược lại với những lo lắng, tôi được các cán bộ hỗ trợ ghi giúp hồ sơ và nhận kết quả nhanh chóng, thuận tiện”.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Khắc Thuỳ - Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTPVHCC xã An Khánh cho hay: “Bên cạnh mô hình “Ngày không viết”, địa phương đang lên kế hoạch hỗ trợ những người cao tuổi (75 tuổi trở lên), người yếu thế trên địa bàn không thể di chuyển đến Trung tâm để thực hiện một số TTHC. Trước mắt, lực lượng chức năng sẽ trực tiếp đến nhà công dân để hỗ trợ thực hiện thủ tục chứng thực”.
Ngoài mô hình “Ngày không viết” tại xã An Khánh, nhiều địa phương khác cũng thực hiện một số mô hình, cách làm sáng tạo như: Mô hình xây dựng group Cộng đồng mạng zalo, xã hội với chuyên mục “Hỏi đáp, tư vấn online các TTHC giải quyết tại TTPVHCC” của phường An Phong; Bố trí công chức và đoàn viên trực, đứng hướng dẫn, điều phối từ cửa ra vào để đón tiếp và phục vụ nhân dân tốt hơn tại phường Lê Chân, xã Chí Minh, xã Hồng Châu, xã Tứ Kỳ…
Tuy mới đi vào hoạt động được 1 tháng, hệ thống TTPVHCC từ thành phố đến cấp xã đã bước đầu thể hiện rõ vai trò hạt nhân trong cải cách hành chính và chuyển đổi số. Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, TTPVHCC thành phố (hiện có 2 địa điểm đặt tại phường Hoàng Diệu và phường Lê Thanh Nghị) đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.900 TTHC từ 13 sở, ban, ngành, tổ chức theo ngành dọc. Trong tháng đầu tiên, đã có 6.858 lượt công dân đến làm thủ tục và 8.306 hồ sơ được tiếp nhận. Bên cạnh đó, Trung tâm đã xử lý 462 phản ánh, kiến nghị liên quan đến quy định hành chính. Đặc biệt, 322 phản ánh đã được giải quyết, công khai kết quả...
Một điểm sáng trong công tác điều hành của Trung tâm là tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Hệ thống báo cáo được điện tử hóa; biểu mẫu được cung cấp trực tuyến; tiến độ xử lý hồ sơ được tích hợp với ứng dụng Zalo giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi. Các nhóm Zalo chuyên biệt cho lãnh đạo 114 đơn vị địa phương và cán bộ đầu mối cũng phát huy hiệu quả trong việc truyền đạt chỉ đạo và hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc ngay từ cơ sở.
Tại cấp xã, hệ thống phần mềm giải quyết TTHC tại 114 đơn vị được vận hành trơn tru, đảm bảo kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và các cơ sở dữ liệu dùng chung. Tính đến ngày 28/7/2025, các Trung tâm cấp xã đã đón 253.363 lượt công dân đến làm thủ tục; tiếp nhận 193.414 hồ sơ và giải quyết được 149.916 hồ sơ.
Với những kết quả ban đầu đáng ghi nhận, quá trình triển khai chính quyền 2 cấp tại Hải Phòng vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện. Trong đó cần sớm khắc phục một số hạn chế về cơ sở vật chất tại TTPVHCC thành phố đặt tại phường Hoàng Diệu. Ở cấp xã, hệ thống định danh điện tử VNeID và Cổng DVCQG thường xuyên phản hồi chậm trong giờ cao điểm. Hệ thống dữ liệu hộ tịch do Bộ Tư pháp quản lý chưa đồng bộ, dẫn đến nhiều vướng mắc trong các thủ tục liên quan. Năng lực cán bộ cấp xã chưa đồng đều...
Để tiếp tục hoàn thiện mô hình, Hải Phòng đề nghị Bộ Tư pháp khẩn trương khắc phục lỗi kỹ thuật trong cơ sở dữ liệu hộ tịch; UBND các xã, phường đảm bảo 100% cập nhật hồ sơ lên hệ thống và nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thông qua tập huấn, bồi dưỡng.
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu nhấn mạnh: Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp làm thay đổi đáng kể chức năng, nhiệm vụ của cấp xã, phường. Với khối lượng công việc rất lớn, sẽ không còn cảnh cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp về” mà phải thật sự nhiệt huyết, làm việc hết trách nhiệm, công suất cao, chủ động, linh hoạt, sáng tạo mới đáp ứng được.
Ông Lê Tiến Châu bày tỏ quyết tâm xây dựng bộ máy hành chính 2 cấp của Hải Phòng theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn với tinh thần chung “khó tới đâu, gỡ tới đó”.
Từ nay đến cuối năm 2025, Hải Phòng đặt mục tiêu: 60% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến; 80% xử lý hoàn toàn trực tuyến; 100% số hóa hồ sơ và trả kết quả điện tử; đặc biệt là 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.