Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ giữa lúc căng thẳng

K.D. 24/04/2017 08:00

CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ một công dân Mỹ trong hôm thứ Sáu tuần trước, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 23/4 cho hay, nâng tổng số công dân Mỹ mà nước này đang bắt giữ lên 3 người.

Ảnh minh họa.

Người đàn ông bị bắt giữ nói trên là một công dân mang hai quốc tịch Mỹ -Hàn Quốc ở độ tuổi 50 và có họ Kim. Người này đã ở Triều Tiên được khoảng một tháng để bàn về các hoạt động cứu trợ, theo Yonhap. Ông ta bị bắt tại Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng khi đang chờ chuyến bay rời khỏi nước này.

Được biết, người đàn ông nói trên là một cựu Giáo sư giảng dạy tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Yanbian. Đây là một trường đại học nằm trên lãnh thổ Trung Quốc, và cũng có một chi nhánh ở thủ đô Bình Nhưỡng. Một quan chức thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho hay họ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về vụ bắt giữ này.

Ahn Chan-il, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nhận định Bình Nhưỡng “dường như có ý định sử dụng ông Kim làm đòn bẩy trong các vụ thương thảo” giữa lúc căng thẳng Triều Tiên-Mỹ leo thang. Và thực tế cho thấy đây không phải lần đầu tiên Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ.

Tính đến thời điểm này, Triều Tiên từng bắt giữ 2 công dân Mỹ. Otto Warmbier, một sinh viên 22 tuổi, đã bị bắt giữ hồi tháng 1 năm ngoái và bị kết án 15 năm lao động khổ sai tại một tòa án ở nước này vì cáo buộc cố tình ăn trộm một băng rôn tuyên truyền.

Đến tháng 3/2016, ông Kim Dong-chul, 62 tuổi, một người mang hai quốc tịch Mỹ - Hàn Quốc, đã bị bắt giữ tại Triều Tiên và bị kết án 10 năm lao động khổ sai vì tội phá hoại chế độ và làm gián điệp.

Trước đó, một nhà truyền giáo người Mỹ, ông Kenneth Bae, cũng bị bắt giữ trong năm 2012 và bị tuyên án tới 15 năm tù khổ sai vì các tội danh chống phá nhà nước ở Triều Tiên. Nhưng 2 năm sau đó, ông đã được trao trả tự do. Tính từ năm 2009 đến nay, đã có hơn 10 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ với cáo buộc chống phá Triều Tiên hay các tội danh không nêu rõ khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên bắt giữ công dân Mỹ giữa lúc căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO