Triều Tiên có khả năng chế tạo 6 quả bom nguyên tử?

Khánh Duy 14/09/2016 19:42

CHDCND Triều Tiên sẽ có đủ nguyên liệu để chế tạo khoảng 20 quả bom nguyên tử vào cuối năm nay nhờ vào các cơ sở làm giàu uranium và trữ lượng plutonium sẵn có trong nước, giới chuyên gia về vũ khí nhận định sau vụ thử hạt nhân mới đây của nước này.

Bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề, Triều Tiên vẫn vận hành tốt chương trình làm giàu uranium của họ. (LAtimes).

Bình Nhưỡng đã “phớt lờ”các lệnh trừng phạt của LHQ trong suốt một thập kỷ qua để phát triển khả năng làm giàu uranium, cho phép họ triển khai hiệu quả chương trình hạt nhân trong nước, với khả năng chết tạo khoảng 6 quả bom hạt nhân một năm, giới chuyên gia nhận định.

Tuy khả năng hạt nhân thực sự của quốc gia bị cô lập bậc nhất thế giới này vẫn là điều bí ẩn, nhưng sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 hồi tuần trước và theo Hàn Quốc, đang tiếp tục chuẩn bị cho vụ thử khác, họ dường như không hề thiếu vật liệu để đem ra thử nghiệm.

Theo giới chuyên gia, Triều Tiên vốn có trữ lượng uranium dồi dào và trong suốt hơn một thập kỷ qua đã tìm cách bí mật phát triển một dự án làm giàu uranium ở mức độ chế tạo vũ khí. Dự án này, được tin là ngày càng được mở rộng, dường như đã trở thành nguồn cung cấp khoảng 150 kg uranium đã được làm giàu ở mức độ cao mỗi năm; theo Siegfried Hecker, chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Lượng uranium này đủ để chế tạo 6 quả bom hạt nhân. Nếu tính cả khối lượng từ 32 - 54 kg plutonium dự trữ, Triều Tiên sẽ có đủ vật liệu để chế tạo 20 quả bom hạt nhân vào cuối năm 2016, ông Hecker nhận định.

Bình Nhưỡng từng tuyên bố sau lần thử nghiệm hạt nhân gần nhất rằng họ có đủ khả năng để lắp một đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa đạn đạo tầm trung, tuy nhiên điều này chưa từng được kiểm chứng một cách độc lập.

Các đánh giá về lượng dự trữ plutonium của Triều Tiên thường được cho là khá chính xác bởi giới chuyên gia và chính phủ một số nước có thể ước tính được mức độ sản xuất plutonium từ các bức ảnh vệ tinh chụp hoạt động của các lò phản ứng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn quóc Han Min-koo hồi đầu năm nay từng ước tính rằng lượng plutonium mà Triều Tiên đang nắm giữ là vào khoảng 40 kg. Nhưng theo ông Hecker, quá trình làm giàu uranium ở nước này mới thực sự gây quan ngại bởi giới chuyên gia phương Tây không thể nắm rõ được nó đã phát triển đến mức nào.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jeffrey Lewis, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, bang California, nói rằng Triều Tiên sở hữu một nguồn cung vật liệu hạt nhân không bị giới hạn, cả plutonium từ lò phản ứng Yongbyon và uranium được làm giàu từ một hoặc hai lò phản ứng.

Lịch sử dự án làm giàu uranium của nước này đã bắt đầu từ năm 2003, khi Bình Nhưỡng bị chính quyền Washington phát hiện thực hiện đang xây dựng một cơ sở làm giàu uranium với sự trợ giúp từ Pakistan.

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharaf từng kể lại rằng A.Q. Khan, người được coi là cha đẻ của chương trình hạt nhân của quốc gia này, đã chuyển giao hàng chục lò ly tâm đến Triều Tiên và chuyển giao kỹ thuật cho nước này từ năm 1999.

“Có khả năng chương trình của Triều Tiên có sự liên hệ với Pakistan, bởi thiết kế lò ly tâm của Triều Tiên giống với lò ly tâm P-2 của Pakistan” - ông Hecker từng nói trong một báo cáo hồi tháng Năm vừa qua.

Ông Hecker, người từng có cơ hội đến thăm cơ sở hạt nhân Yongbyon hồi năm 2010, cho hay khi đến thăm cơ sở này ông đã được một kỹ sư Triều Tiên nói lại rằng toàn bộ khu phức hợp chứa 2.000 lò ly tâm và một phòng điều khiển cực kỳ hiện đại.

Từ năm 2009, Triều Tiên dường như đã nắm trong tay công nghệ cho phép họ mở rộng dự án làm giàu uranium một cách nhanh chóng, Joshua Pollack, chủ biên của tạp chí Nonproliferation Review chuyên về vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân, cho hay.

Bất chấp các lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế, hiện nay Triều Tiên dường như vẫn có khả năng vận hành chương trình phát triển hạt nhân, dù vẫn đang gặp khó khăn trong quá trình chế tọa một số thiết bị và vật liệu liên quan.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 14/9 cho hay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc tại New York vào ngày 18/9 tới để thảo luận về biện pháp đối phó với vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Cả 3 nước đang muốn thúc đẩy những biện pháp trừng phạt mới, cứng rắn hơn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm, đồng thời là vụ thử hạt nhân lớn nhất hôm 9/9 vừa qua. Vụ thử hạt nhân này đã bất chấp các lệnh trừng phạt gần đây nhất của Liên hợp quốc, được đưa ra hồi tháng 3 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên có khả năng chế tạo 6 quả bom nguyên tử?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO