Triều Tiên tổ chức diễu binh quy mô lớn chưa từng có

Linh Chi 15/04/2017 22:13

Giới chức Hàn Quốc ngày 15/4 cho hay Triều Tiên đã công bố loại vũ khí mới được cho là tên lửa tầm xa và tên lửa phóng từ tàu ngầm mới, nhân lễ diễu hành mừng kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Il-sung.

Hình ảnh lễ diễu binh.

Các loại tên lửa này dường như là tâm điểm chính của buổi lễ diễu hành lớn nhất lịch sử Triều Tiên. Hình ảnh từ kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên còn cho thấy buổi lễ có sự góp mặt của lãnh đạo Kim Jong-un, người mặc bộ áo khoác màu đen đang nói chuyện cùng các cố vấn, theo dõi các hoạt động lễ hội tại quảng trường Kim Nhật Thành.

Hàng dài các binh sỹ bước đi nghiêm trang, các dàn nhạc đã lấp đầy quảng trường nằm ngay bên bờ sông Taedonggang trong ánh nắng của mùa xuân, tiếp theo đó là nhiều xe tăng, các hệ thống phóng tên lửa và nhiều loại trang thiết bị, vũ khí khác.

Giới phân tích vũ khí cho rằng họ tin là một trong số các loại tên lửa tham gia diễu hành tại Bình Nhưỡng là các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Ngoài ra còn nhiều khí tài quân sự khác cũng được đưa vào lễ duyệt binh hoành tráng tại quảng trường trước sự chứng kiến của lãnh đạo Kim cùng giới quan chức cấp cao Triều Tiên. Đáng chú ý trong số này là sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Trong lễ duyệt binh được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, giới phân tích quân sự cũng có dịp quan sát một loại tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) mới mà Triều Tiên gọi là Pukguksong-2. Trước đó, hồi tháng 2, Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa này và tuyên bố vụ thử nghiệm diễn ra thành công mỹ mãn.

Lễ duyệt binh còn có sự xuất hiện của các tên lửa đạn đạo Scud-ER, tên lửa đất đối không KN-06, tên lửa chống hạm và các loại pháo. Nhiều chuyên gia nhận định, lễ duyệt binh năm nay còn là dịp để Bình Nhưỡng phô diễn sức mạnh quân sự, phát đi một thông điệp cứng rắn tới Mỹ trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Triều Tiên đang hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tình hình trên bán đảo Triều tiên mới đây cũng trở nên căng thẳng tột độ sau khi Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực này.

Mỹ trước đó từng cảnh báo rằng chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của họ với Triều Tiên đã kết thúc. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc trong hôm 16/4, một trong số các chặng dừng chân của ông trong chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày.

Trung Quốc cũng đã đưa ra một số biện pháp gây sức ép về mặt kinh tế đối với Bình Nhưỡng. Họ đã cấm các mặt hàng than nhập khẩu từ Triều Tiên kể từ hôm 26/2 vừa qua và dự kiến kéo dài đến hết năm nay, cắt giảm một mặt hàng xuất khẩu quan trọng bậc nhất của nước này.

Hãng hàng không Trung Quốc, Air China, cách đây vài tuần cũng hủy một số tuyến bay tới Bình Nhưỡng do ít nhu cầu khách hàng, nhưng không ngừng toàn bộ các tuyến bay; bác bỏ một báo cáo trước đó cho rằng tất cả các chuyến bay giữa hai thành phố đã bị ngừng hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tổ chức diễu binh quy mô lớn chưa từng có

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO