Triều Tiên tuyên bố ‘không liên quan’ cái chết của sinh viên Mỹ

Anh Phương (theo Cavalier Daily) 26/06/2017 16:30

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã đưa ra lời tuyên bố hôm Thứ Sáu vừa qua, khẳng định Triều Tiên là nạn nhân của chiến dịch bôi nhọ của Mỹ trong vấn đề liên quan tới cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier.

Triều Tiên phủ nhận trách nhiệm trong cái chết của Warmbier.

Tuyên bố cũng khẳng định Triều Tiên không gây ra bệnh tật cũng như tình trạng hôn mê của Otto Warmbier bằng việc tra tấn và đánh đập, mà đã chăm sóc và “đã cứu sống” anh này khi đang bị giam giữ.

Theo bản tuyên bố, Triều Tiên không có thông tin về nguyên nhân cái chết của Warmbier. Các bác sỹ của bệnh viện đại học Cincinati, nơi tiếp nhận điều trị Warmbier đã cho biết anh đã trong tình trạng “không phản ứng” và bị mất rất nhiều mô não khi được thả vào ngày 13/6.

“Mặc dù không có bất kỳ lí do gì để phải tỏ lòng thương tiếc đối với một tội phạm đến từ đất nước thù địch, chúng tôi đã cung cấp các biện pháp chữa trị và chăm sóc anh ta trên tinh thần nhân đạo cho tới khi cho phép anh ta trở lại Mỹ, sau khi xét thấy tình hình sức khoẻ bị xấu đi”, tuyên bố trên đưa ra.

Trong tuyên bố, Tiều Tiên gọi các phản ứng của Mỹ đối với chính quyền của họ sau khi Warmbier được thả là “sự thách đấu trực tiếp và một âm mưu chính trị”, đồng thời tự nhận là “nạn nhân lớn nhất trong sự cố”.

Tuyên bố cũng nói rằng Triều Tiên sẽ có thái độ cứng rắn hơn trong quan hệ với Mỹ và các nước khác.

Tuyên bố của Triêu Tiên bày tỏ, chính quyền của họ tin rằng Warmbier đã thực hiện một “hành động thù địch” nhằm chống lại Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên, theo sự giao phó của tổ chức Z Society, nhà thờ Giám lý Hoa Kỳ và CIA, dựa trên lời thú tội của Warmbier vào tháng 2 năm 2016, khiến anh bị kết án tù khổ sai 15 năm vào tháng 3 cùng năm.

Mặc dù tuyên bố trên công nhận lý do thả Warmbier là bởi các yêu cầu, đề nghị phóng thích trên tinh thần nhân đạo được gửi tới nhiều lần từ văn phòng của Tổng thống Trump nhưng Triều Tiên vẫn cho rằng, chính quyền Mỹ tạo ra mối quan hệ căng thẳng hiện nay với CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tuyên bố ‘không liên quan’ cái chết của sinh viên Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO