Pháp luật

Trộm cắp mô tô, xe máy ngày càng tinh vi

LÊ ANH 26/03/2024 06:34

Sau khi xảy ra liên tiếp nhiều vụ trộm cắp tài sản là mô tô, xe máy với cùng hình thức, hành vi phạm tội, Công an TPHCM đã nhanh chóng thông tin về thủ đoạn trộm cắp mới, trong đó khuyến cáo người dân đặc biệt cảnh giác.

anhduoi.jpg
Công an huyện Củ Chi (TPHCM) bắt tại hiện trường 2 đối tượng trộm cắp xe máy. Ảnh: CACC.

Trong một loạt vụ trộm mới nhất được Công an quận 4 (TPHCM) thông tin vào ngày 21/3, đến nay, đối tượng tình nghi được xác định đang thường trú trên địa bàn quận 4. Danh tính đối tượng được xác định là Nguyễn Anh Tú (SN 2007, thường trú tại phường 15, quận 4) cùng đồng bọn thực hiện. Bước đầu, công an xác định nhóm đối tượng đã thực hiện các vụ cướp tại phường Tân Quy (Quận 7); khu vực đường Khánh Hội và Bến Vân Đồn (quận 4). Quá trình điều tra, để có cơ sở làm rõ các vụ trộm, xử lý tang vật điều tra vụ án theo quy định pháp luật, Cơ quan CSĐT Công an quận 4 cũng ra thông báo tìm người quyền lợi nghĩa vụ liên quan đối với các vụ trộm và tài sản bị trộm do Tú và đồng bọn thực hiện để điều tra, phá án. Cùng thời điểm sau Tết Nguyên đán, Công an huyện Hóc Môn (TPHCM) cũng phát thông báo tìm chủ sở hữu của 26 phương tiện không rõ nguồn gốc, chủ sở hữu ở khu vực Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn thuộc xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn). Theo công an địa phương, ngoài 19 xe gắn máy không có biển số thì hiện nay, cơ quan chức năng đang thu giữ để điều tra 2 xe ba bánh và một số xe có biển số khác.

Đáng chú ý, ngay vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, Công an quận Tân Bình (TPHCM) khi điều tra một vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy, đã thu tang vật là một chiếc Honda Vision có biển số của một xe, số khung, số máy lại của một xe khác. Qua xác minh, công an phát hiện biển số 59Y2 – 742.41 là của một chiếc xe Honda Lead màu đỏ có thông tin chủ xe là Lưu Thanh Hà. Làm việc với công an, người này cho biết đã bán chiếc xe từ thời điểm năm 2022 cho một người đàn ông chưa rõ lai lịch. Để phục vụ điều tra, xử lý, sau đó Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình cũng đã phát đi thông báo, mời chủ sở hữu của phương tiện đến Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Tân Bình để xác minh, làm rõ.

Đối với nạn trộm cắp xe máy, Công an quận 12 đã đưa ra cảnh báo về 7 thủ đoạn mà các nhóm tội phạm sử dụng thường xuyên để gây án. Trong đó, nổi cộm nhất là thủ đoạn tráo biển số xe để trộm cắp. Trước khi gây án, các đối tượng thường nhắm đến các bãi giữ xe công cộng như chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại, bãi giữ xe trong các trường học, nơi đông người ra vào. Sau đó, băng nhóm trộm cắp sẽ cắt cử người đi xe máy cũ nát vào bãi giữ xe lấy vé xe, trong đó lực chọn những xe có giá trị cao để đậu bên cạnh. Lợi dụng lúc khuất tầm nhìn, không có người để ý, đối tượng sẽ thực hiện tráo đổi biển số xe bằng cách dùng băng keo 2 mặt để dán vào. Với những xe chưa có biển số, kẻ gian càng dễ dàng lấy biển khác gắn tạm thời và ung dung qua mặt bảo vệ soát vé ra khỏi bãi xe. Theo Công an quận 12, mỗi lần gây án, nhóm trộm cắp thường đi 2-3 người và chiếm đoạt từ 2-3 xe. Do đó, công an khuyến cáo người dân khi gửi xe ở các bãi xe công cộng, cần khóa chống trộm, hoặc cài thiết bị giám sát an ninh, thiết bị báo động, khóa bánh, khóa phanh đĩa hoặc để xe gần chỗ bảo vệ, không khuất tầm nhìn. Khi phát hiện kẻ nghi vấn, người dân cần kịp thời tố giác tội phạm, thông báo cho lực lượng công an để điều tra, bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trộm cắp mô tô, xe máy ngày càng tinh vi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO