Trọng tâm Hội nghị thượng đỉnh Liên Triều lần 3: Giải giáp hạt nhân

Duy Long 18/09/2018 07:00

Giải giáp hạt nhân sẽ là vấn đề được tập trung cao độ trong chương trình nghị sự của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi ông gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Bình Nhưỡng trong tuần này – Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 17/9 cho hay.

Tổng thống Moon sẽ tới thủ đô của Triều Tiên trong ngày hôm nay (18/9) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần 3 với ông Kim trong bối cảnh tan băng trong quan hệ Liên Triều, dù tiến trình giải đàm phán về giải giáp hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đang bế tắc.

“Chúng tôi sẽ thúc giục Triều Tiên giải giáp hạt nhân và một biện pháp tương xứng từ phía Mỹ, bằng cách nối lại các cuộc đối thoại nhằm thiết lập mối quan hệ mới và hòa bình” – Chánh Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok nói trước báo giới.

Tổng thống Moon, người đã gặp gỡ lãnh đạo Kim 2 lần trong năm nay, đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore hồi tháng Sáu năm nay – sự kiện mà ông Kim cam kết giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong buổi họp báo hôm đầu tuần, ông Im Jong-seok nói rằng lãnh đạo Hàn Quốc sẽ cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên bằng cách đóng vai trò trung gian giữa hai nước. “Thông qua vô số các cuộc họp và điện đàm, Tổng thống Moon đã hiểu rõ được lối suy nghĩ của phía Mỹ” – ông Im Jong-seok nói.

Tổng thống Moon sẽ trở thành nhà lãnh đạo Hàn Quốc thứ ba tới thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên và sẽ tổ chức ít nhất 2 cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Moon cũng dự kiến tham dự một buổi hòa nhac và tới thăm một số khu vực quan trọng ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Moon cũng nhấn mạnh vào hợp tác kinh tế liên Triều, tuy nhiên một số tờ báo của Hàn Quốc kêu gọi sự cảnh giác, trong đó tờ Korea Herald cho rằng sự hiện diện của một số lãnh đạo tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc trong sự kiện lần này là “không đúng lúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trọng tâm Hội nghị thượng đỉnh Liên Triều lần 3: Giải giáp hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO