Trong tháng 10, Biển Đông có thể đón 1-2 cơn bão

K.Huyền (tổng hợp) 30/09/2023 07:16

Trong tháng 10, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 1-2 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 30/9, miền Bắc đón nắng, chiều tối đón mưa rào cục bộ vài nơi. Hình thái thời tiết này dự báo duy trì trong nhiều ngày tới. Tây Nguyên, Nam Bộ và Nam Trung Bộ mưa dông vào chiều tối.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ, vùng núi có nơi dưới 23 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ, có nơi dưới 21 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ. Dự báo hình thái thời tiết trên còn duy trì trong nhiều ngày tới ở miền Bắc.

Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên - Huế trời nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Nam chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, phía Bắc có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, phía Nam ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác vào chiều tối, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Từ ngày 30/9-3/10 tại Nam Bộ do ảnh hưởng của triều cường, khu vực ven biển các tỉnh Đông Nam Bộ có khả năng ngập úng tại vùng trũng, thấp, vùng ven sông và vùng ngoài đê bao, làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông.

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới

Theo Vietnamnet, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ở khu vực phía Đông của Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.

Dự báo trong ngày 30/9 - 1/10, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

"Đến khoảng ngày 4-6/10, bão có khả năng đi vào khu vực Bắc Biển Đông, với xác suất 60-70%. Cơ quan khí tượng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ áp thấp nhiệt đới này", ông Lâm nhận định.

Trước đó, ngày 24/9 trên khu vực giữa Biển Đông hình thành một vùng áp thấp, sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. Áp thấp nhiệt đới đã gây ra một đợt mưa lớn diện rộng khắp cả nước những ngày qua, trong đó lớn nhất là ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và miền Bắc, trong đó có thủ đô Hà Nội.

Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 9h ngày 29/9, mưa lũ làm 8 người chết và mất tích.

Theo bản tin dự báo khí hậu thời kỳ 1-30/10 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 10, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông khoảng từ 1-2 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Đồng thời, không khí lạnh bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời kỳ này.

Cụ thể, tổng lượng mưa trong thời kỳ này trên khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm (cao hơn từ 5-15%); khu vực Trung Bộ ở mức xấp xỉ dưới (thấp hơn từ 5-15%) so với TBNN cùng thời kỳ.

Ngoài ra, trước đó cơ quan khí tượng cũng dự báo, từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 2-4 cơn bão/ATNĐ, trong đó khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong tháng 10, Biển Đông có thể đón 1-2 cơn bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO