Kinh tế

Trong tháng 11, giá vàng miếng tăng hơn 3 triệu đồng mỗi lượng

Theo TTXVN 03/12/2023 08:11

Chuyên gia của trang giavang.net dự báo giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng, sau khi lập đỉnh của thời đại 74,6 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC bày bán tại Công ty Vàng bạc Agribank. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Vàng miếng SJC bày bán tại Công ty Vàng bạc Agribank. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Dù không giữ được mức tăng mạnh và duy trì được mốc kỷ lục thời đại 74,6 triệu đồng/lượng trong những phiên giao dịch đầu tháng 12 đến nay, song giá vàng SJC đã tăng hơn 3 triệu đồng/lượng chỉ riêng trong tháng 11.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho hay biến động giá vàng gần đây trên thị trường Việt Nam có thể phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa các yếu tố địa chính trị toàn cầu, một số điều kiện đặc thù của thị trường trong nước, và sự nhạy cảm của nhà đầu tư với sự không ổn định của nền kinh tế.

Đồng quan điểm này, chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net cho biết nếu trong thời gian trước đây vào đầu tháng 10, giá vàng đã tăng mạnh khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra thì giờ đây, giá vàng đang được thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ từ các nghi ngờ của các nhà đầu tư về quan điểm điều hành lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

"Trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh, nhu cầu vàng trong nước sẽ tăng theo. Điều dẫn tới việc giá vàng trong nước sẽ có các bước tăng nhiều hơn sau những lần điều chỉnh giảm nhẹ nếu có. Giá vàng trong nước có thể chạm tới mốc 76 triệu đồng, sau khi lập đỉnh của thời đại 74,6 triệu đồng/lượng," chuyên gia này dự báo.

Tại thị trường trong nước, giá vàng liên tục tăng từ đầu tuần 27/11 đến khi chạm mốc kỷ lục thời đại 74,6 triệu đồng/lượng trong phiên 29/11.

Sau đó, giá vàng có xu hướng giảm, giao dịch lình xình ở ngưỡng 73,5 triệu đồng/lượng, trước khi bật tăng trở lại vào cuối tuần 2/12 khi giá vàng thế giới có thời điểm chạm mức kỷ lục ngay trước đó.

Đóng cửa phiên cuối tuần, tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,7-74,02 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên trước đó.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,3 - 74 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 500 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên trước đó.

Trước đó, phiên 1/12, giá vàng thế giới giao ngay tăng 1,6% lên 2.069,10 USD/ounce. Đầu phiên này, có thời điểm giá vàng chạm mức 2.075,09 USD/ounce và vượt mức cao mọi thời đại 2.072,49 xác lập năm 2020.

Giá vàng giao kỳ hạn tại Mỹ cũng tăng lên mức cao kỷ lục 2.089,7 USD/ounc trong phiên này.

Diễn biến giá vàng thế giới đẩy lên mức cao nhất từ trước tới nay trong phiến này được cho rằng do phát biểu mới nhất của Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận Fed cần hành động thận trọng khi có những dấu hiệu yếu đi của nền kinh tế.

Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Công ty Kitco Metals nhận định, triển vọng trong ngắn hạn của vàng vẫn thuận lợi, khi đồng USD đang có xu hướng đi xuống trước những dự báo Fed sẽ không nâng lãi suất nữa và thậm chí có thể sẽ hạ lãi suất vào mùa Xuân.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không sinh lãi, do vậy thường thúc đẩy giá vàng đi lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trong tháng 11, giá vàng miếng tăng hơn 3 triệu đồng mỗi lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO