Trưng bày ảnh 'Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á'

Thái Nhung 15/04/2023 20:53

Chiều 15/4, trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12, UBND quận Hoàn Kiếm và cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) đã phối hợp tổ chức khai mạc trưng bày ảnh “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á".

Triển lãm được thực hiện ở khuôn viên ngôi biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo. Đây là công trình biệt thự Pháp đầu tiên được thành phố Hà Nội trùng tu, tôn tạo với sự hỗ trợ kỹ thuật của vùng Ile-de-France. Trong không gian này đã trưng bày 30 bức ảnh màu đầu tiên được chụp tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi trưng bày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội và vùng Ile-de-France vinh dự là cặp đối tác đầu tiên trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp từ năm 1989. Trong những năm qua, hai bên đã hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực phát triển bền vững, quy hoạch đô thị, văn hóa, di sản.

“Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France tiếp tục thực hiện công tác sưu tầm, trưng bày, giới thiệu về quá trình hình thành khu phố cũ, những ảnh hưởng, giao thoa văn hóa Pháp và Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX. Chúng tôi mong muốn thông tin đến cộng đồng sự quyết tâm của chính quyền thành phố Hà Nội, sự hỗ trợ quý báu của các đối tác Pháp trong việc bảo tồn di sản; từ đó hy vọng cộng đồng sẽ cùng chung tay với chính quyền bảo vệ di sản…”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi trưng bày.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi trưng bày.

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng gửi lời cảm ơn và mong muốn lãnh đạo Hội đồng vùng Ile-de-France sẽ tiếp tục quan tâm, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ PRX, thành phố Hà Nội thực hiện dự án xây dựng trung tâm thông tin phố cũ tại địa điểm ngôi biệt thự 49 Trần Hưng Đạo.

Cũng tại buổi lễ khai mạc trưng bày ảnh, trước sự quan tâm của đông đảo người dân và dư luận liên quan đến công tác bảo tồn, sửa chữa, tu bổ ngôi biệt thự cổ số 49 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) cho hay, quá trình tu bổ, bảo tồn biệt thự chưa hoàn thiện, màu vôi tường hiện tại chưa phải màu chính thức của công trình nên không thể đánh giá chính xác và đưa ra đúng gam màu khi dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Các đại biểu tham dự buổi khai mạc triển lãm.
Các đại biểu tham dự buổi khai mạc triển lãm.

"Tông màu ảnh có thể không thể hiện đúng như khi chúng ta nhìn bằng mắt thường nên giờ chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm dần", ông Emmanuel Cerise chia sẻ.

Biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo đang trong quá trình trùng tu và thử nghiệm vàu sơn.
Biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo đang trong quá trình trùng tu và thử nghiệm màu sơn.

Trước đó, theo thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, trong quá trình thi công tu bổ biệt thự, chuyên gia Pháp và Việt Nam đã làm công tác “khảo cổ học công trình” để tìm ra màu sắc, vật liệu và các chi tiết gốc. Trên cơ sở kết quả khảo cổ, nhóm chuyên gia đưa ra quyết định sử dụng lại các vật liệu màu sắc gốc theo như công trình được xây dựng ban đầu. Hiện tại các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi để lựa chọn ra màu vôi theo đúng màu gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình. Màu vôi tường hiện nay chưa phải là màu chính thức của công trình.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưng bày ảnh 'Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO