Trưng bày tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa tại Hải Dương

Việt Cường 14/04/2017 14:36

Sáng 14/4, tại Thư viện tỉnh Hải Dương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai mạc ngày sách Việt Nam lần thứ 4 và triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Người dân đọc sách tại cuộc triển lãm sách tại thư viện tỉnh Hải Dương.

Dự lễ khai mạc có lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương cùng đại diện các cơ quan, đơn vị của một số bộ, ngành trung ương, một số tỉnh, thành và tỉnh Hải Dương.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho rằng: Việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biền, đảo của tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài.

Các tư liệu trưng bày ở cuộc triển lãm lần này là một phần bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và tư các nước trên thế giới, trong đó có tư liệu của cả Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục và hòa bình trong suốt nhiều thế kỷ qua.

Cán bộ, sỹ quan tìm hiểu về biển đảo Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao tặng cho tỉnh Hải Dương toàn bộ bản đồ và tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và bức ảnh Bác Hồ. Bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng cho Thư viện tỉnh Hải Dương 1.000 cuốn sách.

Triển lãm gồm 12 nhóm tư liệu về phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đặc biệt, Ban tổ chức triển lãm xây dựng một phân khu Triển lãm số để khách tham quan trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu sâu về sa bàn hệ thống của đảo Trường Sa và một số tư liệu hiện vật khác chưa có tại triển lãm thực tế.

Triển lãm kéo dài đến ngày 18/4. Trong thời gian triển lãm sẽ diễn ra nhiều hoạt động bổ ích lý thú khác như: Trưng bày và triển lãm sách; chương trình đọc sách miễn phí cho các cháu thiếu nhi; hoạt động của câu lạc bộ thư pháp Hán Nôm tỉnh Hải Dương; tập huấn công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới; cuộc thi vẽ tranh “Biển, đảo quê hương”; thi tiếng Anh; giao lưu nói chuyện với nhà thơ Trần Đăng Khoa về chủ đề “Hình tượng người lính trong văn học Việt Nam”; giờ vàng tặng sách cho bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưng bày tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa tại Hải Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO