Kinh tế

Trúng ‘lộc biển’ ngư dân thu về tiền tỷ dịp gần Tết Nguyên đán

Nghĩa Văn 09/02/2024 09:09

Nhiều ngư dân tại tỉnh Quảng Trị trúng đậm “lộc biển” trong các chuyến đánh bắt thủy hải sản dịp gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ông Lê Ánh Hùng, UBND xã Gio Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) vui mừng cho biết, trong tháng 1/2024 nhiều ngư dân trên địa bàn đã trúng “lộc biển” và thu về khoảng 0,5 - 1,4 tỷ đồng/chuyến ra khơi đánh bắt thủy hải sản.

ca-be-vang-1.jpg
Nhiều ngư dân trúng “lộc biển” dịp gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: H.A.

Cụ thể, vào cuối tháng 1/2024, ông Trần Hồng Lĩnh (trú tại thôn Xuân Ngọc, xã Gio Việt) đã trúng đậm một mẻ cá bè vàng khoảng 20 tấn thu về số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng.

Chia sẻ về chuyến đánh bắt này, ông Trần Hồng Lĩnh cho hay, khoảng 2h ngày 20/1, khi đang hoạt động tại ngư trường xung quanh đảo Cồn Cỏ thì trên màn hình của máy dò ngang Sonar hiển thị một đàn cá lớn đang di chuyển.

Với kinh nghiệm của mình, ông Trần Hồng Lĩnh đoán định, đây là đàn cá bè vàng và lập tức cho tàu bám theo vết đàn cá. Quá trình theo vết đàn cá sẽ quyết định đến thành bại của việc cất lưới, bởi lẽ, mỗi đàn cá có một đặc điểm tập tính di chuyển, săn mồi khác nhau. Trong đó, cá bè vàng khi kiếm mồi thường di chuyển rất nhanh, số lượng cá nhiều và chỉ khi tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn điểm đón đầu chính xác thì mới đánh bắt trọn vẹn đàn cá.

Trở lại chuyến đánh bắt ngày 20/1, sau khi theo vết đàn cá được khoảng 30 phút, ông Lĩnh cùng các thuyền viên đã xác định được sản lượng cũng như hướng di chuyển chính của đàn cá này và quyết định thả vàng lưới vây rút chì để đánh bắt.

Kết quả đúng như phán đoán ban đầu, ông Lĩnh và các thuyền viên đã đánh bắt được khoảng 20 tấn cá bè vàng. Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, con tàu của ông Lĩnh cập bến và đưa toàn bộ số cá nói trên bán cho thương lái với giá 70 nghìn đồng/1 kg, thu về số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng.

Chia sẻ về chuyến đánh bắt này, ông Trần Hồng Lĩnh cho hay, mấy năm trở lại đây, việc đánh bắt thủy hải sản của ngư dân gặp nhiều khó khăn, do đó, việc trúng đậm mẻ cá bè vàng nhất là dịp gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khiến ông cùng các thuyền viên rất phấn khởi.

Chủ tịch UBND xã Gio Việt cho biết thêm, trong tháng 1/2024, nhiều ngư dân khác trên địa bàn cũng trúng “lộc biển”, như: ông Lê Văn Anh (thôn Xuân Lộc) đánh bắt được khoảng 15 tấn cá bè vàng, thu về khoảng 1 tỷ đồng; ông Lê Tuấn (thôn Xuân Lộc) đánh bắt được khoảng 10 tấn cá bè vàng thu về khoảng 500 triệu đồng; ông Lê Xuân Hiền (thôn Xuân Lộc) đánh bắt được khoảng 45 tấn cá duội, thu về khoảng 700 triệu đồng; ông Nguyễn Minh Vương (thôn Xuân Lộc) đánh bắt được khoảng 35 tấn cá duội, thu về khoảng 500 triệu đồng…

“Giá cả của các loại cá này không cố định, tùy thuộc vào chất lượng cá và thời điểm đánh bắt được. Trong đó, cá bè vàng thì dao động trong khoảng 70 - 75 nghìn đồng/1 kg, cá duội trung bình khoảng 15 nghìn đồng/1kg”, Chủ tịch UBND xã Gio Việt thông tin.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Gio Việt, năm 2024, địa phương đặt ra chỉ tiêu đánh bắt 2.500 tấn thủy hải sản, trong đó, riêng tháng 1/2024, ngư dân trên toàn địa bàn xã đã đánh bắt được khoảng 750 tấn, ước đạt 30% kế hoạch đề ra.

“Hiện trên địa bàn toàn xã có hơn 100 chiếc tàu đánh bắt thủy hải sản với công suất từ 90 CV trở lên. Với kết quả đạt được trong tháng 1 vừa qua, chúng tôi tin tưởng, năm nay địa phương sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đánh bắt thủy hải sản đề ra”, ông Lê Ánh Hùng chia sẻ.

Lưới vây rút chì chuyên khai thác thủy hải sản ở tầng nổi và tầng giữa mặt nước biển. Trong quá trình đánh bắt, sau khi được thả xuống biển, vàng lưới vây rút chì sẽ tạo ra một hình trụ tròn với đường kính lưới trên mặt nước khoảng 500 - 1.000 m và sâu khoảng 20 - 30 m. Ngư dân sẽ cố gắng vây đàn cá vào trong khối hình trụ vàng lưới tạo nên rồi kéo hệ thống dây rút chì ở phía dưới lại tạo thành một “chiếc túi lưới khổng lồ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trúng ‘lộc biển’ ngư dân thu về tiền tỷ dịp gần Tết Nguyên đán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO