Trung Quốc nới lỏng kiểm soát Covid-19

Mai Phương (theo scmp) 07/12/2022 18:01

Trung Quốc đã tiến một bước gần hơn đến việc mở cửa trở lại bằng cách nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19 và cho phép một số người có kết quả xét nghiệm dương tính cách ly tại nhà.

Thành phố Bắc Kinh đã lặng lẽ áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với một số người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ảnh:Bloomberg.

Ngày 7/12, Thời báo Nam hoa buổi sáng (South China Morning Post) dẫn thông báo Cơ chế Phòng ngừa và Kiểm soát của Hội đồng Nhà nước cho biết: “Chúng tôi sẽ bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của người dân ở mức tối đa và giữ cho tác động đối với sự phát triển kinh tế và xã hội ở mức tối thiểu”.

Theo hướng dẫn mới trên toàn quốc, những người bị nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly tại nhà trong 7 ngày, thay vì phải cách ly ở trung tâm y tế. Những người tiếp xúc gần với họ cũng có thể cách ly tại nhà trong 5 ngày, thay vì 8 ngày như trước đây, đầu tiên là tại một cơ sở y tế và sau đó là ở nhà.

Trung Quốc cũng sẽ mở rộng việc sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên nhanh (RAT) thay vì xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR), chỉ xét nghiệm PCR cho những người ở các khu vực và nghề nghiệp có nguy cơ cao và chỉ xét nghiệm những người khác trên cơ sở tự nguyện.

Mọi người không còn cần phải xuất trình kết quả PCR âm tính hoặc mã số sức khỏe để vào các địa điểm công cộng hoặc đi du lịch, ngoại trừ khi vào bệnh viện, trường học và nhà dưỡng lão.

Chính sách mới nhấn mạnh, các khu dân cư không nên bị phong tỏa hoàn toàn. Thay vào đó, các khu vực rủi ro cao và rủi ro thấp sẽ được chỉ định ở cấp độ tòa nhà, có khả năng ảnh hưởng đến một tầng hoặc thậm chí chỉ một hộ gia đình. Các dịch vụ xã hội và y tế cơ bản cần phải được cung cấp. Không nên hạn chế đi lại, lao động, sản xuất đối với người dân ở những vùng rủi ro thấp.

Hội đồng Nhà nước cho biết, những người làm việc trong bệnh viện, an ninh công cộng, giao thông, siêu thị, điện và sưởi ấm nên được miễn các hạn chế thông thường và được quản lý theo cách khác. Các biện pháp khác bao gồm đẩy mạnh tiêm chủng cho người cao tuổi, đặc biệt là những người trên 60 tuổi, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhân viên y tế về các chống chỉ định tiêm chủng.

Các trường học không có dịch Covid-19 sẽ tiếp tục các lớp học bình thường, trong khi các siêu thị, nhà ăn, phòng tập thể dục và thư viện cũng sẽ mở cửa trở lại. Theo chính sách mới, nếu một đợt bùng phát xảy ra, trường học bị ảnh hưởng phải chỉ định chính xác các khu vực rủi ro và đảm bảo việc giảng dạy và trật tự xã hội diễn ra bình thường bên ngoài các khu vực đó.

Hội đồng Nhà nước cho biết, các cộng đồng và phòng khám cơ sở cần phải biết về những người cao tuổi có các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim mạch, tiểu đường và khối u, cũng như liệu họ có được tiêm phòng hay không.

Các hiệu thuốc được yêu cầu hoạt động bình thường và không hạn chế người dân mua thuốc không kê đơn để điều trị sốt, ho và cảm lạnh nói chung.

Người dân Trung Quốc không còn cần phải xuất trình kết quả PCR âm tính hoặc mã số sức khỏe để vào các địa điểm công cộng hoặc đi du lịch. Ảnh: Reuters.

Chính sách mới quy định rằng, an toàn công cộng cần phải được ưu tiên cao. Cộng đồng không được phép chặn lối thoát hiểm và cổng vào các khu dân cư, đảm bảo mọi người có thể đến bệnh viện và rời đi trong trường hợp khẩn cấp một cách an toàn. Cần lắp đặt thêm các kênh dành cho người già sống một mình, trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai và người khuyết tật. Cũng cần tư vấn tâm lý nhiều hơn cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Truyền thông Trung Quốc cho biết tại các thành phố bao gồm Thành Đô ở Tây Nam Trung Quốc, Bắc Kinh, Thiên Tân ở miền Bắc, Thâm Quyến ở miền Nam, Thượng Hải và Vũ Hán ở miền Trung, hành khách đi tàu ngầm địa phương không còn phải trình kết quả xét nghiệm axit nucleic.

Hơn 10 thành phố và khu vực ở Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, đã chấm dứt xét nghiệm đại trà thông thường và người dân địa phương ở các thành phố như Hàng Châu và Ninh Ba không cần quét mã axit nucleic hoặc mã QR ở những nơi công cộng, ngoại trừ những địa điểm đặc biệt như trung tâm chăm sóc người cao tuổi, trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Tại Thâm Quyến, thành phố được mệnh danh là “Thung lũng Silicon của Trung Quốc," người dân địa phương không cần phải trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính khi vào các khu dân cư, văn phòng, nhà hàng và siêu thị, thay vào đó chỉ cần quét mã sức khỏe và mã QR vị trí.

Thành phố Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh (Đông Bắc Trung Quốc), cũng thông báo tương tự vào ngày 5/12, cho phép một số địa điểm công cộng như các cơ sở massage, thẩm mỹ viện và phòng giải trí dần dần mở cửa kinh doanh.

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) đã liệt kê tổng cộng 10 hướng dẫn mới, theo sau 20 biện pháp được công bố vào ngày 11/11 nhằm “tối ưu hóa” các giao thức phòng ngừa và kiểm soát Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc nới lỏng kiểm soát Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO