TP HCM thêm đường truyền, tăng xe cấp cứu để Trung tâm cấp cứu 115 tiếp cận nhanh nhất thông tin cấp cứu từ người dân. Từ đó vận chuyển kịp thời F0 đến khu điều trị phù hợp.
Theo đó, thành phố mở rộng đường truyền tiếp nhận thông tin từ 6 - 8 đường truyền lên đến 40 - 55 đường truyền. Ngoài ra, thành phố đã tiếp nhận 40 xe cấp cứu từ nguồn tài trợ, phân bổ tại 4 khu vực thành phố Thủ Đức, quận Bình Tân, Quận 12 và huyện Hóc Môn.
Song song với hoạt động trên, thành phố còn bổ sung thêm lượng xe cấp cứu bằng taxi từ sự hỗ trợ của các tập đoàn taxi. Các xe taxi này đều được trang bị đầy đủ thiết bị cấp cứu cần thiết như máy thở, bình oxy, test nhanh… Khi tổng đài tiếp nhận cuộc gọi cấp cứu từ người dân sẽ kịp thời chuyển tới khu điều trị phù hợp, đi cùng có nhân viên y tế để hỗ trợ.
Nói về khó khăn của Trung tâm cấp cứu 115, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM cuối tháng 7, ông Nguyễn Duy Long – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch cho hay, trước đây, mỗi ngày trung tâm có khoảng 1.200 cuộc gọi thì hiện nay lên 5.000 cuộc gọi.
Đại diện Trung tâm cấp cứu 115 cho biết thêm, Tổng đài 115 đặt mục tiêu tất cả các cuộc gọi đến đều được tiếp nhận, sàng lọc và đáp ứng các cuộc gọi đó. Từ 6 đường truyền trước đây, trung tâm đã nâng lên với 14 đường truyền tổng đài viên, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu các cuộc gọi về.
Về phương tiện vận chuyển bệnh nhân, đại diện Trung tâm cấp cứu 115 chia sẻ, hiện Trung tâm Cấp cứu 115 chỉ quản lý 23 chiếc và sẽ về thêm 6 chiếc, không thể đáp ứng nhu cầu của các quận - huyện.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định, thành phố sẽ hỗ trợ tối đa cho Trung tâm cấp cứu 115 và trung tâm cần thống kê các nhu cầu phục vụ hoạt động của trung tâm.