Trung tâm điện lực Duyên Hải đã làm tốt yêu cầu của đoàn giám sát

Quốc Trung 12/05/2017 16:02

Ngày 12/5, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Trà Vinh đã có buổi làm việc với Trung tâm điện lực Duyên Hải nghe báo cáo việc khắc phục hạn chế về môi trường và tiếp xúc cử tri phường 2; xã Long Hữu, TX Duyên Hải và phường 9, thành phố Trà Vinh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm điện lực Duyên Hải.

Trước đó, đầu tháng 10/2016, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Trà Vinh thực hiện giám sát môi trường tại Trung tâm điện lực Duyên Hải đã yêu cầu lãnh đạo nhà máy giải trình và khắc phục 5 vấn đề trọng tâm mà cử tri đã phản ánh trong đó có vấn đề nổi cộm như xử lý tro xỉ.

Mỗi năm nhà máy xả ra hơn 1 triệu tấn xỉ than, tại bãi chứa xỉ 39 ha chưa biết sẽ xử lý ra sao. Đặc biệt, nhà máy đang thực hiện việc xả nước thải ra biển bằng đường ống ngầm, không đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, hiện tại nhà máy đang thực hiện việc thải xỉ khô chứ không phải thải xỉ ướt như báo cáo ban đầu, kèm theo đó là những nỗi lo về môi trường…

Quang cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Những lo lắng và nguyện vọng của nhân dân trước vấn đề môi trường tại nhà máy là hoàn toàn chính đáng. Hiện nay, tại nhiều quốc gia phát triển điện hạt nhân, định kỳ, họ mời cả người dân xung quanh đến tham quan nhà máy. Do vậy, cần có chương trình kết nối với đồng bào, cho người dân đến xem quy trình sản xuất, xử lý môi trường để người dân tận mắt chứng kiến nhằm giám sát và có niềm tin môi trường không bị ô nhiễm…

Báo cáo về quá trình thực hiện những chỉ đạo của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trong đợt giám sát vừa qua, ông Nguyễn Tiến Khoa, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty phát điện 1 (EVN) cho biết: Đến nay, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải đã thực hiện tốt các chỉ đạo của Chủ tịch và đoàn giám sát.

Cụ thể, đối với việc bãi xỉ lấp đầy trong thời gian 2,5 năm, nhà máy đã triển khai các giải pháp thiết kế chống thấm, có đê quây nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm trong khu vực.

Công ty cũng cho lắp đặt đường ống phun nước tự động trên bề mặt, phủ lưới nhằm tạo ẩm, tránh phát tán bụi từ bãi xỉ vào môi trường không khí.

Đặc biệt, Công ty đã trồng cây xanh khu vực bên trong bãi xỉ, phủ tấm lưới trên bề mặt bãi xỉ với diện tích khoảng 4.800m2; Hoàn thiện thi công đắp đê bao xung quanh bãi xỉ cao 4m để tận dụng lại nguồn tro, xỉ làm các vật liệu xây dựng hữu ích và tránh phát tán bụi tro, xỉ ra môi trường xung quanh…

Công ty đã ký hợp đồng mua bán, tro xỉ với 4 doanh nghiệp với số lượng trên 1,6 triệu tấn/năm. Hiện, các doanh nghiệp tiêu thụ trên 120.000 tấn và đang tăng mức tiêu thụ trung bình khoảng 20.000 tấn/ngày.

'Hiện Tổng cục Môi trường đã cho phép tận dụng xỉ than của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân và Duyên Hải để san lấp mặt bằng Khu công nghiệp. Ngoài ra, UBND thị xã Duyên Hải đã có văn bản gửi Tập Đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Cty Phát điện 1 về việc tận dụng lượng tro, xỉ trong dự án để thí điểm san lắp một số công trình phúc lợi công cộng và cung cấp thương mại cho các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh phục vụ cho lĩnh vực xây dựng', ông Nguyễn Tiến Khoa cho biết.

Đồng thời, đối với việc xác nhận hoàn thành các hạng mục công trình bảo vệ môi trường, lãnh đạo nhiệt điện đã làm các thủ tục có liên quan để được cấp phép theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Khoa, về vị trí xả nước thải xuống biển, nước thải sau khi được xử lý và nước làm mát đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, sau khi qua siphon, dẫn qua hệ thống cống hộp, ra bể chuyển tiếp phía Đông Bắc nhà máy.

Tại bể chuyển tiếp có bố trí lối lên và song chắn bảo vệ, có thể đứng quan sát, thuận tiện cho việc lấy mẫu giám sát chất lượng nước sau làm mát một cách khách quan.

Ngoài ra, Công ty cũng đã lắp đặt hệ thống giám sát online các thông số nước thải, và chủ động kết nối với Sở TNMT để sở này tiếp nhận giám sát các thông số chất thải online từ nhà máy…

Kết luận tại buổi làm việc với nhà máy, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương những nỗ lực của nhiệt điện Duyên Hải trong việc khắc phục những hạn chế về môi trường. Về cơ bản, Công ty đã thực hiện tốt những yêu cầu của đoàn giám sát đặt ra trước đó.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM lưu ý nhà máy cần khẩn trương thực hiện trồng cây nhanh, và đầu tư nhiều hơn nữa hệ thống vòi phun tự động.

Đối với việc sử dụng tro xỉ phải cẩn trọng, cần đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn khoa học. Ngoài ra, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ đạo Sở TNMT tỉnh Trà Vinh, bên cạnh việc giám sát qua dữ liệu online truyền về từ nhà máy, cần thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất để giám sát chặt chẽ môi trường của nhà máy.

"Các địa phương cần đầu tư thiết bị đo bụi tại chỗ. Hiện nay, việc mở cửa cho dân vào tham quan nhà máy là rất tốt, cho thấy tấm lòng của Công ty đối với đồng bào xung quanh. Công ty phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa để đảm bảo vừa vận hành phát điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, vừa bảo vệ tốt môi trường", Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM nhắn nhủ nhà máy cố gắng làm sao đến năm 2021 cả 4 nhà máy hoàn thành thật tốt cả hoạt động nhà máy lẫn vấn đề bảo vệ môi trường. Nếu làm tốt, sẽ đề nghị khen thưởng còn nếu không phải xử lý nghiêm khắc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân giải đáp ý kiến cử tri.

Cùng ngày, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi tiếp xúc cử tri tại phường 2; xã Long Hữu TX. Duyên Hải và phường 9, thành phố Trà Vinh.

Tại 2 đơn vị của thị xã Duyên Hải, có 6 ý kiến của cử tri tập trung nêu các vấn đề chính sách cho người có công và an sinh xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông.

Cử tri Nguyễn Văn Sừ ở phường 2, cho biết: Thời gian qua, chủ trương của Đảng và Nhà nước đã đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, có những vụ việc tham nhũng, lãng phí liên quan đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng nhưng công tác xử lý chưa nghiêm.

Vấn đề tham nhũng còn diễn biến phức tạp nhưng giải quyết rất chậm, kéo dài. Vấn đề lãng phí cũng diễn ra không kém gì với tham nhũng.

Ngoài ra, chế độ dành cho cán bộ cơ sở còn quá thấp nên đời sống cán bộ còn nhiều khó khăn. Đề nghị Quốc hội cần có chính sách tăng thêm thu nhập cho cán bộ cơ sở thì mới có thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cử tri đề đạt ý kiến với đại biểu QH tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Nguyễn Văn Diện ở xã Long Hữu cho biết: Quốc hội cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã vùng sâu, vùng xa. Cử tri Nguyễn Văn Diện cũng đề cập tới vấn đề xử lý chậm trễ đối với các vụ án tham nhũng, lãng phí.

Đối với ý kiến của cử tri về tình trạng xử lý tham những, lãng phí vừa qua, báo chí cũng đưa ra 12 dự án lớn gây thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng. Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trung ương sẽ xử lý từng trường hợp, các vụ việc, cá nhân đã gây ra thất thoát, tham nhũng. Mong bà con tiếp tục tin tưởng về hướng xử lý của Đảng và nhà nước đối với vấn đề này.

Một số ý kiến của cử tri kiến nghị về chính sách đối với gia đình người có công với cách mạng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong đợt kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 năm nay, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có lời kêu gọi trong hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ có ba tháng chăm lo cho gia đình chính sách với các nhiệm vụ cụ thể: Đối với gia đình chính sách nào cần có xe lăn, sẽ cung cấp đầy đủ xe lăn; đối với con thương binh nặng, con liêt sĩ cần có việc làm sẽ xem xét bố trí việc làm theo năng lực, hoàn cảnh của từng gia đình; chăm lo xây dựng, sữa chữa nhà cửa đối với các gia đình chính sách có công với cách mạng…

Tại thành phố Trà Vinh, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân có buổi tiếp xúc cử tri tại phường 9.

Tại đây, cử tri Đoàn Trung Dũng kiến nghị Đảng và Nhà nước, chính phủ cần có chính sách tốt hơn với bộ máy và cán bộ cơ sở. Trong khi bộ máy ở trên ngày càng phình ra thì biên chế ở cơ sở teo tóp lại. Cần cơ cấu lại biên chế, đào tạo cũng như đãi ngộ cho cán bộ cơ sở.

"Cần có giải pháp tốt trong việc tích tụ ruộng đất để không xảy ra những vấn đề phức tạp; có nhiều chính sách hơn nữa đối với chế độ ưu đãi trong việc phát triển hợp tác xã, tổ liên kết để tạo điều kiện cho nông nghiệp phát triển", ông Đoàn Trung Dũng nêu ý kiến.

Đồng thời, cử tri Đoàn Trung Dũng bày tỏ băn khoăn về vấn nạn bạo lực học đường vẫn còn diễn ra nhiều, đề nghị có giải pháp để ngăn chặn tình hình này.

Cử tri Kim Thành Nam phản ánh: Tình trạng học sinh, sinh viên nghèo người dân tộc học tại các trường cao đẳng, đại học đến khi ra trường không có việc làm, khiến cho các em nản chí. Cần có chính sách thu hút và tạo việc làm cho con em dân tộc…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm điện lực Duyên Hải đã làm tốt yêu cầu của đoàn giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO