Trung tâm y tế huyện Lương Sơn sẽ phối hợp thực hiện thí điểm dịch vụ phẫu thuật mới

Thành Dân - Hoàng Sa 16/04/2023 07:00

Với tinh thần “lương y như từ mẫu”, xác định nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là công việc cốt lõi, Trung tâm y tế huyện Lương Sơn đã có sự chuyển biến toàn diện, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế được đảm bảo, trình độ đội ngũ y, bác sĩ được nâng cao, đáp ứng tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

Trung tâm y tế (TTYT) huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) hiện có 254 cán bộ, trong đó tại Trung tâm là 128 cán bộ với 33 bác sĩ và Trạm Y tế (TYT) các xã, thị trấn là 121 cán bộ với 14 bác sĩ luôn có trách nhiệm cao, hết mình trong công việc.

Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Sở Y tế Hòa Bình, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND - UBND huyện Lương Sơn; sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Trong năm 2022 và quý I/2023, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại TTYT huyện Lương Sơn đạt được nhiều kết quả tích cực.

TTYT huyện Lương Sơn đạt được nhiều kết quả tích cự trong năm 2022 và quý I/2023.

Cụ thể, trong công tác y tế dự phòng, TTYT Lương Sơn đã thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, bám sát chặt chẽ các dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Các công tác khác như chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng… được TTYT và các TYT tổ chức thường xuyên, hiệu quả.

Theo đó, trẻ em trong độ tuổi được tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, 99,8% phụ nữ sinh đẻ tại cơ sở y tế, 100% bà mẹ mang thai được tiêm phòng uốn ván, 100% phụ nữ đẻ được quản lý thai nghén và thăm khám tuần đầu sau sinh. Công tác phòng chống các bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng như bệnh lao, phong, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS... trên địa bàn huyện được tăng cường, góp phần tích cực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

Đặc biệt, công tác khám, chữa bệnh và điều trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được TTYT Lương Sơn triển khai thực hiện như: Kế hoạch “Cải tiến chất lượng bệnh viện”; đơn giản hóa các thủ tục hành chính xây dựng văn hóa công sở, nâng cao y đức, văn hóa ứng xử giao tiếp trong khám chữa bệnh. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả điều trị để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao người dân trên địa bàn.

Công tác khám, chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân, người dân luôn được các y, bác sĩ TTYT Lương Sơn tận tâm phục vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, TTYT đã khám bệnh cho 16.955 lượt bệnh nhận, khám và điều trị nội trú cho 2.788 lượt bệnh nhân, tổng số ngày điều trị nội trú 18.296 ngày.

Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục được duy trì và củng cố với 100% Tỷ lệ phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế. Tháng 7/2022, TTYT đã mời giảng viên của trường Trung cấp Y tế Hòa Bình mở lớp tập huấn “nuôi con bằng sữa mẹ” cho cán bộ khoa CSSKSS và các cán bộ phụ trách chương trình CSSKSS tại các TYT xã, thị trấn tham gia.

Công tác tuyên truyền, giám sát dịch tễ sốt rét được triển khai thực hiện thường xuyên, nhất là các xã trọng điểm, vùng có nhiều đối tượng đi làm ăn xa, những nơi có sốt rét lưu hành. Triển khai tuyên truyền ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4 tại các xã trên địa bàn huyện. Trong năm 2022, không có dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, TTYT huyện Lương Sơn đã xây dựng các phương án chủ động về đáp ứng với các mức độ dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19. Tập huấn cho trạm trưởng và cán bộ chuyên trách phòng dịch của trạm y tế xã, thị trấn; toàn bộ y tế thôn đội trên địa bàn huyện về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến ngày 30/6/2022, toàn huyện đã tiêm 84.449 mũi tiêm. Trong đó: 3.971 người được tiêm mũi 1; 2.114 người được tiêm mũi 2; 33.521 người được tiêm mũi 3 bổ sung và 36.479 người được tiêm mũi nhắc lại; 3.723 đối tượng được tiêm mũi 4. Trẻ em từ 5-12 tuổi có 4.537 cháu được tiêm mũi 1; 90 cháu tiêm mũi 2.

TTYT huyện Lương Sơn đang nỗ lực huy động các nguồn vốn đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, bác sĩ Hoàng Văn Kứu, Giám đốc TTYT huyện Lương Sơn cho biết, để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân với trách nhiệm cao, trong khi cơ sở vật chất còn thiếu, nhân lực chưa đồng bộ thiếu về lĩnh vực chuyên sâu, thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh đa khoa... nên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn thể đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đã luôn làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

“TTYT huyện luôn xác định phải nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế một cách liên tục, đồng thời triển khai một số máy móc để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời cho người dân, thực hiện xây dựng các quy trình chăm sóc, khám, điều trị bệnh dưới sự kiểm tra, quản lý chất lượng một cách toàn diện. Tăng cường chuyển giao kỹ thuật, công nghệ trong công tác khám, chữa bệnh, thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực cấp cứu, bảo đảm chẩn đoán, điều trị bệnh hợp lý theo đúng phác đồ điều trị”, bác sĩ Kứu thông tin.

Theo bác sĩ Kứu, trong năm 2023, TTYT Lương Sơn tiếp tục thực hiện các mục tiêu chiến lược của Nhà nước về chăm sóc sức khoẻ nhân dân, khám chữa bệnh BHYT. Phối hợp với BVĐK tỉnh Hòa Bình thực hiện thí điểm dịch vụ kỹ thuật mới: Phẫu thuật nội soi phụ khoa (PTNS u nang buồng trứng và phần phụ, PTNS chửa ngoài tử cung chưa vỡ, PTNS chửa ngoài tử cung vỡ). Tăng cường năng lực hệ thống giám sát, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại các tuyến xã, triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở. Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; đổi mới phong cách thái độ phục vụ; xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh.

Hạn chế được bác sỹ Kứu nhắc tới là công tác y tế cấp xã. Theo bác sỹ Kứu, Trạm Y tế xã được người dân tin cậy chọn làm nơi đến KCB ban đầu, đặc biệt xã vùng sâu, vùng xa và có vai trò quan trọng cung cấp các dịch vụ y tế cho nhân dân. Trạm thực hiện cơ bản về phân tuyến KCB là cấp cứu và KCB các bệnh thông thường, khám thai, đỡ đẻ, khám bằng phương pháp YHCT tiến tới quản lý sức khỏe toàn dân.

Tuy nhiên, Cung cấp dịch vụ KCB bằng phương pháp YHCT mới dừng lại ở việc cấp phép hoạt động và đăng ký danh mục kỹ thuật nhưng trên thực tế chưa được triển khai. Công tác tuyển dụng bác sĩ cho các Trạm Y tế xã còn rất nhiều khó khăn, do đó tỷ lệ số bác sĩ tuyến xã mà Sở Y tế giao ở các năm tiếp theo sẽ rất khó để hoàn thành trong khi số lượng bác sĩ tuyến xã đến tuổi nghỉ hưu ngày càng nhiều...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm y tế huyện Lương Sơn sẽ phối hợp thực hiện thí điểm dịch vụ phẫu thuật mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO