Trung tướng Tô Ân Xô lý giải về 'chênh lệch số liệu trong vụ Việt Á'

Việt Thắng 09/09/2023 19:49

Người phát ngôn Bộ Công an cho rằng, chỉ khi nào có đủ căn cứ chứng minh là đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền thì mới có thể khởi tố điều tra, kết luận và đề nghị truy tố, chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó.

Chiều 9/9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, báo chí đặt câu hỏi về việc hồi đầu tháng 6 vừa qua Bộ Công an cho biết, Công ty cổ phần công nghệ Việt Á kiếm lãi khoảng 4.000 tỷ đồng, trong đó chi khoảng 800 tỷ đồng để “bôi trơn”. Tuy nhiên, trong kết luận điều tra đã ban hành thì Bộ Công an xác định số tiền mà Việt Á đã hưởng lợi bất chính là hơn 1.200 tỷ và số tiền đưa hối lộ là hơn 106 tỷ đồng. Vậy Bộ Công an giải thích như thế nào về sự chênh lệch của những con số này?

Bên cạnh đó, theo kết luận điều tra của Bộ Công an thì một số lãnh đạo nhận tiền cảm ơn lớn nhưng chỉ bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ và vi phạm quy định về đấu thầu” trong vụ Việt Á, vậy Bộ Công lý giải sao về điều này và cơ quan điều tra Bộ Công an có tiếp tục mở rộng điều tra vụ Việt Á hay không?

Trả lời báo chí về việc “chênh lệch số liệu” ban đầu của cơ quan điều tra thông báo về doanh thu, số tiền phần trăm trích hoa hồng bơi trơn với kết luận điều tra, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sau khi khởi tố vụ án Phan Quốc Việt và các bị can có liên quan khai thông tin công ty có doanh thu và lợi nhuận khoảng 4.000 tỷ đồng. Phan Quốc Việt sử dụng 20-25% số tiền này tương đương 800 tỷ đồng để chi phần trăm ngoài hợp đồng cho các đơn vị, đối tác mua kit xét nghiệm và các vật tư thiết bị y tế khác.

“Đây là lời khai ban đầu của bị can Việt Á và cơ quan điều tra cung cấp cho báo chí. Tuy nhiêu sau khi có kết luận điều tra ban hành ngày 7/8 thì có con số chênh lệch. Ta không thể dùng lời khai ban đầu của các đối tượng để làm căn cứ kết luận điều tra. Vì trọng chứng hơn trọng lời khai, chỉ khi nào có đủ căn cứ chứng minh là đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền thì mới có thể khởi tố điều tra, kết luận và đề nghị truy tố, chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó. Bộ Công an cũng đã phân công cơ quan cảnh sát điều tra Công an 61 tỉnh, thành phố điều tra liên quan đến vụ Việt Á. Hiện nay một số tỉnh vẫn đang tiếp tục trong quá trình điều tra làm rõ con số tiền thu lợi bất chính và tiền bôi trơn trong vụ án này”-ông Xô cho hay.

Ông Xô cũng nêu ví dụ để dẫn chứng cho việc chênh lệch số liệu như việc có vụ án có tàu chìm, ước lượng thiệt hại ban đầu tính 50 tỷ đồng nhưng khi kết luận điều tra chỉ 20 tỷ. Bởi cứu nạn cứu hộ tốt, việc xử lý hàng hoá trên tàu nhanh chóng, lời khai của chủ tàu với hàng hoá khác nhau nên kết luận điều tra khác với con số ban đầu.

Giải thích thêm về việc cùng một hành vi nhận tiền mà bị can này bị khởi tố theo cách này, bị can kia khởi tố theo cách kia, ông Xô cho biết: Phương thức, cách thức, hoàn cảnh nhận tiền của các bị can trong vụ Việt Á khác nhau. Có bị can đặt yêu cầu, nêu thoả thuận, đặt điều kiện với đối tượng đưa tiền, nhận tiền xong mới xử lý việc hai bên yêu cầu. Nhưng có bị can không đưa ra yêu cầu, điều kiện, thoả thuận trong xử lý mà chỉ nhận tiền quà sau khi công việc đã hoàn thành. Như vậy hành vi động cơ khác nhau trong việc nhận tiền thì sẽ có mức xử lý khác nhau.

Thông tin thêm về việc khởi tố, điều tra đề nghị truy tố với các bị can về tội danh trên, theo ông Xô trong kết luận điều tra, Bộ Công an đã đề nghị truy tố 38 bị can với 6 tội danh. Việc khởi tố, điều tra, đề nghị truy tố đối với các bị can về các tội danh trên đã được Bộ tiến hành khoa học, thận trọng, khách quan, toàn diện triệt để, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, quán triệt thực hiện chủ trương nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực đã chỉ đạo, có sự phân hoá rõ đối với từng bị can, từng hành vi tội phạm thấu đáo, phân tích đánh giá toàn diện rõ tình tiết nào tăng nặng, tình tiết nào giảm nhẹ trách nhiệm, tình tiết nào được khoan hồng trên nguyên tắc không để oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tướng Tô Ân Xô lý giải về 'chênh lệch số liệu trong vụ Việt Á'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO