Bộ GTVT giao Cục Đường bộ đánh giá, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ nâng tốc độ khai thác tối đa lên 90 km/h trước Tết Nguyên đán.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024.
Theo đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ và Mỹ Thuận-Cần Thơ là 90km/h.
Ngoài ra, nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận (Quyết định số 3261/QĐ-UBND ngày 22/12/2023) nâng tốc độ tối đa tuyến Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h.
Đối với Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện diễn ra ngay trên chính tuyến, vì vậy, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7 giờ ngày 25/12.
Bộ GTVT thừa nhận do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu trên địa bàn dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của Dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ chưa kịp hoàn thiện.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông hai tuyến Cầu Mỹ Thuận 2, Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông tuyến Cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ.
Trong đó các phương tiện được lưu thông trên tuyến với vận tốc tối đa 90km/h (riêng cầu Mỹ Thuận 2 để bảo đảm an toàn đối với công trình cầu lớn, tốc độ khai thác tối đa trên cầu là 80km/h); tốc độ tối thiểu của các phương tiện lưu thông trên tuyến là 60km/h.
Ngoài ra, để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến, các phương tiện lưu thông bảo đảm khoảng cách ghi trên biển chỉ dẫn là 100m.
Để bảo đảm các dự án được đưa vào khai thác thông suốt, an toàn, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông (đặc biệt vào dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2024), Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng ngành công an, giao thông và các đơn vị khác có liên quan tăng cường lực lượng cán bộ, công chức, người lao động tham gia điều phối, hướng dẫn, tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra (vào) các đường bộ cao tốc nêu trên.
Cục Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên đường cao tốc theo thẩm quyền; phối hợp với địa phương và các lực lượng của ngành Giao thông Vận tải để tổ chức điều phối, hướng dẫn tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra (vào) đường bộ cao tốc.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các khu quản lý đường bộ cử lực lượng cán bộ, công chức thực hiện các nhiệm vụ tổ chức giao thông theo thẩm quyền trên hệ thống Quốc lộ, đường bộ cao tốc; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức điều phối, hướng dẫn tổ chức giao thông tại các nút giao, tuyến đường kết nối ra (vào) đường bộ cao tốc.