Trước thực trạng dịch bệnh khó khăn, doanh nghiệp xây dựng 'kêu cứu' những gì?

Vân Giang 11/08/2021 18:46

Đề xuất giảm tiền thuê đất lên 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp thời điểm từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021…

Nhiều đề xuất giảm thuế được các doanh nghiệp xây dựng đề xuất để vượt qua khó khăn

Đó là hai trong những đề xuất của các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đề xuất lên Chính phủ hỗ trợ những khó khăn do dịch bệnh.

Góp ý Dự thảo Quyết định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần nâng mức giảm tiền thuê đất lên 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021.

Phân tích đề xuất này, VCCI cho rằng, nếu xét về tác động tới giảm ngân sách nhà nước, số tiền giảm này dao động khoảng hơn 1.000 tỷ. Cụ thể, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, nếu mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2021 thì số tiền thuê đất dự kiến giảm khoảng 700 tỷ đồng. Như vậy, nếu giảm 50% thì mức giảm sẽ dao động khoảng 100 tỷ đồng.

“Đây không phải là mức giảm đáng kể nhất là “trên cơ sở kịch bản phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm theo Nghị quyết của Quốc hội, ước thu ngân sách nhà nước năm 2021 vượt khoảng 42-72 nghìn tỷ đồng””, VCCI nhấn mạnh.

Do đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo nâng mức giảm tiền thuê đất lên 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021.

So với Quyết định 22 thì mức giảm tiền thuê đất phải nộp đã tăng lên đáng kể (từ 15% lên 30%). Để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này, VCCI đề xuất mức giảm nên tăng lên ít nhất là 50% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã có báo cáo và khẩn thiết kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp cho các doanh nghiệp cầm cự được qua thời điểm khó khăn hiện nay:

Trước hết, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ xây dựng hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng giao nhận thầu thực hiện trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thứ hai, bổ sung các chi phí phòng dịch bắt buộc, các chi phí tạm dừng thi công chờ việc, các chi phí kiểm tra nhanh dịch bệnh cho cán bộ, công nhân… vào chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Thứ ba, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng giao Bộ xây dựng có quy định hướng dẫn cụ thể về điều kiện để công trình được tiếp tục thi công trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, công trình nào phải tạm dừng.

Thứ tư, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, các doanh nghiệp xây dựng đều vô cùng khó khăn Hiệp hội xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ một số biện pháp cụ thể:

Về tài chính doanh nghiệp, đề nghị giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng từ quý 2/2021 sang đầu năm 2022 (Các khối lượng nghiệm thu hoàn thành đến quý 2/2021 đã xuất hóa đơn nhưng chưa được thanh toán).

Giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp thời điểm từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021 cho tất cả các doanh nghiệp xây dựng.

Các khoản vay ngân hàng phục vụ cho công trường, dự án nhưng phải dừng thi công do giãn cách chống dịch được tính lãi suất 0%.

Hoãn nộp tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đến hết năm 2021, đồng thời có phương án giảm giá thuê đất đặc biệt đối với các diện tích đất làm nhà kho, xưởng phục vụ thi công, sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước thực trạng dịch bệnh khó khăn, doanh nghiệp xây dựng 'kêu cứu' những gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO