Giáo dục

Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột: Nơi cung cấp nhân lực y tế có chất lượng cho địa phương

Thanh Nga 15/06/2024 17:06

Qua 10 năm thành lập, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đã cho thấy đây là nguồn cung cấp nhân lực y tế có chất lượng cho địa phương và các tỉnh Tây Nguyên, khi khu vực còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao.

a1.jpg
Toàn cảnh Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột.

Đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu

Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột được thành lập vào năm 2014 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và tọa lạc tại thành phố Buôn Ma Thuột - trung tâm của vùng Tây Nguyên rộng lớn, nơi được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê” của cả nước.

GS.TS.BS Cao cấp Cao Tiến Đức - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết: Trường được thành lập với mục đích đào tạo các ngành thuộc khối sức khỏe, nhằm cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho địa phương và khu vực Tây Nguyên. Việc thành lập trường xuất phát từ nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực y tế tại vùng Tây Nguyên, nơi còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao.

Theo GS.TS.BS Cao cấp Cao Tiến Đức cho biết, chất lượng đào tạo luôn được Ban Giám hiệu Nhà trường đặt lên hàng đầu. Hiện tại, Trường là một trong những cơ sở giáo dục đại học, cơ sở y tế được đánh giá cao về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thực hành khang trang, hiện đại tại khu vực Tây Nguyên, đem lại những điều kiện tốt nhất cho người học, cho cộng đồng với triết lý giáo dục “lấy người học làm trung tâm” và “cam kết vì lợi ích cộng đồng”.

a2.jpg
a2b.jpg
a2c.jpg
Một tiết học của sinh viên Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột.

Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột hiện có 4 ngành đào tạo chính gồm: Dược sĩ đại học, Bác sĩ đa khoa, Y tế công cộng và Cử nhân điều dưỡng. Tuy nhiên, từ năm học 2023-2024, trường được phép tuyển sinh đào tạo Chuyên khoa I nội chung và ngoại chung.

Nói đến những thành tựu đạt được sau 10 năm thành lập, GS.TS.BS Cao cấp Cao Tiến Đức khẳng định: Trường đã đạt được nhiều kết quả nổi bật với hơn 4.600 sinh viên theo học và 1.700 sinh viên đã tốt nghiệp, trong đó, 64% đạt loại xuất sắc, giỏi và khá, 90% sinh viên ra trường có việc làm.

Đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường gồm 2 giáo sư, 7 phó giáo sư, 11 tiến sĩ, 6 bác sĩ và dược sĩ chuyên khoa II, trên 100 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I và dược sĩ chuyên khoa I, chiếm 80% tổng số cán bộ giảng viên. Tháng 4/2021, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột được công nhận đạt chứng nhận cơ sở giáo dục đào tạo đại học, cùng với đó là 2 chương trình đào tạo Y, Dược cũng được công nhận.

Từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đã không ngừng phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu và khám chữa bệnh. Với diện tích 5,7 ha nằm ở vị trí thuận lợi tại thành phố Buôn Ma Thuột, Nhà trường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, các phòng thực hành, thư viện được trang bị đầy đủ, hiện đại. Năm 2024 nhà trường đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng một tòa nhà 9 tầng làm giảng đường và các phòng thực hành, labo nghiên cứu. Đây là một trong những công trình quan trọng nhằm mở rộng và nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu của trường.

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột được xây dựng có quy mô ban đầu với 200 giường bệnh và đang được đầu tư, nâng cấp lên 700 giường. Nhiều kỹ thuật cao được thực hiện như can thiệp tim mạch, mạch não, mạch phổi, mạch gan, mạch mạc treo góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân. Đây cũng là hiệu quả bước đầu từ Mô hình Trường - Viện. Sinh viên học tập tại Trường được tiếp cận với bệnh viện từ sớm, được tiếp xúc với bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, học hỏi từ quy trình chăm sóc và điều trị bệnh thực tế. Đây chính là điều mà hầu hết sinh viên mong đợi. Thực tế cho thấy, tất cả sinh viên theo học tại Trường rất hứng khởi và hiệu quả học tập được cải thiện rõ rệt.

a3.jpg
Sinh viên Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột học quy trình chăm sóc và điều trị bệnh thực tế tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột.

Sinh viên Đặng thị Kim Yến lớp 20DB1 Thủ khoa ngành Dược liên thông của trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột năm 2023 chia sẻ: Ngoài học về kiến thức ngành Dược học, em còn được thầy cô truyền tải cả những kiến thức bên ngoài cuộc sống, được học được những kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết trình trước đám đông.

Phát triển nghiên cứu khoa học

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột còn là một trung tâm nghiên cứu y học uy tín. “Trường có đội ngũ giảng viên đam mê nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào y học, đồng hành cùng sinh viên trong các dự án nghiên cứu khoa học. Những thành tựu nghiên cứu này không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn hỗ trợ giải quyết các vấn đề y tế trong cộng đồng” - GS.TS.BS Cao cấp Cao Tiến Đức cho biết.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, trong thời gian tới, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột xác định nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, nâng cao chất lượng đào tạo vẫn là nhiệm vụ hàng đầu để đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho địa phương và cả nước.

Bên cạnh đó, phát triển nghiên cứu khoa học cũng là một mục tiêu lớn cần đáp ứng. Trường dự kiến mở rộng và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế. Hiện đội ngũ giảng viên của trường đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao, với hơn 100 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín, trong đó có 25 bài thuộc danh mục ISI/Scopus.

a4.jpg
Sinh viên hứng khởi khi được theo học tại Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột.

Trường chủ trương phát triển hệ sinh thái y tế hoàn chỉnh, kết hợp giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh. Đồng thời, mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học thuộc khối lĩnh vực Y – Dược với các tổ chức và cá nhân từ nhiều quốc gia. Tiếp tục đầu tư và hoàn thiện cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu và khám chữa bệnh.

GS.TS.BS Cao cấp Cao Tiến Đức cho rằng, với tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột sẽ trở thành một trường đại học ứng dụng có uy tín với hệ sinh thái y tế hoàn chỉnh, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng vùng Tây Nguyên và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột: Nơi cung cấp nhân lực y tế có chất lượng cho địa phương