Trường học có phương án dạy học ra sao khi số ca mắc Covid-19 tăng trở lại?

Nguyễn Hoài 14/04/2023 11:51

Số ca mắc Covid-19 đang có xu hướng gia tăng trong những ngày gần đây, trong đó có nhiều trường hợp là học sinh. Trước thông tin này, nhiều trường học đã chủ động phương án để ứng phó với dịch bệnh.

Tăng cường phòng chống dịch

Từ đầu tháng 4, số ca mắc mới Covid-19 tại nước ta bắt đầu có xu hướng tăng. Đặc biệt, trong vài ngày gần đây con số này liên tục tăng lên trên 100 ca, 200 ca. Số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc.

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế về tình hình chống dịch Covid-19, ngày 13/4, cả nước ghi nhận 497 ca mắc Covid-19 mới, tăng 230 ca so với ngày 12/4.

Trước thông tin ca mắc Covid-19 tăng cao trong những ngày gần đây, nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã chủ động các phương án ứng phó với dịch bệnh, đồng thời gửi thông báo đến phụ huynh nhắc nhở con em mình chú ý các biện pháp phòng dịch.

Học sinh Trường THCS Nhật Tân sát khuẩn tay trước khi vào lớp.

Theo thông báo của Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), nhà trường đã xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh theo mùa, trong đó có dịch Covid-19 ngay từ đầu năm học.

Ngay tại cổng trường, bàn để dung dịch sát khuẩn cũng được nhà trường bố trí trở lại. Trang thiết bị y tế hỗ trợ, chăm sóc cũng như khoanh vùng khi học sinh có dấu hiệu mắc Covid-19 đã được nhà trường rà soát lại. Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh đến học sinh và phụ huynh để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám cũng khuyến cáo phụ huynh nhắc nhở các con học sinh tự mang bình nước, chủ động theo dõi sức khỏe cá nhân, cùng nhiều biện pháp phòng dịch Covid-19 đã được tập huấn, ngay từ đầu tuần này.

Dù chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào của giáo viên hay học sinh của trường, tuy nhiên, theo cô Trần Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Nghĩa (quận Hà Đông), ngoài phòng dịch Covid-19, nhà trường luôn chú ý phòng chống các dịch bệnh theo mùa khác như: Sốt xuất huyết, cúm A, thủy đậu... Đặc biệt là khi thời tiết nồm ẩm dễ phát sinh mầm bệnh.

Cô Quyên cho biết, công tác phòng chống dịch bệnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt năm học của nhà trường. Không đợi đến lúc có dịch mới phòng, theo định kỳ mỗi năm học 2 lần, nhà trường phối hợp với phụ huynh tiến hành tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ phòng học cũng như trang thiết bị phục vụ bán trú của học sinh, phát quang bụi rậm phòng tránh dịch sốt xuất huyết.

Chủ động phương án dạy học

Ngay khi có thống kê số lượng ca mắc Covid-19 gia tăng thời gian gần đây, Phòng GDĐT quận Ba Đình đã nhắc nhở, đốc thúc các trường duy trì biện pháp chống dịch như rửa tay, sát khuẩn, hạn chế đông người, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang.

Ông Lê Đức Thuận - Trường phòng GDĐT quận Ba Đình cho biết, các trường trên địa bàn quận đã tăng cường phối hợp với phụ huynh theo dõi sát sức khoẻ của các em, kịp thời có phương án ứng phó, không để xảy ra chùm ca bệnh ở trường học.

Cũng theo ông Thuận, học sinh đang ở giai đoạn chuẩn bị thi cuối học kỳ II nên phòng GDĐT yêu cầu các trường chuẩn bị kỹ việc ôn tập, kiểm tra, hỗ trợ học sinh học bù, không để các em bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Trường THPT Sóc Sơn có hơn 1.800 học sinh và đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong thời gian qua. Tuy nhiên, thông tin từ bà Nguyễn Thị Diệu Thanh - Hiệu trưởng nhà trường, các ca mắc xuất hiện ở cả giáo viên và học sinh nhưng ở thể nhẹ. Đa số có biểu hiện mệt mỏi, xin nghỉ học ở nhà, khi xét nghiệm mới biết mắc Covid-19. Trong bối cảnh đó, nhà trường luôn chủ động phương án dạy học trực tuyến cho các em để không bị hổng kiến thức.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Trưởng phòng GDĐT quận Hà Đông, từ đầu năm học, các trường trên địa bàn quận vẫn duy trì vệ sinh để giảm thiểu tối đa dịch bệnh như uống nước bằng cốc riêng, gia đình có thể trang bị bình nước cho trẻ. Đặc biệt, học sinh được khuyến cáo thực hiện 2K (khẩu trang và dùng nước sát khuẩn ở phòng học, nơi rửa tay...).

Hiện, quận Hà Đông chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới là học sinh. Nếu xuất hiện học sinh mắc bệnh cách ly tại nhà, học sinh cũng được học trực tuyến và nhà trường hoàn toàn chủ động phương án này.

Liên quan đến thông tin “Hà Nội sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến khi có học sinh mắc Covid-19” xuất hiện trên mạng xã hội trong vài ngày gần đây, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã khẳng định thông tin trên là không chính xác. Sở không có phát ngôn nào về việc dạy học trực tuyến trong thời điểm hiện nay.

Ông Cương khẳng định, công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có dịch Covid-19 được toàn ngành GDĐT Hà Nội duy trì từ đầu năm học 2022-2023 đến nay. Các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường cần thận trọng khi phát ngôn và chia sẻ những thông tin về dịch bệnh khi chưa có căn cứ của cơ quan chuyên môn, tránh gây hiểu lầm, gây hoang mang trong phụ huynh và học sinh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, cộng đồng xã hội cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Trong đó, ghi nhớ việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, phương tiện giao thông, tại không gian kín và các địa điểm bắt buộc; khử khuẩn nhất là vệ sinh tay và tiêm phòng vaccine đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường học có phương án dạy học ra sao khi số ca mắc Covid-19 tăng trở lại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO