Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng quang lâm Lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo

Hồ Thủy 23/04/2023 12:56

Ngày 23/4, tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) - Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã quang lâm thăm hỏi và sách tấn đến chư Ni tại Lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.

Đại lễ tưởng niệm do Phân ban Ni giới Trung ương GHPGVN phối hợp Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước tổ chức nhằm tri ân,tưởng nhớ Thánh tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.

Đức Pháp chủ GHPGVN quang lâm, gửi lời sách tấn trước Lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm.

Quang lâm Đại lễ có Đức pháp chủ GHPGVN đại lão Hoà thượng Thích Trí Quảng; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN và đại diện các Chư Tôn Đức, Tăng Ni; đại diện các GHPGVN tỉnh, thành và cơ quan chính quyền một số tỉnh, thành.

Quang cảnh khai mạc Lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, NT. Thích Nữ Nhật Khương, Trưởng Phân ban Ni giới Trung ương, Trưởng Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước đã nhấn mạnh, với chủ đề "Sự dấn thân và truyền trì chánh pháp”, Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam là sự kiện quan trọng của Ni giới cả nước nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng thể hiện lòng tri ân và báo ân dâng lên cúng dường Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối Phật giáo Việt Nam.

Ni trưởng Thích nữ Nhật Khương phát biểu cảm ơn lời huấn thị của Đức Pháp chủ và phát biểu khai mạc Đại lễ tưởng niệm.

Riêng tại tỉnh Bình Phước, dù từ một tỉnh mới tái lập năm 1997, trong đó Ni giới tỉnh Bình Phước được thành lập vào tháng 3/2011, với điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện đi lại vô cùng khó khăn nhưng với hạnh nguyện độ sanh đã không ngại gian lao, không từ khó nhọc dấn thân phụng sự vùng đất mới kiến tạo ngôi già lam ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tu học và hành đạo. Đến nay, trải qua 12 năm dưới sự dẫn dắt của chư Tôn Đức Ni, Ni giới tỉnh Bình Phước đã kiến tạo được trên 90 cơ sở tự viện với trên 240 chư Ni đang tu học.

Đáng chú ý, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, chư Ni đã khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu chấp hành, trực tiếp vận động Phật tử và nhân dân ủng hộ công tác phòng, chống dịch… Hình ảnh chư Ni tận tâm, tận lực để gửi những chuyến hàng vào nơi cách ly phục vụ người bệnh, mang những suất cơm đầy nghĩa tình đến với các lực lượng ở các chốt kiểm dịch, gửi những bát cháo, phần quà với cả tấm lòng đến với bệnh nhân ở cơ sở khám chữa bệnh hay nơi nuôi dưỡng trẻ em, người già cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là những hình ảnh đẹp, góp phần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp đến với cộng đồng.

Thông qua nhiều hoạt động xã hội, các Chư Ni đã giữ vai trò là người kết nối phật tử cùng tham gia các hoạt động xây dựng khối đại đoàn kết giữa các tôn giáo, hưởng ứng các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Tại lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm, Đức Pháp chủ GHPGVN - Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng cũng đã có lời sách tấn đến chư Ni hiện diện tại Đại lễ.

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng nhấn mạnh, trên tinh thần đại thừa thì bất cứ người nam hay người nữ mà phát tâm bồ đề hướng về Đức Phật thường trú thì có thể đắc giới thành Tỳ-kheo-ni, đây là điều quan trọng trong giáo pháp của Đức Phật. Do đó, nếu bậc Tỳ-kheo-ni ở miền Nam không đắc giới thì chắc chắn Phật giáo không truyền thừa cho đến ngày hôm nay.

Hơn 2000 năm có mặt trong trang sử Ni đoàn Phật giáo, có thể nói Ni đoàn Việt Nam là một hiện thực sinh động của ni đoàn Nguyên thủy - Ấn Độ. Khép mình trong điều kiện văn hóa địa phương, khu vực có nhiều đổi khác nhưng truyền thống tu học của Ni lưu Đất Việt chưa bao giờ tách biệt, độc lập khỏi huyết mạch “Ái Đạo gia phong”. Trong số đó, tấm gương lớn nhất, tiên phong nhất và ảnh hưởng mạnh nhất, minh chứng cho con đường giác ngộ, giải thoát của hàng Ni lưu không ai hơn đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo.

Dịp này, Trung ương GHPGVN đã trao Bằng tuyên dương công đức cho 11 tập thể và 2 cá nhân (Ni trưởng Thích Nữ Nhật Khương và Ni sư Thích Nữ Như Hiển) đã có nhiều đóng góp trong hoạt động Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước

Tại đại lễ, Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước trao cờ luân phiên cho Phân ban Ni giới GHPGVN TP. Cần Thơ đăng cai tổ chức đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo và chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng quang lâm Lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO