Trượt gói thầu 35.000 tỷ Sân bay Long Thành, Liên danh Hoa Lư gửi khiếu nại nhóm ông Nguyễn Bá Dương

Văn Thanh 06/08/2023 11:44

Liên danh Hoa Lư đã có công văn khiếu nại về các dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến liên danh nhà thầu Vietur của nhóm ông Nguyễn Bá Dương.

Gói thầu
Gói thầu 5.10 là gói thầu có giá trị lớn nhất của Dự án Sân bay Long Thành với tổng trị giá hơn 35.200 tỷ đồng.

Mới đây, Liên danh Hoa Lư vừa có công văn kiến nghị về các dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến Liên danh nhà thầu Vietur gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổ công tác dự án sân bay Long Thành.

Được biết,Liên danh Hoa Lư bao gồm 7 nhà thầu trong nước và 1 nhà thầu Thái Lan, trong đó, Coteccons đứng đầu Liên danh; các nhà thầu khác là: Unicons, Thành An, Delta, Central, An Phong, Hòa Bình và Power Line Engineering (Thái Lan).

Liên danh này khiếu nại về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan tới ACV thông báo Liên danh nhà thầu Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số 3146/TB- TCTCHKVN-LT ngày 1/8/2023 và dừng mở hồ sơ đề xuất tài chính Gói thầu số 5.10?

Cụ thể, Liên danh Hoa Lư cho biết, có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10 và vì vậy cần xem xét lại Thông báo số 3146.

“Chúng tôi đã gửi khiếu nại lên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhưng chưa được xem xét”, công văn của Liên danh Hoa Lư nêu rõ.

Bên cạnh đó, Liên danh Hoa Lư cũng khẳng định hồ sơ đề xuất kỹ thuật dự thầu của Liên danh này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu. Thế nhưng, ngày 1/8, Liên danh nhận được thông báo nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu là Vietur do IC Holdings (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu.

"Chúng tôi cho rằng IC Holdings không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu và việc để IC Holdings trúng thầu có thể ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ Việt Nam và chất lượng công trình”, Liên danh Hoa Lư cho hay.

Ngoài ra, nhóm Liên danh Hoa Lư còn cho rằng, Công ty IC Holdings có lịch sử thi công chậm nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn, có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư; các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ.

Liên danh do Coteccons dẫn đầu cũng trích dẫn nhiều thông tin cho rằng, Chủ tịch Công ty IC Holdinhs - ông Ibrahim Cecen A.S. vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng, cũng như chưa có kinh nghiệm đối với các quy định về xây dựng ở Việt Nam; chưa có lý lịch rõ ràng.

Theo Liên danh Hoa Lư, việc chọn duy nhất 1 Liên danh đó là Liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính, có thể đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá (yếu tố chiếm tỷ trọng 85% điểm trong tổng điểm lựa chọn đơn vị trúng thầu).

Với góc nhìn thận trọng hơn, việc đánh giá những sai sót nhỏ trong 15% tỷ trọng điểm kỹ thuật lại quyết định toàn bộ kết quả chấm thầu sẽ có khả năng gây thiệt hại ngân sách nhà nước và nhân dân.

Sau khi viện dẫn những lý lẽ trên, Liên danh Hoa Lư đề nghị các lãnh đạo, các bộ ngành xem xét chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các Liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba có đầy đủ năng lực, chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên để có thể chọn được Liên danh nhà thầu có năng lực nhất, minh bạch thực hiện dự án quan trọng này.

Trước đó, Liên danh Vietur được ACV công bố là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công Gói thầu 5.10 của Sân bay quốc tế Long Thành.

Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất của Dự án Sân bay Long Thành với tổng trị giá hơn 35.200 tỷ đồng. Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm cỡ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tổng vốn đầu tư 14,9 tỷ USD.

Liên danh Vietur đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (Thổ Nhĩ Kỳ); các nhà thầu thành viên trong Liên danh này là những đơn vị trong nước như Công ty CP Đầu tư xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư xây dựng SOL E&C, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Kết cấu ATAD, Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.

Trong đó, Ricons, Newtecons, SOL E&C là những doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trượt gói thầu 35.000 tỷ Sân bay Long Thành, Liên danh Hoa Lư gửi khiếu nại nhóm ông Nguyễn Bá Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO