Mặt trận

Truy điệu và an táng nhiều hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7

Quốc Định 05/05/2024 20:01

Ngày 5/5, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương vừa phối hợp với các cơ quan: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng nhiều hài cốt liệt sĩ.

Đây là những hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7 và các đơn vị phối hợp đã hy sinh vào tháng 5/1968, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên.

ll-2-.jpg
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bí Thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đưa hài cốt liệt sĩ đến nơi an nghỉ.

Sư đoàn 7 mang mật danh "Công trường 7", thành lập ngày 13/6/1966, tại Phước Long (nay là huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) là một trong những sư đoàn chủ lực đầu tiên trên chiến trường Nam bộ.

Trên vùng đất Bình Dương, Sư đoàn 7 có nhiệm vụ đứng vững ở khu vực thuộc địa phận các huyện Phú Giáo, Châu Thành (nay là huyện Bắc Tân Uyên và TP Tân Uyên) chuẩn bị mọi mặt để bước vào đợt 2.

Ngày 28/4/1968, Sư đoàn được lệnh phối hợp cùng các lực lượng của địa phương xuống vùng sâu đánh địch. Vào các ngày cuối tháng 5/1968, Sư đoàn 7 nhận mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Miền tấn công vào Căn cứ Sở Gà, Sở Hội, Đồng Tràm, Bắc TX Thủ Dầu Một (nay thuộc xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên). Ngay sau khi ta giành được thắng lợi bước đầu, địch đã sử dụng nhiều xe tăng thiết giáp, máy bay bất ngờ phản công, do hỏa lực địch quá mạnh và bị phản công bất ngờ, nên một bộ phận cán bộ, chiến sĩ của ta đã anh dũng hy sinh.

ll-1-.jpg
Nghi thức Lễ truy điệu và an táng các hài cốt thuộc Sư đoàn 7.

Những ngày qua, mặc dù thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nhưng với tinh thần vượt khó và trách nhiệm cao, Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh Bình Dương (Ban chỉ đạo 515 Bình Dương) đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều thiết bị, máy móc đào bới hàng trăm khối đất, đá, độ sâu hơn 6m, tìm thấy gần 20 bộ hài cốt liệt sĩ và nhiều kỷ vật của bộ đội, như: Tăng, võng, quần áo, giày, dép cao su, bi đông, chén, bút viết, xẻng đào đất, lưỡi lê…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy điệu và an táng nhiều hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO