Truy tố 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và 36 bị can trong vụ án Việt Á

Văn Thanh 30/09/2023 17:38

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và 36 bị can trong vụ án Công ty Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19.

Hai cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (trái), Nguyễn Thanh Long.
Hai cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (trái), Nguyễn Thanh Long.

Cụ thể, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Theo cáo trạng, ông Long bị cáo buộc đã can thiệp, tác động và chỉ đạo giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm Covid-19; hiệp thương giá và kiểm tra hiệp thương sai quy định.

Trong quá trình can thiệp kit test, ông Long bị cáo buộc nhận 2,25 triệu USD (khoảng 51 tỷ đồng) từ Phan Quốc Việt, Chủ tịch Công ty Việt Á.

Ông Chu Ngọc Anh bị cáo buộc khi giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, dù biết rõ đề tài nghiên cứu kit test thuộc sở hữu Nhà nước, Công ty Việt Á sử dụng kết quả không đúng quy định, nhưng đã không thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý của mình.

Công trình nghiên cứu của Nhà nước sau đó đã bị Phan Quốc Việt đem ra thương mại, thu lời bất chính.

Ông Ngọc Anh bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo cáo trạng, Phan Quốc Việt đã chi tiền "cảm ơn" ông Chu Ngọc Anh số tiền 200.000 USD.

Về ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, ông Thăng bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trong vụ án này, ông Thăng đã tạo điều kiện cho Phan Quốc Việt bán số kit test xét nghiệm trị giá hơn 106 tỷ đồng cho CDC Hải Dương. Mức giá này bị nâng khống, gây thiệt hại hơn 73,8 tỷ đồng cho Nhà nước.

Cáo trạng của Viện KSND thể hiện, các bị can tại Công ty Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và một số đơn vị liên quan đã có hàng loạt sai phạm, biến kết quả nghiên cứu về kit test Covid-19 từ tài sản Nhà nước thành tài sản tư nhân.

Từ năm 2020 đến 2021, Việt Á đã sản xuất 8,7 triệu kit test và tiêu thụ được 8,3 triệu sản phẩm. Việt Á bán kit test số lượng lớn với giá nâng khống cho các tỉnh thành với tổng giá trị hơn 2.257 tỷ đồng, qua đó thu lợi bất chính hơn 1.235 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, Phan Quốc Việt đã đưa tiền "cảm ơn" cho nhiều quan chức để được thuận lợi trong việc lấy kết quả nghiên cứu kit test đem ra thương mại.

Phan Quốc Việt bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy tố 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và 36 bị can trong vụ án Việt Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO