Truy tố nhóm người nước ngoài lừa Điện Máy Xanh hơn 6 tỷ đồng bằng 'quẹt thẻ'

Hoàng Hoa 11/03/2022 13:18

Valeriy Dobronos nhập cảnh tại TP HCM cùng một số đối tượng gốc Việt và Malaysia lừa đảo chiếm đoạt số lượng lớn iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook của cửa hàng Điện Máy Xanh ở Quận 3, TP HCM.

TAND TP HCM đang thụ lý vụ án sử dụng phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của cửa hàng Điện Máy Xanh tại Quận 3, TP HCM.

Theo cáo trạng, cửa hàng Điện Máy Xanh (Quận 3, TP HCM) ký hợp đồng với Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương (Vietcombank - Chi nhánh TP HCM) để đặt máy quẹt thẻ thanh toán (máy POS) tại cửa hàng này.

Gần đây, nhiều hệ thống cửa hàng bán lẻ nằm trong tầm ngắm của tội phạm công nghệ cao đã bị cơ quan công an phát giác, truy tố.
Gần đây, một số hệ thống cửa hàng bán lẻ nằm trong tầm ngắm của tội phạm công nghệ cao đã bị cơ quan công an phát giác, truy tố.

Vào tháng 7/2019, một số đối tượng đã đến cửa hàng Điện Máy Xanh trên để đặt mua nhiều mặt hàng điện tử gồm iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook. Sau đó, đối tượng hẹn địa chỉ giao hàng và giao hẹn phương thức thanh toán qua máy quẹt thẻ POS của Vietcombank.

Dù vậy, do không ghi nhận những giao dịch thanh toán kể trên nên phía Vietcombank không thực hiện chuyển tiền cho cửa hàng Điện Máy Xanh, dẫn đến phía cửa hàng Điện Máy Xanh bị chiếm đoạt số lượng lớn iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook.

Vụ việc được công an vào cuộc điều tra, đã tìm ra nhóm đối tượng gồm một người có quốc tịch Ukraine là Valeriy Dobronos cấu kết với Nguyễn Chí Nghĩa (quốc tịch Úc), Lai Kin Shin (quốc tịch Malaysia) cùng một số đối tượng khác liên quan đến vụ lừa đảo công nghệ cao.

Kết quả xác minh Valeriy Dobronos kết bạn với Lai Kin Shin, sau đó các đối tượng rủ nhau mở một số thẻ ngân hàng tại Ukraine nhưng không có tiền trong tài khoản.

Nhóm đối tượng thống nhất dùng các thẻ này để lừa đảo mua sắm ở Việt Nam do biết được một số máy cà thẻ Việt Nam có thể chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng ở Ukraine.

Theo cơ quan điều tra, những thẻ ngân hàng mở ở Ukraine do Valeriy Dobronos đứng tên chủ thẻ để mua hàng, rồi chiếm đoạt số hàng đã mua.

Nhóm này cử Nguyễn Chí Nghĩa trực tiếp liên hệ đặt hàng tại cửa hàng Điện Máy Xanh ở Quận 3, TP HCM sau đó hẹn giao hàng ở một số khu vực chung cư.

Khi nhân viên Điện Máy Xanh đến giao hàng, nhóm đối tượng yêu cầu đưa máy cà thẻ. Kết quả, máy cà thẻ Vietcombank chấp nhận khoản tiền thanh toán kể trên và in hóa đơn.

Do có hóa đơn nên nhân viên cửa hàng Điện Máy Xanh đã bàn giao hàng cho nhóm đối tượng.

Theo cơ quan điều tra, bằng thủ đoạn tương tự, đối tượng người Ukraine và nhóm của mình đã chiếm đoạt số hàng hóa có giá trị lên đến gần 6,1 tỷ đồng.

Viện KSND TP HCM đã truy tố các bị can tội danh "Sử dụng phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" đối với Valeriy Dobronos và nhóm tội phạm liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy tố nhóm người nước ngoài lừa Điện Máy Xanh hơn 6 tỷ đồng bằng 'quẹt thẻ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO