Truyền thông quốc tế với Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam: Người dân đặc biệt tin tưởng và kỳ vọng

Thế Tuấn (tổng hợp) 26/01/2021 07:00

Những ngày này, truyền thông quốc tế đưa nhiều thông tin về Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhận định chung cho rằng Đại hội đã được chuẩn bị hết sức công phu, và người dân cả nước đặc biệt tin tưởng, kỳ vọng vào thành công của Đại hội.

Trang Nikkei của Nhật Bản có bài đánh giá về câu chuyện bứt phá ngoạn mục của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu, với bình luận “nhờ thành tích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Việt Nam nắm bắt được cơ hội kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ”. Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm 2020, ngay cả khi các nước láng giềng vẫn phải vật lộn với suy thoái do đại dịch.

Thành công đó có được từ chủ trương đúng và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Nikkei dẫn lời Giám đốc điều hành VinaCapital, Don Lam, rằng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức khác dự báo thương mại toàn cầu sẽ sụt giảm. Việt Nam nằm trong số các quốc gia có nguy cơ cao nhất vì xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, điều ngược lại đã trở thành sự thật khi mà “sự cởi mở đối với thương mại của Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi nền kinh tế”.

Còn theo Euromonitor, về chỉ số đầu tư mua bán và sáp nhập (M&A), Việt Nam được dự báo là một trong những thị trường có hoạt động M&A năng động, tiềm năng nhất toàn cầu năm 2021, chỉ đứng sau Mỹ. Trong khi đó, nhìn nhận thành công của Việt Nam trong một năm đầy khó khăn, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng đại dịch Covid-19 mang lại sự thay đổi lâu dài hơn cho Việt Nam thay vì chỉ là một cú hích đối với xuất khẩu. Đáng chú ý là nhận xét các công ty ở Việt Nam đã biết tận dụng khoảng thời gian gián đoạn do đại dịch Covid-19 để nâng cao năng lực của nhân viên trong nước, điều mà rất ít quốc gia làm được. Theo khảo sát do Công ty nhân sự Adecco, hơn một nửa (56%) các nhà quản lý nhân sự cho biết trong khó khăn họ sẽ ưu tiên đào tạo lại hoặc nâng cao kỹ năng cho nhân viên.

Theo các nhà quan sát quốc tế, Việt Nam minh bạch hoàn toàn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Nói như Đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam Caitlin Wiesen thì “tôi tin rằng các bài học kinh nghiệm từ thành công này về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và gắn kết xã hội sẽ giúp Chính phủ đối phó với các cuộc khủng hoảng nếu có”.

Ngày 25/1, báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức đưa tin Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã bắt đầu chương trình làm việc kéo dài 9 ngày nhằm đề ra các chính sách trong tương lai. Tờ Junge Welt cho rằng, việc tiến hành Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa quan trọng khi đường lối phát triển đất nước được quyết định và thực hiện trong ít nhất 5 năm tới.

Cũng truyền thông nước Đức, báo Nước Đức mới (Neues Deutschland) đưa tin Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát tốt đại dịch. Với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, Việt Nam đã kiểm soát được số ca lây nhiễm trong cả năm 2020 và tính đến ngày 24/1 chỉ ghi nhận 35 ca tử vong. Theo tác giả bài báo, đây là thành tích đầy ấn tượng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Cũng nhờ vậy, nền kinh tế chỉ bị tác động nhẹ và “theo số liệu chính thức, Việt Nam đạt mức tăng trưởng 2,9% trong năm 2020”.

Còn tờ Nam Đức (SZ) cũng đăng bài viết về việc Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội XIII khi Việt Nam nằm trong số ít nước trên thế giới ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19. Điều này đã giúp đưa nền kinh tế Việt Nam phục hồi sớm hơn các nước khác, thậm chí còn ghi nhận mức tăng trưởng từ 2 - 3% trong năm 2020.

Cũng trong ngày 25/1, hãng Reuters đã đưa tin Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành phiên họp trù bị. Theo Reuters, đây là kỳ Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ năm 2016, với sự tham gia của gần 1.600 đại biểu trên khắp cả nước. Reuters cũng nhấn mạnh thành tựu nổi bật của Việt Nam trong năm 2020. Cụ thể, Việt Nam đã là nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc trong số các nước châu Á, kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 nhờ các biện pháp cách ly nghiêm ngặt, xét nghiệm và truy vết. Reuters cũng đưa tin, Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP trung bình đạt 7% trong 5 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông quốc tế với Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam: Người dân đặc biệt tin tưởng và kỳ vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO