TS. Nguyễn Ngọc Trường: Thượng tôn pháp luật ở Biển Đông

H.Mai (ghi) 13/07/2016 09:35

TS. Nguyễn Ngọc Trường- Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược & phát triển quốc tế (CSSD) cho rằng: Tòa không giải quyết vấn đề chủ quyền và phân định ranh giới biển mà chỉ giải thích về việc hiểu luật biển như thế nào và những điều đó liên quan như thế nào đến những thực thể ở quần đảo Trường Sa.

TS. Nguyễn Ngọc Trường: Thượng tôn pháp luật ở Biển Đông

TS. Nguyễn Ngọc Trường.

Điều này có ý nghĩa to lớn và lâu dài với các nước liên quan, nhất là các nước nhỏ, trong cuộc đấu tranh ở Biển Đông. Quan trọng nhất là Tòa đã bác bỏ “đường 9 đoạn”. Philippines là nguyên đơn nên Philippines được lợi trong cuộc đấu tranh này và điều này đồng thời bất lợi cho Trung Quốc.

Việt Nam tất nhiên cần tiếp tục ủng hộ các nỗ lực có tính chất xây dựng để giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình. Điều này đã được Việt Nam nêu ra trong Tuyên bố ngày 5/12/2014 của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa trọng tài. Theo đó Việt Nam ủng hộ việc Tòa xét xử đồng thời Việt Nam cũng khẳng định sẽ bảo vệ các lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông. Các lợi ích này cũng liên quan tự do hàng hải và thượng tôn pháp luật ở Biển Đông. Phán quyết này của Tòa vượt quá các dự kiến của các nhà quan sát cũng như các nước. Bản thân tôi cũng không nghĩ Tòa đưa ra phán quyết 5 điểm “ngon lành” như vậy. Điều này tuy trước hết có lợi cho Philippines nhưng cũng có lợi cho các bên liên quan là các nước nhỏ và vừa ở Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TS. Nguyễn Ngọc Trường: Thượng tôn pháp luật ở Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO