Xã hội

Từ chiều tối ngày 30/4, Bắc Bộ có thể đón trận mưa to giải nhiệt

K.Huyền (tổng hợp) 28/04/2024 09:03

Cơ quan khí tượng thông tin, từ chiều tối và đêm 30/4-7/5, Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to (tập trung từ đêm 30/4-3/5, từ chiều tối và đêm 5-7/5).

xh-tt-nang-nong-le-khanh-a3.jpg

Ngày 28/4, thời tiết vẫn nắng nóng đặc biệt gay gắt 38-40 độ C tiếp tục tập trung ở Sơn La, Hòa Bình và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Những nơi khác ở miền Bắc dao động 36-39 độ C, chỉ riêng Quảng Ninh và Hải Phòng có mức nhiệt 32-35 độ C.

Tại Nam Bộ, nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, trong khi từ Khánh Hòa đến Bình Thuận và Tây Nguyên phổ biến 35-37 độ C. Một số nơi ở Tây Nguyên có thể xuất hiện mưa dông về chiều tối, kèm nguy cơ gió giật mạnh, lốc, sét.

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khoảng ngày 30/4.

Cơ quan khí tượng tiếp tục khuyến cáo người dân khi tham gia các hoạt động ngoài trời dịp nghỉ lễ hạn chế tiếp xúc với nền nhiệt cao trong thời gian dài, có thể gây ra trạng thái say nắng, mất nước, đột quỵ.

Với các hoạt động như tắm biển, người dân lưu ý tránh khung giờ cao điểm của nắng nóng (11h-16h). Tắm biển dưới thời tiết nắng nóng gay gắt có thể gây sốc nhiệt khi cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nhận định thời tiết các khu vực từ đêm 29/4 đến ngày 7/5, cơ quan khí tượng cho biết, từ chiều tối và đêm 30/4-7/5, Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to (tập trung từ đêm 30/4-3/5, từ chiều tối và đêm 5-7/5).

Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên, ngày 1-2/5 nắng nóng khả năng suy giảm. Chiều tối và đêm 30/4-7/5, Sơn La, Hòa Bình và Thanh Hóa, Nghệ An mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to (tập trung từ đêm 30/4-3/5 và từ chiều tối, đêm 5-7/5).

Khánh Hòa đến Bình Thuận và Tây Nguyên, Nam Bộ từ 2-3/5, nắng nóng có thể suy giảm. Trong đó, Tây Nguyên chiều tối và tối khả năng mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những ngày nắng nóng, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra đường trong khung giờ từ 11-14 giờ hàng ngày. Nếu có việc bắt buộc phải ra ngoài, phải dùng trang phục dài tay, dài chân và dùng nón che phủ đầu, mặt để che chắn cho da càng nhiều càng tốt.

Người dân cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước hàng ngày, hàng giờ (tốt nhất là chọn các loại nước như nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất…) để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi. Đây chính là biện pháp đầu tiên, dễ thực hiện và rất hiệu quả để chống nắng nóng.

Ngoài ra, người dân cần ăn chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng và có sự thay đổi, luân phiên trong việc chế biến các món ăn; nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước; ăn nhiều những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ chiều tối ngày 30/4, Bắc Bộ có thể đón trận mưa to giải nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO