Tự chữa ung thư bằng thuốc nam: Tiền mất tật mang

Đức Trân 16/09/2023 07:00

Việt Nam là nước nằm trong nhóm có tỷ lệ người mắc mới và tử vong do ung thư cao. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do nhiều bệnh nhân tới viện điều trị ung thư ở giai đoạn muộn, hoặc khi đã phát hiện ra bệnh lại đi tìm những phương pháp chữa trị khác.

Chăm sóc và điều trị bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

Bệnh nặng hơn vì “sính” thuốc nam

Tới nay, vẫn không ít người quan niệm rằng mắc bệnh ung thư thì đương nhiên là mang bản án tử hình, nếu có điều trị thì cũng chỉ có thể vớt vát, kéo dài sống thêm một thời gian ngắn. Hệ lụy của định kiến này là tâm lý bi quan quá mức, buông bỏ và không tuân thủ điều trị. Một bộ phận người dân lại tìm tới những cách chữa phản khoa học, mê tín dị đoan… thay vì tin vào các cơ sở y tế có uy tín.

GS Nguyễn Bá Đức - nguyên Giám đốc Bệnh viện K cho biết: “Thực tế với các tiến bộ y học ngày nay đã giúp nhiều người chữa khỏi hoặccó thể kéo dài thời gian sống đáng kể, tùy loại ung thư và giai đoạn bệnh. Một số loại bệnh ung thư có tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm vượt qua 90% nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời như ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư đại tràng… Thế nhưng, ở nước ta, vẫn còn rất nhiều người bệnh được phát hiện muộn. Nhiều người tin vào cách chữa phản khoa học, mê tín dị đoan… đến khi bệnh nặng quá mới tới bệnh viện thì đã muộn”.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.H.L (70 tuổi), được chẩn đoán ung thư thanh quản từ năm 2021. Tại thời điểm này, bệnh nhân chỉ ở giai đoạn sớm (giai đoạn 2), hoàn toàn có thể phẫu thuật và điều trị khỏi lâu dài.

Dù được bác sĩ tư vấn nhập viện điều trị nhưng bệnh nhân đã từ chối để xin về dùng thuốc nam. Kết quả, sau gần 2 năm tự điều trị ung thư bằng thuốc nam, tình trạng bệnh không những không giảm mà còn tiến triển nặng hơn, bệnh nhân xuất hiện ho, khạc ra máu kèm khàn tiếng, khó thở.

Khi tới bệnh viện thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thanh quản hạ họng giai đoạn 4, thiếu máu, đái tháo đường, gout.

Theo BS Nguyễn Trung Kiên - khoa Xạ trị, Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ), đối với bệnh nhân nói trên, nếu ngay từ đầu được điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì có thể điều trị khỏi lâu dài. Nhưng do bệnh nhân không điều trị, lại uống thuốc nam nên khiến bệnh âm thầm nặng thêm, khi phát hiện thì đã muộn.

Chưa có cơ sở khẳng định thuốc nam chữa khỏi ung thư

Lý giải về nguyên nhân vẫn có một số lượng không nhỏ người bệnh tin vào các bài thuốc truyền miệng, thuốc đông y không rõ nguồn gốc để chữa ung thư, dẫn tới hậu quả nặng nề, TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện K) cho rằng: Hàng năm có rất nhiều người bệnh đến thăm khám tại bệnh viện cũng băn khoăn giữa việc điều trị đông y và tây y. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người bệnh bức xúc khi sử dụng thuốc đông y nhưng không khỏi, quay lại bệnh viện thì đã mất cơ hội điều trị.

Thực tế, hiện nay trên thế giới chưa có bài thuốc nào khẳng định thuốc nam chữa được ung thư. Một số trường hợp khi sử dụng thuốc đông y, thuốc nam cảm thấy sức khỏe tốt lên, đó là do tâm lý. Khi bệnh nhân yên tâm chữa bệnh thì sức khỏe cũng tốt lên. Mặt khác, trong một số loại thuốc đông y có những vị thuốc chống viêm, giảm đau tăng cường miễn dịch, bồi bổ khí huyết vì vậy khi uống vào sức khỏe nền có thể tăng lên và làm giảm triệu chứng của bệnh ung thư. Tuy nhiên, về mặt ung thư học các tế bào ung thư không hề mất đi, mà khối u vẫn to lên từng ngày, làm muộn giai đoạn, mất cơ hội điều trị khỏi bệnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc điều trị ung thư phải tuân thủ theo phác đồ điều trị ở mỗi giai đoạn là điều vô cùng quan trọng. Người bệnh khi dùng bất cứ loại thuốc nào kể cả đông y hoặc thuốc bổ ngoài đơn thuốc bác sĩ điều trị đã kê cần phải thông báo cho bác sĩ được biết. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn loại thuốc điều trị phù hợp với người bệnh. Thực tế, đã gặp nhiều trường hợp dùng thuốc đông y giấu hoặc bỏ dở liệu trình để điều trị chỗ khác dẫn đến bệnh nặng hơn, lỡ mất cơ hội điều trị khỏi. Người bệnh phải thật tỉnh táo để lựa chọn phương án điều trị tốt nhất tại các cơ sở chuyên khoa uy tín, không nghe lời mách bảo truyền miệng để tránh rơi vào cảnh tiền mất, tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự chữa ung thư bằng thuốc nam: Tiền mất tật mang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO