Quốc tế

Từ nắng nóng cực độ đến lũ lụt: Chuyện gì đang xảy ra tại Ấn Độ?

Mai Phương (theo Reuters) 28/06/2024 17:41

Sau khi trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử hồi đầu tháng này, người dân ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng ngập úng nghiêm trọng với lượng mưa kỷ lục chỉ trong 24 giờ.

Quang cảnh bên ngoài Nhà ga số 1 tại Sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi (Ấn Độ) sau trận mưa lớn. Nguồn: Reuters.
Quang cảnh bên ngoài Nhà ga số 1 tại Sân bay Quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi (Ấn Độ) sau trận mưa lớn. Nguồn: Reuters.

Lượng mưa kỷ lục đã vượt qua mức trung bình của thành phố trong cả tháng 6. Trận mưa xối xả đã gây sập mái sân bay khiến 1 người tử vong, làm gián đoạn các chuyến bay, đóng cửa một ga tàu điện ngầm và dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng, biến việc giảm bớt cái nóng của thành phố trở nên hỗn loạn.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), thủ đô 20 triệu dân của Ấn Độ đã có lượng mưa 228,1 mm trong 24 giờ, tính đến 8h30 sáng giờ địa phương (3h giờ GMT) ngày 28/6, cao hơn 266% so với bình thường.

Dữ liệu từ IMD cho thấy, trong 15 năm qua, Delhi chưa ghi nhận lượng mưa nhiều như vậy trong cả tháng 6. Nhưng vào ngày 28/6, chỉ trong 3 giờ, các khu vực xung quanh Sân bay Quốc tế Indira Gandhi đã có lượng mưa 148,5 mm, so với 101,7 mm trong cả tháng 6 của năm ngoái.

Mưa gió mùa từ từ bao phủ đất nước bắt đầu từ mũi phía nam vào cuối tháng 5, đã mang lại thời gian tạm dừng các đợt nắng nóng kéo dài ở Delhi cho đến tuần trước. Theo dữ liệu của IMD, cho đến ngày 22/6, nhiệt độ mùa hè năm nay đã lên tới gần 50 độ C trong thành phố và đã ghi nhận ít nhất 40 ngày liên tiếp có mức nhiệt trên 40 độ C.

Một quan chức IMD cho biết, tiến trình của gió mùa đã bị đình trệ trong một tuần, dẫn đến lượng mưa và đợt nắng nóng thấp hơn ở miền bắc Ấn Độ, nhưng những cơn giông bất ngờ vào tuần trước trong khu vực đã đẩy các đám mây gió mùa quay trở lại đúng hướng. Quan chức này cho rằng, điều này dẫn đến gió mùa bao trùm cả nước đúng thời gian hoặc thậm chí sớm hơn vài ngày so với lịch trình bình thường.

Theo một bài báo của NASA, cứ mỗi độ tăng của nhiệt độ trái đất, lượng hơi nước trong khí quyển có thể tăng khoảng 7%. Các chuyên gia cho rằng, điều này có thể dẫn đến mưa lớn trong thời gian ngắn.

han-han.jpg
Người dân sử dụng vòi dẫn để lấy nước uống từ xe bồn chở nước trong một ngày nắng nóng ở New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: Reuters.

Ông Sunita Narain, Tổng Giám đốc cơ quan nghiên cứu Trung tâm Khoa học và Môi trường Ấn Độ, cho biết: “Do biến đổi khí hậu, chúng ta sẽ có nhiều đợt mưa cực đoan hơn, nghĩa là có nhiều ngày mưa hơn nhưng số giờ mưa lại ít đi. Nhìn vào dữ liệu từ khắp Ấn Độ có thể thấy, họ đang phá kỷ lục về lượng mưa trong 24 giờ, điều đó có nghĩa là một thành phố, một khu vực, có thể có lượng mưa nhiều như mưa cả năm, chỉ trong vài ngày hoặc thậm chí một ngày”.

Ông Vishwas Chitale từ Hội đồng nghiên cứu về Năng lượng, Môi trường và Nước, cho biết, Delhi đã phải chịu đựng các kiểu gió mùa thất thường trong 40 năm qua, phải đối mặt với cả lượng mưa thiếu và lượng mưa quá mức.

Ông nói: “Sự phân bổ lượng mưa sai lệch như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng và con người, điều này nhấn mạnh lại tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng chống chịu khí hậu và nền kinh tế”.

Các chuyên gia cho rằng, Ấn Độ cần đào thêm hồ, ao để dự trữ nước mưa lớn nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu nước trầm trọng ở những nơi như Delhi và Bengaluru. Các thành phố cần đảm bảo hệ thống thoát nước và kênh rạch không bị tắc để tránh lũ lụt lớn và gián đoạn lớn.

Quốc gia này cũng cần tăng cường đáng kể độ che phủ xanh và nâng cao nhận thức cộng đồng về tác động của nắng nóng, giãn giờ làm việc và thay đổi giờ học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ nắng nóng cực độ đến lũ lụt: Chuyện gì đang xảy ra tại Ấn Độ?