Công nghệ

Tự nhiên sở hữu nhiều SIM lạ, người dùng có thể chủ động loại bỏ thông tin

Thái Nhung 08/04/2024 21:59

Gần đây, nhiều người dùng di động phản ánh về tình trạng thông tin cá nhân của mình đang đứng tên nhiều số SIM lạ. Điều này gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng và không biết phải xử lý ra sao.

anh-nha.jpeg
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã.

Thông tin về vấn đề này tại họp báo tháng 4 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TTTT) Nguyễn Phong Nhã cho biết, để xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ TTTT đã phát triển một công cụ giúp người sử dụng tra cứu xem mình đang sở hữu bao nhiêu SIM.

Theo đó, người dùng có thể nhắn tin để kiểm tra thông tin thuê bao qua đầu số 1414 để tra cứu thông tin về lượng SIM đang sở hữu, chủ thuê bao sẽ phải cung cấp kèm theo số căn cước công dân.

Nếu như trước đây, cú pháp nhắn tin tới số 1414 chỉ là TTTB thì nay, người dùng cần điều chỉnh thành TTTB SoGiayTo (số giấy tờ dùng để đăng ký thông tin thuê bao, thường là số căn cước công dân hoặc hộ chiếu rồi gửi 1414 (hoàn toàn miễn phí). Điều này nhằm bảo mật thông tin thuê bao cho người sử dụng. Thời gian qua, các nhà mạng đã nhận được 6 triệu lượt tin nhắn đến tổng đài 1414, kèm theo số giấy tờ để kiểm tra thông tin thuê bao.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TTTT, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các SIM mình đang sử dụng từ đó giúp xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định. Người sử dụng di động cũng có thể đề nghị loại bỏ thông tin của mình khỏi các thuê bao không đúng.

Kết quả, từ 1/3 đến hết 31/3/2024, Cục Viễn thông ghi nhận khoảng 1,62 triệu giấy tờ, tương ứng 7,9 triệu SIM thuộc tập thuê bao có từ 4 đến 9 SIM và đã có khoảng 1.200 số thuê bao phản ánh tới các doanh nghiệp viễn thông, thắc mắc về số SIM lạ mà mình đang sở hữu. Trong số đó có khoảng 200 số thuê bao đã bị khóa. Các nhà mạng đang tích cực triển khai rà soát thêm theo phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự nhiên sở hữu nhiều SIM lạ, người dùng có thể chủ động loại bỏ thông tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO