Từ thông tin bệnh nhân Hàn Quốc nhiễm virus Zika tại Việt Nam: Tiếp tục cảnh giác với dịch bệnh

Ngọc Kha - Thái Bình 09/05/2016 10:05

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Hàn Quốc vừa xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika thứ 4 ở nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ Hàn Quốc, 25 tuổi, vừa trở về nước ngày 1/5 từ TP HCM. Cô đã từng làm việc tại TP HCM từ ngày 10 đến 30/4. Ngày 4/5, cô gái này đến một bệnh viện tại Incheon để điều trị bệnh tuyến giáp sau khi có biểu hiện sốt và đau khớp.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện cô gái nhiễm virus Zika. Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) nghi ngờ cô gái có thể đã bị muỗi đốt trong khoảng thời gian tại Việt Nam. Họ cũng đang tiến hành kiểm tra một người từng tiếp xúc với bệnh nhân trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến 17/4 tại Việt Nam. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Ngày 8/5, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ông đang yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, làm rõ xem người này đã lưu trú tại những địa điểm nào trong thời gian ở Việt Nam. Các chuyên gia nhận định có thể do đặc điểm virus Zika tại Việt Nam trong những trường hợp gây bệnh vừa qua thuộc phân típ khu vực châu Á, không hoàn toàn giống với phân típ virus Zika khu vực châu Mỹ La tinh nên không bùng phát thành dịch lớn với mức độ lây lan nhanh, song trong thời gian tới hoàn toàn có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp bệnh mới rải rác tại một số địa phương nơi lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết cao, đặc biệt có thể gia tăng trùng với mùa dịch sốt xuất huyết sắp đến gần.

Việt Nam vừa qua đã thông báo hết dịch do virus này gây ra và theo Bộ Y tế, hiện nước ta đang áp dụng mức độ cảnh báo ở mức độ hai và tiếp tục đặt ở mức cảnh giác cao với dịch bệnh do virus Zika. Cụ thể, sẽ đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm xác định virus Zika để phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động truyền thông cho cộng đồng, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) để phòng bệnh.

Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai, cần thực hiện các biện pháp tránh bị muỗi đốt chủ động theo dõi sức khỏe, khám thai định kỳ. Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, chị em cần đến ở quan y tế để được khám, tư vấn và chẩn đoán điều trị kịp thời, không nên tự ý đi xét nghiệm xác định khi chưa có ý kiến tư vấn của cán bộ y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ thông tin bệnh nhân Hàn Quốc nhiễm virus Zika tại Việt Nam: Tiếp tục cảnh giác với dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO